Lãnh đạo và câu chuyện làm bạn với nhân viên

Vốn là một vấn đề nhạy cảm, quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên thường bị tránh nhắc đến trong các chiến lược phát triển doanh nghiệp. Một cách phổ biến, những người giữ vị thế khác nhau trong doanh nghiệp cũng thường giữ một khoảng cách nhất định và hiếm khi có ý định rút ngắn. Có vẻ như, sức mạnh của mối quan hệ này vẫn chưa được lường hết.

Làm bạn vì sự tận tâm

Sự phân biệt về cấp bậc và nhiệm vụ rõ ràng đã khiến người quản lý và người ‘bị quản lý” ở vào hai vị thế khác nhau. Điều này khiến họ hình thành suy nghĩ rằng sếp và nhân viên khác nhau, dẫn đến e ngại khi kết thân với nhau. Khi không có giao tiếp, hiển nhiên, không ai có thể hiểu ai. Vì mối quan hệ của sếp và nhân viên là mối quan hệ công việc, sự không hiểu nhau này chắc chắn sẽ đe dọa đến lợi ích chung.

Ở cương vị người làm lãnh đạo, nếu không hiểu được nhân viên sẽ không thể phân bổ công việc phù hợp với năng lực từng người, khai thác tiềm năng của họ để phục vụ cho chất lượng đầu ra công việc. Thậm chí, nếu chỉ đứng từ xa chỉ đạo mà không chịu lắng nghe và hiểu những vấn đề, vướng mắc của nhân viên, vị sếp đó đang chứng tỏ sự thất bại trong vai trò quản lý của mình.

Từ phía nhân viên, nếu không có sự giao tiếp hiệu quả với lãnh đạo, sẽ dẫn đến khả năng họ thiếu tôn trọng, mất niềm tin hay chán ghét lãnh đạo, tổ chức. Từ đó xảy ra nguy cơ xuất hiện những tin đồn không thể kiểm chứng, gây mất đoàn kết nội bộ. Đe dọa lớn nhất là ở chỗ, mất niềm tin, nhân viên sẽ dễ đánh mất nhiệt huyết, không còn tận tâm cống hiến cho công việc.

Tuan2-gan-ket-lanh-dao-nhan-vien-1

Richard Branson – vị CEO nổi tiếng vì sự thân thiện với nhân viên

CEO tập đoàn Virgin, Richard Branson, trong một bài phỏng vấn đã từng nhấn mạnh một bài học quản trị lớn mà ông có, từ những năm đứng ở vị trí cao nhất của một tập đoàn, rằng không nên tự mình lãnh đạo công ty từ một nơi xa xôi nào đó. Sải bước cùng nhân viên, tìm hiểu đời sống của họ, Branson hiểu rõ không một ai được độc quyền sở hữu những ý tưởng hay những lời khuyên tuyệt vời. Người lãnh đạo cần phải luôn luôn biết lắng nghe và ghi nhận những gì tiếp thu được.

Tổng giám đốc Tổng công ty MobiFone Cao Duy Hải cũng từng khẳng định: “Là một quản lý giỏi, anh không chỉ cần biết nhân viên của anh tốt nghiệp chuyên ngành gì, kinh nghiệm làm việc bao lâu mà cần nhìn nhận cả con người và hiểu được tâm tư, nguyện vọng cũng như sở trường- sở đoản của họ”.

Làm bạn vì sức mạnh doanh nghiệp

Hơn bất cứ chương trình rầm rộ và tốn kém nào để thu hút khách hàng, một doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng sự thân thiết, đoàn kết của các thành viên để định vị hình ảnh của mình trên thị trường. Chính tiếng nói của các thành viên khi nói về tổ chức của mình, chứ không phải những bài quảng cáo trên báo đài, sẽ có sức thuyết phục lớn lao và dễ tin tưởng hơn.

MobiFone là một doanh nghiệp sở hữu trong tay hàng ngàn nhân viên với sự đa dạng về văn hóa, trình độ, ý nghĩa của của quan hệ lãnh đạo – nhân viên đối với sự phát triển của doanh nghiệp được mọi thế hệ lãnh đạo nhận thức rất trọn vẹn.

Tuan2-gan-ket-lanh-dao-nhan-vien-2

Tăng tính gắn kết lãnh đạo – nhân viên vì sự phát triển chung của tổ chức (Ảnh minh hoạ)

Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà được nhớ đến như một vị lãnh đạo luôn nỗ lực gần gũi, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp dưới. Ông đã từng phát biểu trong một bài phỏng vấn: “Tôi muốn mọi người nhớ tôi như một người MobiFone thân thiện và quyết tâm, luôn thiện chí và tạo mọi điều kiện cho sự phát triển của Trung tâm, bao gồm cả sự phát triển của từng cá nhân cán bộ, công nhân viên lẫn sự phát triển của các phòng ban”.

TGĐ Tổng công ty MobiFone Cao Duy Hải cũng khẳng định: “Sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ của một tập thể MobiFone vững mạnh sẽ giúp chúng ta vượt qua những thử thách và tiến tới thành công”. Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh thêm, ở vào thời kỳ đổi mới, MobiFone vừa bước sang lĩnh vực mới với những tầm nhìn lớn, cơ hội và thách thức mới. Văn hoá doanh nghiệp càng cần phải phát triển mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, lan tỏa tinh thần dám nghĩ dám làm, dám thay đổi, để tất cả cán bộ nhân viên cùng hiểu, chia sẻ và chung tay tham gia quá trình chuyển đổi.

Như vậy, tình bạn giữa sếp và nhân viên trong doanh nghiệp, chắc chắn không đơn giản chỉ vì tìm sự hài hòa trong giao tiếp nơi công sở. Đó còn là giải pháp để củng cố niềm tin, sự trung thành, cùng hướng đến sức mạnh nội tại, là nền tảng vững chãi cho một tổ chức phát triển trong một thị trường cạnh tranh gay gắt.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?