Dắt túi bí kíp để không biến thành “cừu ngơ “chốn công sở

Là nhân viên mới, bạn rất dễ bị đồng nghiệp lợi dụng như sai vặt, “nhờ” hỗ trợ công việc… Vì e dè, cả nể mình vẫn là người mới, thật khó để bạn từ chối nhưng nếu chấp nhận hết những lời nhờ vả “thân tình” này thì bạn sẽ quá tải, thậm chí chẳng hoàn thành được phần việc của chính mình.  Tình trạng này thậm chí vẫn tiếp diễn khi bạn đã ổn định công việc. Làm thế nào để thoát được tình trạng đó trước khi bạn nằm vào top báo động bị đào thải vì không thể hoàn thành công việc đúng hạn?

12.09 - Tranh bi loi dung 1

(Ảnh minh hoạ)

 

Quan sát và đánh giá xung quanh

Ai cũng háo hức làm việc thật tốt để phát triển sự nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khởi đầu. Nhưng hãy nhớ bạn muốn làm hài lòng sếp, không phải vì riêng lợi ích của anh/cô ấy mà vì chính bạn.

Bạn có thể phải làm việc thêm giờ hay vào cuối tuần để được chú ý và ghi nhận. Tuy nhiên, khi nhận thấy mình “đắm chìm” quá sâu vào công việc, hãy lùi lại một bước và quan sát cách mọi người xung quanh làm việc và họ được đối xử ra sao. Điều này giúp bạn xác định mình có bị lợi dụng hay không, hay đó chỉ là vấn đề bắt nhịp với môi trường làm việc tốc độ nhanh.

Hãy luôn nhắc nhở mình rằng làm việc chăm chỉ sẽ giúp bạn tập trung phát triển sự nghiệp thay vì mải mê làm hài lòng người khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhiệt tình giúp đỡ người khác nếu được đối xử công bằng và ghi nhận xứng đáng.

1212.09 - Tranh bi loi dung 2

Đừng chỉ vì cố làm hài lòng người khác mà khiến bản thân quá tải (Ảnh minh hoạ)

 

Chú ý tới ấn tượng ban đầu

Đôi khi chính bạn “ra dấu” cho người khác lợi dụng mình mà không biết. Quá tốt bụng và dễ dãi sẽ tạo ra ấn tượng rằng mọi người có thể thoải mái yêu cầu nhiều hơn ở bạn, thậm chí bạn chấp nhận tất cả để làm vui lòng người khác.

Vì vậy, dù là người mới trong công ty/văn phòng hay tiếp xúc với đồng nghiệp, sếp mới, cách bạn thể hiện mình là yếu tố chủ chốt để người khác đánh giá và cư xử với bạn. Hãy nói nhiều hơn và hài hước một chút, kể cả khi bạn là người hướng nội, đồng thời thể hiện sự tự chủ, giữ vững lập trường và lòng tự trọng.

Thể hiện tiếng nói

Lên tiếng không có nghĩa là to tiếng hay viết thư tố cáo đồng nghiệp/sếp lên cấp trên. Thay vào đó, bạn có thể nói chuyện riêng với đồng nghiệp, người quản lý về phần công việc “quá tải” của mình.

Đừng nghĩ làm như vậy sẽ khiến mọi người hiểu lầm bạn là người thiếu năng lực, có chút áp lực cũng không chịu được. Hãy nhớ mỗi người đều có trách nhiệm công việc riêng, người khác không thể “sai vặt” bạn để có thêm thời gian “tám chuyện” hay giải quyết việc riêng. Bạn cần học cách nói “không” để bảo vệ chính mình.

12.09 - Tranh bi loi dung 3

Hãy học cách nói không để bảo vệ chính mình ở công sở (Ảnh minh hoạ)

 

Không nhất thiết phải “xù lông” hay tỏ rõ thái độ khó chịu nhưng khi ai đó nhờ bạn làm cùng một việc đến ba lần, hãy mỉm cười nói một cách lịch sự rằng bạn rất muốn giúp nhưng bạn có quá nhiều việc và không thể tập trung giúp đỡ họ được.

Đừng để mình trở thành những chú cừu non ngây thơ nhé!

Tích cực trong công việc là điều tuyệt vời, nhất là khi bạn là nhân viên mới. Sự nỗ lực và nhiệt tình của bạn sẽ được đánh giá cao, là đảm bảo cho vị trí làm việc chính thức. Nhưng hãy nhớ nếu bạn không biết cách nói “không” trong công việc, trở thành một người mới ngây thơ quá dễ “sai bảo”, “nhờ vả”, dẫn đến ôm đồm mọi thứ và cuối cùng không việc gì được hoàn thành thì người thiệt thòi nhất chính là bạn!

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?