Cách ghi điểm tuyệt đối trong ngày đầu tiên đi làm

Theo cuốn sách nổi tiếng Survival Guide (Bài học tồn tại – JIST, 2006), các tác giả Diane, Victoria Hoevemayer và Marianne Rowe Dimas viết rằng, trong ngày làm việc đầu tiên, dù ở bất cứ phòng ban nào, bạn sẽ chỉ có 7s-8s để thuyết phục sếp và các đồng nghiệp rằng mình là một nhân viên tiềm năng.

12.10-Cach gay an tuong cho nhan vien moi 1

Làm thế nào để gây ấn tượng tốt trong ngày đi làm đầu tiên? (Ảnh minh hoạ)

Và tất nhiên, trong khoảng thời gian đó, bạn sẽ là nhân vật chính được mọi người bàn luận nhiều nhất, việc bị “soi” điều khó mà tránh khỏi. Tuy nhiên, hãy cảm thấy việc này là hoàn toàn bình thường và tự nhiên. Con người có xu hướng thích thắc mắc và xem xét bất cứ điều gì mới lạ tự nhiên xuất hiện trước mắt họ. Cho dù bạn có vượt qua cuộc thăm dò ban đầu này một cách êm đẹp thì nên nhớ là bạn còn một hành trình dài phải đi qua, dưới rất nhiều “chiếc kính lúp” đang soi bạn từ phía sếp và đồng nghiệp – những người đang trong quá trình đánh giá và quyết định bạn có được “nhập hội” hay không.

Tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp

“Ấn tượng đầu tiên của người khác về bạn là điều cực kỳ quan trọng, vì thế, dù chỉ vài giây ngắn ngủi cũng sẽ lưu lại trong tâm trí họ mãi. Bạn hầu như không có cơ hội để thay đổi hay sửa chữa ấn tượng đầu tiên không mấy tốt đẹp của người khác đối với bạn.”, các tác giả của Survival Guide cảnh báo.

Ngày đầu tiên đi làm, chẳng có ai là không cảm thấy lo lắng hay hồi hộp. Đừng quá phân tâm vì một chút sai sót hay bỡ ngỡ, mọi người sẽ thông cảm và hiểu cho bạn. Tuy nhiên, cũng có những điều bạn cần chú ý để gây ấn tượng tốt với mọi người cùng công ty mới!

Luôn đúng giờ

12.10-Cach gay an tuong cho nhan vien moi 2

Quy tắc đầu tiên trong công việc: “Luôn đúng giờ!” (Ảnh minh hoạ)

Trễ giờ là một thói quen rất xấu trong công việc. Người ta thường có hàng ti tỉ lý do cho việc mình đi muộn. Tuy nhiên, đối với một người mới đi làm, tư tưởng “đi muộn một vài phút chắc không sao đâu!” cần phải loại bỏ ngay từ đầu. Đi làm đúng giờ hoặc sớm tạo cho bạn thói quen cực kỳ tốt trong công việc, thể hiện mình là một người chuyên nghiệp và quy củ. Đi sớm hơn bình thường, bạn cũng có thể nhận biết được giờ nào đường đi nào sẽ tránh được tắc đường, mua đồ ăn sáng hay dọn dẹp lại bàn làm việc…

Đừng nghĩ rằng một nhân viên mới thì mọi người sẽ không chú ý đến bạn, nên bạn có thể đi muộn và lẳng lặng đi vào chỗ làm mà không ai biết. Hành động đó vô tình sẽ khiến mọi người đánh giá bạn là người không có ý thức, thậm chí là lười biếng.

Kết bạn với mọi người

Một người hòa đồng và vui vẻ luôn đem lại cho người khác cảm giác thoải mái và dễ mến. Bắt gặp một nụ cười tươi thân thiện sẽ khiến đồng nghiệp có thiện cảm với bạn hơn nhiều so với một người lí nhí cúi đầu đi qua, hay mặt lạnh tanh chẳng nói câu nào.

Lời chào mở đầu câu chuyện – bắt chuyện với đồng nghiệp một cách thoải mái và tự nhiên nhất, cố gắng nhớ tên họ là một gợi ý cho bạn. Một câu gọi “Chị A/Anh B/Em C ơi…” đem lại cảm giác thân thiện, cảm kích và tạo điều kiện cho bạn hòa nhập với công ty hơn. Thiết lập những mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết không phải là quá khó nếu như chúng ta chú ý và để tâm đến chi tiết con người.

12.10-Cach gay an tuong cho nhan vien moi 3

Nụ cười sẽ thu hẹp khoảng cách giữa bạn với đồng nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Chủ động trong công việc

Trong quá trình làm việc, ắt hẳn những khó khăn sẽ ập đến. Cố gắng dành thời gian để lên kế hoạch cho công việc: làm gì, làm thế nào và deadline là bao nhiêu… sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như tránh tình trạng bị loạn việc. “Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học” – hãy tỏ ra là một người tận tâm với công việc và tuyệt đối đừng giấu dốt. Tuy nhiên, hỏi han người khác quá nhiều và gây phiền nhiễu tới công việc của họ cũng không nên.

Nên chú ý quan sát đồng nghiệp và sếp, lựa thời gian thích hợp để hỏi đáp những thắc mắc và đưa ra kế hoạch công việc. Điều này không chỉ giúp bạn có được kiến thức cũng như ý kiến đúng đắn, mà còn tạo ấn tượng làm việc chuyên nghiệp trong mắt mọi người.

Bắt đầu một công việc mới cũng giống như một đứa trẻ trong ngày đầu tiên đi học. Bạn vừa phải học hỏi, vừa phải làm quen với mọi người cũng như môi trường. Để tạo ấn tượng có rất nhiều cách, tuy nhiên, những điều cơ bản là những điều quan trọng nhất. Tuân Tử có câu: “Đường tuy ngắn, không đi không đến. Việc tuy nhỏ, không làm không nên.” Hãy bắt đầu từ đều nhỏ nhất, thành công lớn sẽ đến với bạn!

Hoài Thu 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?