4 điều cần biết để trở thành vị sếp số 1 trong lòng nhân viên

Nếu trở thành sếp, chắc hẳn bạn muốn mình trở thành một người sếp giỏi – một nhà quản lý “siêu sao”. Tuy nhiên, điều đó thật không dễ dàng để đạt được ngay trong thời gian ngắn. Bạn sẽ cần nỗ lực không ngừng, tự tích lũy những kiến thức từ thực tế công việc và luôn sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm của những nhà quản lý đi trước. Các bí quyết sau đây được đúc kết từ kinh nghiệm của những nhà quản lý hàng đầu, hy vọng là những chia sẻ hữu ích cho bạn.

Quản lý là phải có phong cách

Trước hết, bạn cần ý thức được mình thuộc tuýp nhà quản lý nào? Một số nhà quản lý dựa trên thành quả công việc của nhân viên. Cách quản lý này có vẻ hơi “lý tính” và dường như sép là nhà chỉ huy quân sự vô cảm. Họ không cần biết nhân viên có hài lòng với công việc được giao hay không. Ngược lại với mô típ này, một số nhà quản lý đặt nền tảng trên con người, nghĩa là họ tạo điều kiện để nhân viên hài lòng với công việc được giao. Tuy nhiên cách quản lý này đôi khi sẽ khiến cho công việc không đạt được kết quả mong đợi vì người quản lý quá thiên về việc làm hài lòng nhân viên mà thiếu sự quyết đoán. Vậy cách quản lý nào tốt hơn?

Bạn là tuýp nhà quản lý nào? (Ảnh minh hoạ)

Bạn là tuýp nhà quản lý nào? (Ảnh minh hoạ)

Thực chất là không có cách quản lý nào là chân lý và người lãnh đạo tài ba sẽ phải là người biết dung hòa, tìm cách quản lý thích hợp với từng đối tượng nhân viên. Hãy tạo điều kiện tối đa để nhân viên của bạn yêu thích và hào hứng với công việc được giao nhưng vẫn cần ra những quyết định dứt khoát để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc – cách để bạn bộc lộ khí chất lãnh đạo bản thân mà không phải đóng khung trong những form chuẩn mẫu.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn (nỗ lực) thấu hiểu

Chắc chắn rồi bạn sẽ không muốn trở thành một quản lý độc tài khiến cho nhân viên xa lánh, làm việc lãnh đạm, phản ứng tiêu cực bằng cách lãn công hoặc tệ hơn nữa là nghỉ việc. Lắng nghe ý kiến nhân viên sẽ giúp bạn gần gũi hơn và tạo điều kiện cho nhân viên trình bày ý tưởng cá nhân của họ. Những ý tưởng cá nhân hay những ý kiến đóng góp này luôn giúp bạn quản lý công việc của phòng ban hay đội nhóm do bạn lãnh đạo một cách tốt nhất.

Một vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn “lắng nghe” hiệu quả là:
– Mở đường cho những ý tưởng khác. Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn sẽ rất thất vọng nếu bạn không lắng nghe ý kiến của họ. Các buổi họp nhóm là cơ hội để nhân viên của bạn trình bày ý kiến của họ. Bạn hãy nhớ đừng bao giờ dập tắt ngọn lửa đam mê của nhân viên khi họ đưa ra ý kiến của mình. Hãy tạo cơ hội cho họ được nói và thể hiện.

Đừng dập tắt đam mê và nhiệt huyết của nhân viên (Ảnh minh hoạ)

Đừng dập tắt đam mê và nhiệt huyết của nhân viên (Ảnh minh hoạ)

– Phản hồi với những ý kiến nhân viên vừa trình bày. Cách để bạn thể hiện sự trân trọng và thấu hiểu ý kiến của nhân viên là tóm lược lại các ý chính sau khi họ trình bày ý kiến. Bạn hãy nhớ đừng vội vàng kết luận ngay sau khi nhân viên vừa trình bày xong. Vì điều đó sẽ tạo cảm giác rằng bạn thiếu nhiệt tình, đang trong tình trạng vội vã và muốn kết thúc cuộc trao đổi càng sớm càng tốt. Trước khi bạn đưa ra nhận định, giải pháp của mình, hãy tóm lược bằng những câu như: “Như vậy, theo anh/chị, vấn đề ở đây là…?”

Lập trình hệ thống làm việc
Để quản lý hiệu quả và tránh bị gắn mác là một nhà quản lý chi li (micro-manager), thay vì mỗi ngày phải “theo dõi” xem nhân viên đã làm công việc được giao tới đâu, bạn hãy đặt ra mục tiêu công việc thật rõ ràng cho nhân viên theo tuần, tháng hoặc quý.

Để tiêu chuẩn đánh giá được rõ ràng và công bằng, bạn cần đặt ra các mục tiêu công việc thật thông minh (SMART). Nghĩa là Cụ thể (Specific), Có thể đo lường (Measurable), Khả thi (Achievable), Thực tế (Realistic), và Đúng hạn (Timely), theo thang điểm đánh giá từ 1 đến 5 (1: chưa đạt, 5: xuất sắc).

Kích thích hứng thú làm việc cho nhân viên

Công việc nhàm chán và quá dễ dàng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho nhân viên nghỉ việc. Vì vậy việc khích lệ tinh thần và tạo cơ hội để nhân viên thể hiện được hết khả năng của mình là vô cùng quan trọng!

Hãy thiết kế công việc thật thú vị với mục tiêu vừa đủ thách thức để tạo sự hứng khởi và hướng nhân viên của bạn đạt đến mục tiêu này. Bạn cũng đừng quên gắn liền công việc với thế mạnh và lĩnh vực đam mê của từng nhân viên. Ví dụ bạn đừng giao công việc cần sự tập trung cao và tĩnh lặng như viết lách hay phân tích số liệu cho một nhân viên chỉ thích đi đó đi đây và ngược lại.

Để quản lý hiệu quả, bạn còn cần hiểu rõ các tác nhân khiến cho nhân viên làm việc hết mình. Đó có thể là tiền lương thỏa đáng, điều kiện làm việc tốt, sự công nhận thành tích từ người quản lý, mối quan hệ tốt đẹp đối với đồng nghiệp, với sếp…. Ngoài ra, hiểu rõ sự quan trọng của chỉ số xúc cảm (Emotional Intelligence), bạn sẽ làm cho nhân viên “tâm phục, khẩu phục” và cống hiến hết mình cho công ty.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?