Im lặng – Tiểu xảo thành công trong giao tiếp nơi công sở

Nhiều người cho rằng người giỏi giao tiếp là luôn phải nói và nói một cách khéo léo, lọt tai thay vì im lặng. Tuy vậy, im lặng lại cũng là một “công cụ” giao tiếp hiệu quả. Nếu bạn im lặng có chủ định đúng lúc, đúng nơi, đúng tình huống, đó sẽ là tiểu xảo giao tiếp thành công không ngờ cho bạn chốn công sở.

 

Trong thực tế, sự im lặng có thể là một cách thức giao tiếp rất hiệu quả. Bởi lẽ, giao tiếp vốn dĩ chỉ là cách truyền tải một thông điệp của bạn đến mọi người xung quanh và cách bạn tiếp nhận phản hồi từ họ. Đôi khi sự im lặng có thể làm điều đó tốt hơn so với bất kỳ ngôn từ nào.

13.10-Im lang tieu xao giao tiep 1

Sự im lặng có thể hiệu quả hơn mọi ngôn từ (Ảnh minh hoạ)

 

Sự kì diệu của “phi ngôn ngữ”

Số liệu thống kê đã chứng minh rằng, 93% thông tin chúng ta nhận được giao tiếp lại đến từ những điều phi ngôn ngữ. Nó xuất phát từ nghiên cứu của Tiến sĩ Albert Mehrabian, ông thấy rằng những lời truyền đạt chỉ truyền tải tới người nghe 7% nội dung thông tin, trong khi phần còn lại của giao tiếp xảy ra thông qua tiết tấu, tông giọng, âm lượng, nét mặt, cử chỉ, tư thế và hành động kèm theo của người nói…

Bạn được gì từ sự im lặng trong giao tiếp?

Trong các mối quan hệ nơi công sở, giao tiếp thường trở thành một thứ “nghệ thuật” đòi hỏi sự khéo léo và tính toán chứ không đơn thuần chỉ là một sự trao đổi ý tưởng. Từ đó, bạn sẽ thấy những lý do quan trọng để sử dụng sự im lặng trong giao tiếp của bạn:

– Giao tiếp tốt hơn.

Nhiều người trong chúng ta nói quá nhiều, phải nhấn mạnh lại là “quá” nhiều thay vì lắng nghe người khác và có một cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Sự im lặng  buộc chúng ta phải ngừng nói, nhận thông điệp từ người đối diện và học cách phản hồi trong ít ngôn từ hơn.

Có một sự thật là chính việc “ít nói nhưng đã nói là có chất” sẽ dễ đến một thông điệp rõ ràng, gây ấn tượng mạnh mẽ hơn. Im lặng cho phép bạn trình bày một điểm quan trọng hơn các điểm khác trong một bài phát biểu” – theo Skip Weissman, một chuyên gia giao tiếp công sở cho biết.

– Tiếp nhận ý kiến kĩ lưỡng hơn

“Im lặng tạo điều kiện cho người lắng nghe bạn đưa ra ý kiến của họ” – Steve Gate trong cuốn sách Nghệ thuật thuyết phục đã nhận định như vậy. Hãy giữ lưỡi của bạn bình tĩnh để nghe đồng nghiệp nói. Khi bạn không cố gắng xen vào lời của người khác, bạn sẽ có thể tập trung vào những gì người khác đang nói, cộng thêm chú ý đến những hành vi giao tiếp không lời của họ.

Mặt khác, im lặng đôi khi đồng nghĩa với việc không ngắt lời một cách thô lỗ và là dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng của bạn cho người khác.

13.10-Im lang tieu xao giao tiep 2

Im lặng là thông điệp thể hiện bạn tôn trọng người nói (Ảnh minh hoạ)

 

– Ngăn ngừa những lời nói “hớ”

Khi tranh luận hăng say, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không nói ra những lời quá đáng để về sau “hối cũng không kịp”. Sự khéo léo, tinh tế bạn gây dựng bao lâu trong giao tiếp có thể đổ xuống sông xuống bể chỉ sau một phút tức giận thiếu kiềm chế. Bởi vậy, sự im lặng chính là cách giao tiếp an toàn nhất trong tình huống này.

– Đạt tới giải pháp cho vấn đề nhanh hơn.

Mục tiêu của giao tiếp nơi công sở phải là để chia sẻ thông tin và đưa ra quyết định, chứ không phải để thi xem ai nói thắng. Im lặng vào đúng thời điểm không chỉ làm giảm tiếng ồn mà còn góp phần giải quyết vấn đề giữa bạn và đồng nghiệp nhanh hơn. Bởi lẽ, im lặng sẽ giúp bạn có thêm thời gian để suy nghĩ và phát biểu một cách dễ hiểu và có trình tự nhất.

Luyện tập cách im lặng

Điều quan trọng cần lưu ý rằng sự im lặng có thể bị lạm dụng, quá. Một số người sử dụng nó để bày tỏ sự tức giận; những người khác lại dùng để làm tổn thương hay trừng phạt người khác. Tuy nhiên, đừng quên rằng bạn đang ở nơi làm việc và người giao tiếp với bạn không phải người yêu sẽ dỗ dành bạn. Sự im lặng có thể được sử dụng để bạn giao tiếp tốt cũng có thể khiến bạn bị cô lập nếu lạm dụng quá đà.

13.10-Im lang tieu xao giao tiep 3

Ngồi thiền sẽ giúp bạn học cách im lặng khi cần (Ảnh minh hoạ)

 

Thành thật mà nói, sử dụng sự im lặng như một công cụ giao tiếp là một tiểu xảo còn khó khăn hơn việc nhấn nhá trong lời nói. Bởi lẽ, bạn dễ cảm thấy thoải mái hơn và an toàn hơn khi được nói ra. Vậy làm thế nào để im lặng?

Những hành động im lặng như ngồi thiền là một phương pháp trị liệu vật lý và tinh thần hiệu quả để bạn rèn sự im lặng của mình. Bạn nghĩ sự im lặng có thể diễn ra trong một vài phút, nhưng thực tế chúng có thể chỉ cần vài giây. Học cách im lặng sẽ khiến bạn trở nên trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, giao tiếp thông minh hơn và giúp bạn đạt được những gì bạn muốn trong sự thán phục của đồng nghiệp.

Phương Hoàng 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?