Đương đầu với những kiểu đồng nghiệp chỉ thích chỉ trích

Thực tế là dù bạn có muốn tích cực và hoà nhập nơi công sở đến đây, bạn cũng không thể phủ nhận rằng có những đồng nghiệp như “miếng bọt biển hút đi sự tích cực” của bạn. Làm thế nào để sống chung với người mà chỉ mở miệng là muốn phán xét bạn?

Những kẻ phê bình vì… chỉ thích phê bình

Thực tế là, dù bạn có hoàn hảo đến đâu, vẫn có vài người bạn không cách nào làm hài lòng nổi và sự hoàn hảo chỉ nằm trong đôi mắt của người nhìn mà thôi. Họ hoàn toàn không phê bình bạn để tốt hơn mà thực tế chỉ muốn phê bình để hạ bệ, gây ức chế hay đơn giản là vì họ từ chối mọi điều bạn làm là tốt.

Có một quyển sách nổi tiếng về vấn đề này, đó là “How full is your bucket?” của Tom Rath và Tiến sĩ quá cố Donald Clifton. Đại ý quyển sách là chúng ta luôn mang theo một chiếc giỏ vô hình, đong đầy cảm xúc tích cực của những lời nói đẹp, hành động tốt, và nhiều hơn nữa. Những người có chiếc giỏ rỗng, luôn cố khiến mình cảm thấy tốt hơn bằng cách làm người khác cảm thấy tồi tệ bằng cách cướp đi những gì có trong giỏ của họ. Cuối cùng, họ khiến tâm trạng đôi bên tồi tệ như nhau.

03.10-dong-nghiep-thich-chi-trich-1

Dù bạn có làm gì cũng không thể hoàn hảo trong mắt một số người (Ảnh minh hoạ)

Điều bạn cần làm để xử lý với kiểu đồng nghiệp này là tập trung xác định liệu người thường hay chỉ trích bạn có phải đến từ một xuất phát điểm thấp, với một chiếc giỏ rỗng không (họ có thiếu tự tin, hay ganh ghét, thiếu tự trọng không). Sau đó thì nhìn nhận hành động của họ qua lăng kính đó để quyết định xem liệu quan điểm của họ quan trọng với bạn như thế nào.

Cách giải quyết những lời chỉ trích

  1. Đừng để sự bi quan của kẻ khác đưa đẩy bạn sống vì người khác thay vì chính bạn.
  2. Lời chỉ trích nằm trong suy nghĩ của bạn. Khi bạn ngừng lo lắng về suy nghĩ của người khác với mình, ta sẽ tự do để nghĩ rộng hơn và theo đuổi ước mơ của mình.

Họ phê bình chỉ vì họ ghét bạn

Chúng ta đều biết ít nhất một người ghét mình trong đời. Người đó đứng ở đằng xa bới móc bạn nhưng vẫn không quên chú ý nhất cử nhất động của bạn. “Ghét bỏ” có thể là một công việc đấy. Khi bạn đạt được nhiều thành tựu hơn, những người đó liên tục “tặng” cho bạn hoặc thì thầm sau lưng bạn những lời phán xét đầy tổn thương về  tham vọng của tôi, nhưng vẫn muốn theo dõi từng bước tiến của tôi.

Bạn không thể vì thế mà từ bỏ công việc phù hợp hay thực sự tốt với bạn, nhưng bạn vẫn có thể lựa chọn không để tâm đến lời họ nói. “Không gì người khác làm cho bạn là vì bạn, họ làm vì chính họ” (Miguel Ruiz – The Four Agreements). Chính vì điều này, bạn nên học cách thật lòng ước cho những người phải chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống có thể nghe thấy những điều tích cực từ những người khác, để tìm ra cách hàn gắn tổn thương của mình.

Chìa khóa để bật nút tắt cho những người ghét bạn rất đơn giản. Các nhân vật truyền cảm hứng như Arianna Huffington, Tim Ferriss, Jim Kwik, Jack Canfield, Marie Forleo, Keith Ferrazzi, và Tony Robbins khi được hỏi về vấn đề này thường trả lời rằng, ta có thể khiến kẻ ghét mình thành người ủng hộ ta bằng cách mỉm cười và biết ơn những ý kiến của họ,  để họ biết bạn công nhận những phê bình của họ.

Xua đuổi những kẻ ghét bỏ bạn bằng những cách sau:

  1. Thường thì hành động của người khác chẳng liên quan gì đến bạn cả. Việc những hành động gây chú ý của họ bị bạn phớt lờ thường là lý do khiến họ ghét bạn
  2. Thay vì chú ý đến kẻ ghét bạn, hãy tập trung vào tài năng của mình và đóng góp những giá trị xứng đáng cho cuộc sống.

Công nhận những lời nhận xét và góp ý và xem nó đúng như vậy, không hơn. Một số bạn nên phớt lờ và số khác nên được sử dụng như những cơ hội để khiến bạn tiến bộ hơn. Nhưng hãy nhớ rằng sau cùng, đó chỉ là ý kiến của người ngoài cuộc.

03.10-dong-nghiep-thich-chi-trich-2

Phớt lờ những kẻ chỉ khiến tinh thần của bạn u ám (Ảnh minh hoạ)

Họ là đối thủ cạnh tranh với bạn

Những đối thủ ường như có ở khắp nơi, nhất là với một môi trường như các công sở. Khi nhắc đến đối thủ, hành động và phản ứng của bạn cần khác với những kẻ phê bình và những kẻ ghét bạn. Doanh nhân khởi nghiệp và cựu cầu thủ Lewis Howes có chung một suy nghĩ đối với việc cạnh tranh: “Nếu chỉ một người thắng và người kia thua, bạn đã mất cả 2, điều quan trọng là hãy tạo ra trải nghiệm cho tất cả mọi người. Vậy nên tôi luôn đứng ở lập trường sao cho tất cả các bên đều có lợi và có điều mình muốn, sau cùng tự họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên điều đó”

Trong công việc, nếu một đồng nghiệp công khai chỉ trích bạn vì một ganh đua nào đó trong công việc, hãy nghiêm túc đối xử lại với họ. Chọn một lĩnh vực họ làm tốt hơn bạn, hoặc một lĩnh vực vượt trội nhất của họ và góp ý về nó. Nếu điều này là không dễ với bạn, hãy thử góp ý với người làm chung nhóm hoặc đồng nghiệp. Trong buổi họp mặt, hãy ngợi khen đối thủ và chúc mừng thành công họ đạt được, nếu có. Đây là một phần của việc sáng tạo, chấp nhận, và phát triển những ý tưởng mới. Hãy biết ơn cơ hội được cạnh tranh – để thắng hoặc thua – vì dù nằm ở vị thế nào, mỗi bài học rút ra là vô giá.

Thêm vào đó, bạn nên nhớ rằng, khi bạn không đối xử với đối thủ bằng lòng tốt, bạn có thể biến mình thành kẻ chỉ thích phê bình hoặc một kẻ ghét bỏ họ, và điều này chẳng tốt cho ai cả.

Suy nghĩ để đối diện với những đối thủ:

  1. Hãy đối mặt với đối thủ của bạn một cách đơn giản thôi- đứng bên lề và cổ vũ họ
  2. Hãy dẫn dắt họ hoặc góp phần tạo dựng những trải nghiệm có lợi cho cả họ lẫn bạn.
  3. Hãy theo dõi đối thủ của bạn, học hỏi từ họ nhưng đừng quên mong muốn của bạn là tiến tới mục tiêu của riêng mình, không phải đơn thuần là theo đuôi người khác(Lược dịch: Fastcompany)

Phương Hoàng 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?