“Bốc hoả” nơi công sở một cách an toàn

Một nhân viên nóng nảy và không thể kiềm chế sự giận dữ của mình khó có thể thăng tiến trong sự nghiệp cũng như giữ được các mối quan hệ hoà hảo nơi công sở. Vậy làm thế nào để bạn xử lý những cơn giận của mình an toàn nhất?

24.10-kiem-soat-gian-du-1

Làm thế nào để kiểm soát những cơn giận dữ nơi công sở? (Ảnh minh hoạ)

Theo chuyên gia tâm lý Sarah (viện nghiên cứu hành vi tâm lý Mỹ), có khoảng sáu nguyên nhân chính khiến các nhân viên văn phòng giận dữ đó là:

  • Sếp (hoặc đồng nghiệp) hứa hẹn ủng hộ, khuyến khích bạn trong một dự án quan trọng hoặc nâng đỡ bạn lên một vị trí cao hơn nhưng không thực hiện.
  • Bị vu oan hoặc phải chịu trách nhiệm về những việc mà mình không làm.
  • Được sếp kỳ vọng quá cao và bắt phải thay đổi liên tục để hoàn thành mong muốn của sếp
  • Thường xuyên bị sếp chỉ trích nặng nề, gay gắt, ngay cả trước mặt các nhân viên khác
  • Cảm thấy mình có tay nghề và khả năng cao hơn người quản lý nhưng vẫn không thể lên chức
  • Bị đối xử không công bằng đăc biệt là vấn đề tài chính (nhân viên khác được nhiều tiền lương hơn trong khi khối lượng công việc tương đương…)

Đó là những lý do chính khiến các nhân viên tức giận. Đôi khi sự tức giận có thể xuất phát từ những nguyên nhân khách quan nhưng được dân văn phòng “bê” nguyên đến công ty như: mất cân bằng cuộc sống, ly hôn, áp lực tài chính, mắc bệnh nghiêm trọng, gia đình lục đục… Tất cả những lý do đó cũng khiến sự giận dữ ở chốn công sở được đà tăng cao.

Thật tiếc rằng công sở không phải căn nhà bạn làm chủ hay các đồng nghiệp và sếp không phải con cái bạn để bạn có thể “giận cá chém thớt” mỗi khi bực bội, tức giận. Làm thế nào để bạn “dập lửa” được chính mình, tránh hối hận về sau?

Phòng “lửa” hơn cứu “lửa”

24.10-kiem-soat-gian-du-2

Đừng tích tụ sự giận dữ trong lòng (Ảnh minh hoạ)

Nguyên liệu chính để bào chế nên thuốc điều trị sự giận dữ chính là sự kiềm chế và nhẫn nhịn. Theo Donald Gibson (giảng viên trường đại học Fairfield thì chiến lược kiểm soát sự giận dữ gồm:

  1. Không nên gom góp sự tức giận thành một khối bực bội trong lòng.

Giống như hiện tượng giọt nước làm tràn ly, nếu bạn cứ góp nhặt từng tí một thì chỉ cần một chuyện nhỏ cũng sẽ khiến tâm trạng bạn nổ tung.

  1. Tránh những tức giận không đáng có.

Điều này không có nghĩa là bạn phải dồn nén cảm xúc của mình. Chỉ là hãy dành 1 phút tính toán xem khi bạn biểu hiện sự bực bội ra bên ngoài có mang lại lợi ích gì không hay chỉ làm mất hình ảnh của bạn.

  1. Kiểm soát phản ứng vật lý của bạn để sự tức giận không có cơ hội phát sinh

Bằng cách ngủ đủ giờ, tập thể dục đều đặn và tránh các chất kích thích như rượu bia, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro bị mất tự chủ.

  1. Tự kéo dài thời gian bùng phát giận dữ của bản thân

Khi bạn bắt đầu cảm thấy “nóng mắt” về một vấn đề nào đó, hãy thực hiện theo sáu bước sau:

  • Hít sâu, thở ra từ từ
  • Lặp lại câu thần chú “nguôi giận nào!” hoặc “giữ bình tĩnh nào” trong 1 phút
  • Đếm từ một đến mười
  • Tránh căng cơ bắp, thả lỏng cơ thể và nhắm mắt suy nghĩ
  • Nghe một bản nhạc yêu thích
  • Thay quần áo ngay khi bạn về nhà để thay đổi tâm lý và trạng thái cảm xúc.

Cách “chữa cháy” khi bạn “bốc hoả” ở công ty

24.10-kiem-soat-gian-du-3

Kiểm soát cảm xúc nơi công sở là cả một nghệ thuật sống còn (Ảnh minh hoạ)

Theo cuộc khảo sát với chủ đề “tình huống khó xử lý nhất nơi công sở là gì” thì việc kiểm soát cảm xúc trong mọi tình huống luôn dẫn đầu. GS Patricia Thompson (chuyên gia tư vấn tâm lý và quản lý doanh nghiệp ở Sperduto & Associates, Atlanta) khuyên: “Để có thể giảm thiểu những phản ứng tiêu cực do căng thẳng, cho dù là trong cuộc họp ở công ty hay một buổi phỏng vấn xin việc, bạn cũng cần phải xác định nguyên nhân khiến bạn căng thẳng và từng bước hành động cụ thể để kiểm soát bản thân”.

Mặt khác, để điều tiết cảm xúc và tăng chỉ số EQ, bạn phải hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của mình. Thompson cho rằng, bạn nên lập một danh sách những thế mạnh và hạn chế nổi trội. Sau đó, bạn gửi danh sách này cho một vài người thân thiết và nhờ họ đánh giá thêm. Khi đã có sự thống nhất, bạn chọn ra hai hoặc ba điểm yếu quan trọng nhất để lên kế hoạch giải quyết chúng.

Nếu bạn ngày càng ý thức rõ hơn điểm yếu của bản thân và biết cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm đã mắc, bạn sẽ dễ dàng điều chế cảm xúc tại nơi làm việc một cách hiệu quả.

Tiến sĩ Sharma (giáo sư bệnh học và phòng chống ung thư tại Đại học Y Ohio State, Mỹ) đã ví gốc tự do sản sinh ra khi tức giận giống như những “đội quân hung hãn”. Chúng gây tổn hại cho hầu hết các cấu trúc trên con người, dẫn đến rối loạn chức năng và làm chết tế bào, là thủ phạm gây lão hóa và hơn 100 bệnh tật, đặc biệt là các bệnh lý ở não. Bởi vậy hãy nhớ, khi bạn tức giận là đang làm chính mình già đi và tăng nguy cơ bị lẩm cẩm nhé!

Hoàng Anh

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?