Để kinh doanh thành công, hãy đánh vào cảm xúc

Cảm xúc là những gì trái tim bạn cảm nhận. “Cảm xúc trong kinh doanh” chính là bí quyết thành công trong một môi trường đầy cạnh tranh.

Hãy hình dung bạn là một khách hàng. Bạn bước vào một cửa hàng để mua đồ và chủ cửa hiệu chào đón rất vui vẻ. Kể cả trong lần đó, bạn chưa mua gì nhưng bạn cũng sẽ có thiện cảm với chủ cửa hàng. Trong tình huống ngược lại, bạn thấy những ông/bà chủ hoặc phục vụ đối xử thô lỗ với khách mặc dù cửa hiệu đó đẹp tuyệt và giá không hề đắt, thì lần sau liệu bạn có muốn quay trở lại?

30.10-Cam-xuc-trong-kinh-doanh-1

Bạn đã khai thác cảm xúc khách hàng trong chiến lược kinh doanh của mình?

(Ảnh minh hoạ)

Trước đây, cảm xúc trong kinh doanh là một khía cạnh ít được nhắc đến nhưng ngay nay, nó lại đang trở thành bí quyết thành công trong một môi trường đầy cạnh tranh. Bạn sẽ có khả năng đạt được những lợi thế kinh doanh vượt trội bằng cách đo đếm cảm xúc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Chạm đúng cảm xúc khách hàng, thành công sẽ chạm vào bạn

Cảm xúc trong kinh doanh, cũng giống như trong cuộc sống, là những điều vô cùng tinh tế. Nó có xu hướng tuột khỏi tầm kiểm soát của con người, có thể bị chi phối hay kìm nén để rồi sau đó bùng phát. Những kế hoạch được chuẩn bị công phu trên giấy tờ có thể bị trật bánh chỉ bởi những cảm xúc không được đặt đúng chỗ. Đã có rất nhiều trường hợp thành công điển hình cho các doanh nghiệp biết xây dựng kế hoạch kinh doanh cảm xúc hướng đến khách hàng. Ví dụ như:

Tháng 8/2013, đoạn phim thô quay cảnh lính cứu hỏa Cory Kalanick giải cứu một chú mèo con đã thu hút 1,5 triệu lượt xem trên Youtube sau một tuần tải lên. Điều thú vị là đoạn phim tình cờ được quay bởi camera cá nhân GoPro gắn trên mũ bảo hiểm của anh lính cứu hỏa Cory. Như một vận may trời cho, công ty GoPro đã liên hệ để có được đoạn phim rồi phát lại phiên bản mới đã được biên tập, thêm logo của công ty trên trang Youtube chính thức của mình. Đoạn phim đã tạo ra một hiệu ứng mạnh về cảm xúc khi đạt mốc 5 triệu lượt xem chỉ trong một tuần. Nó không chỉ thu hút sự chú ý của những người mê mạo hiểm hay yêu mèo. Đến cuối năm 2012, hãng điện tử nổi tiếng của Trung Quốc Foxconn đã đề nghị mua lại 8,88 phần cổ phiếu của GoPro với giá 200 triệu USD.

Nắm bắt bí quyết truyền cảm xúc trong chiến lược kinh doanh

30.10-Cam-xuc-trong-kinh-doanh-2

Để kinh doanh thành công, bạn cần kích hoạt cảm xúc của khách hàng trong các chiến dịch của mình (Ảnh minh hoạ)

 

Trên một góc nhìn khác, chúng ta hãy nhìn vào các xu hướng kinh doanh coi cảm xúc hoá như là một phương tiện để tăng cường hoạt động. Các ngành nghề trong thời đại ngày nay phát triển dựa trên các nguồn lực thông tin, công nghệ tiên tiến, và vai trò của cảm xúc trong kinh doanh và tinh thần con người. Điều bạn cần làm hãy phân tích tập trung vào các trạng thái dễ kích hoạt cảm xúc của khách hàng:

– Kiêu hãnh và khẳng định bản thân:

Ai trong số chúng ta đều thích được coi trọng, được nể phục, được thể hiện cái tôi cá nhân cho mọi người biết nên khi tung ra một sản phẩm, nên chú trọng vào khẳng định cái tôi, sự khác biệt của khách hàng.

– Sợ hãi:

Xhỉ cho khách hàng các mối nguy hiểm mà họ đang phải gánh hàng ngày và cho họ thấy sản phẩm của bạn giúp họ giải quyết nỗi sợ đó như thế nào.

– Yêu thương, cảm giác có lỗi, tiếc nuối

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để xây dựng các chiến dịch kinh doanh thắp lên ngọn lửa tình yêu cháy trong tim mỗi khách hàng.

– Sự tham lam:

Thực tế đã có những trường hợp khách hàng đi gần 5km, chỉ vì ở đó họ được giảm giá 10% cho món hàng mình muốn mua. Trong khi giá trị khuyến mại còn chưa đến 10.000  đồng). Điều đó nói lên tính hiệu quả của yếu tố cảm xúc này đến mức nào.

Yếu tố này luôn tiềm ẩn trong mỗi con người, nhà kinh doanh thông minh chỉ cần làm 1 việc là kích cho nó bùng nổ mà thôi.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?