Khéo léo cư xử với đồng nghiệp khi bạn là người thành công nhất

Không quan trọng bạn là ai, bạn làm nghề gì nhưng tất cả chúng ta đều có chung một quan điểm – đó là Thành công trong công việc. Tuy nhiên, sự thành công không chỉ là đạt kết quả tốt trong công việc, mà nó còn là việc bạn cư xử như thế nào với đồng nghiệp và mọi người xung quanh.

Điềm đạm là bạn, tự phụ là thù

Tự phụ khi thành công là một hệ quả . Sự thành công trong công việc luôn tạo ra suy nghĩ “ta là người giỏi nhất”. Hậu quả của việc luôn thể hiện cái tôi “giỏi giang” khiến khoảng 35% người đi làm bị ghét.

Luôn đạt kết quả tốt trong công việc, được giao nhiều trọng trách, sếp tin tưởng và yên mến, chắc chắn những cái nhìn ghen tị và tần suất bị nói xấu sau lưng sẽ tăng cao so với khi bạn chỉ là một nhân viên bình thường. Tuy nhiên, những lời nói và ánh mắt không thiện cảm từ đồng nghiệp không tự sinh ra. Một, họ là những người “không thành công” xấu tính. Hai, bạn đang “tự phụ” quá  nhiều.

03.10-Doi xu voi dong nghiep khi thanh cong 1

Đừng tự phụ khi bạn thành công (Ảnh minh hoạ)

Trong cuốn sách Hành trình tới thành công của John C.Maxwell có viết “Thói kiêu căng sẽ ngăn cản bạn tìm kiếm cái mới, khiến bạn ngại đặt ra các câu hỏi bởi bạn sợ bị coi là ngớ ngẩn. Sự kiêu căng khiến bạn chỉ muốn yên ổn ở nơi đem lại sự thoải mái thay vì phấn đấu đạt được các mục tiêu mới. Và nó sẽ là trở ngại lớn nhất ngăn cản bạn dám mạo hiểm vươn lên để biến ước mơ thành hiện thực. Nếu là người kiêu căng, tự mãn thì đây là lúc bạn cần phải gạt bỏ nó để nắm lấy những cơ hội mới.”

Thành công trong công việc nhưng thất bại trong đối nhân xử thế với đồng nghiệp, bạn sẽ thành công nhất. Khiêm tốn là đức tính quý giá có thể học và tạo ra cho bản thân. Nó không chỉ giúp bạn thành công trong công việc mà còn khiến mọi người tôn trọng bạn.

Thành công của bạn là thành công của tôi

Trong công việc, việc cạnh tranh hơn thua là một điều tự nhiên. Người thắng sẽ chứng minh được là người có năng lực hơn. Tuy nhiên, không phải trong tất cả các trường hợp nó đều đúng. Theo kết quả nghiên cứu của wittyfeed.com thì “những người thành công – họ muốn người khác thành công, những người không thành công – họ sẽ muốn người khác thất bại”.

Khi thành công, người ta thường có xu hướng ăn mừng với nhau. Kể cả khi bạn thành công nhất nhưng chỉ có một mình, sự thành công ấy có đem lại niềm vui?

William James, một nhà tâm lý học và triết học tiên phong người Mỹ đã nói rằng “Nguyên tắc sâu xa nhất trong bản chất con người là sự thèm khát được khen ngợi.” Chẳng phải tốn nhiều công sức mới làm cho người khác hạnh phúc hoặc thành công. Nếu một người biết cách thì chỉ cần một lời động viên khích lệ, một lời khen đúng lúc có thể tạo nên một nguồn động viên lớn la cho người khác. Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó giúp con người phát triển.

Mọi người đều muốn được khen và thừa nhận giá trị, nhưng lời khen đó phải cụ thể rõ ràng, thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng nghe cho êm tai. Chúng ta đều khao khát được tán thưởng, được thừa nhận, đều sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được như thế. Nhưng không ai muốn sự giả dối và nịnh bợ.

Nói “Cảm ơn!” không bao giờ thừa khi bạn là người chiến thắng

03.10-Doi xu voi dong nghiep khi thanh cong 2

(Ảnh minh hoạ)

Theo Nacie Carson, giám đốc phát triển của công ty Cleaver Boston: “ Trong nền kinh tế eo hẹp như hiện nay, khi số lượng công việc có hạn nhưng lại có vô số ứng viên, biểu hiện lòng biết ơn tới sếp và đồng nghiệp giúp bạn bảo đảm công việc của mình. Bạn sẽ ít bị tác động hơn khi có nhóm làm việc ăn ý và luôn sát cánh bên bạn.”

Ở vị trí nhân viên, nói lời cảm ơn tới sếp là việc đương nhiên, tuy nhiên, không có nghĩa là cứ hơi một tý là bạn phải cảm ơn. Nhiều người thường có quan điểm thể hiện lòng biết ơn với sếp thông qua quà tặng. Nhưng đó không hẳn là một cách hay vì nó khiến cả sếp và bạn đều không thấy thoải mái và có thể dẫn tới những vấn đề nhạy cảm. Đơn giản hơn, sếp chỉ cần một lời cám ơn trực tiếp, chân thành hoặc tấm card viết tay. Handal giải thích: “Trong thế giới công nghệ như hiện nay, khi mà tất cả chúng ta đều gửi tin nhắn, email thì sự kết nối trực tiếp thực sự mang lại hiệu quả.

Đối với đồng nghiệp – những người đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục thành công. Một lời cảm ơn chân thành tới những người đồng đội sát cánh bên mình sẽ khiến niềm vui chiến thắng nhân lên gấp bội. Một món quà nhỏ hay một tách cà phê có thể thay lời muốn nói và gắn bó tình đồng nghiệp hơn!

Nói lời cám ơn là cách bạn thể hiện lòng biết ơn và đánh giá cao của mình tới sự giúp đỡ của người khác. Trong công việc, đó còn là cách để xây dựng nhóm đoàn kết và gắn bó với nhau. Peter Handal, chủ tịch kiêm CEO của công ty đào tạo Dale Carnegie nói rằng: “Thể hiện lòng biết ơn với những người bạn làm việc cùng chính là bí quyết giao tiếp hiệu quả với mọi người.”

Hoàng Anh

1 nhận xét

 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?