Hình ảnh lãnh đạo – kênh truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong vòng 5 năm trở lại đây, “thương hiệu” là câu chuyện được nhắc đến nhiều các chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt, hình ảnh lãnh đạo đang được coi như một “kênh truyền thông hiệu quả” để phát triển sức mạnh thương hiệu doanh nghiệp cả bên trong lẫn bên ngoài.

Hình ảnh lãnh đạo – sức mạnh phát triển thương hiệu

Trên thế giới, chuyện lãnh đạo đứng ra để làm kênh truyền thông cho thương hiệu đã không còn xa lạ. Ralph Lauren hay Donald Trump không chỉ là những chiếc áo thun Polo hay cao ốc khách sạn. Đó còn là những cá nhân với hình ảnh năng động, hiện thân cho giá trị của thương hiệu mà họ đang điều hành.

Theo các chuyên gia tiếp thị, việc sử dụng hình ảnh của một lãnh đạo cấp cao để đại diện cho thương hiệu phù hợp với mọi doanh nghiệp và mang lại hiệu quả truyền thông lớn hơn bất cứ kênh trả phí nào. Nếu một người làm lãnh đạo biết cách xây dựng hình ảnh của mình, họ sẽ gây được ấn tượng, khẳng định được vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng và dĩ nhiên mang về doanh thu lớn trong khi chi phí rõ ràng là không đáng mấy.

Tuan1 - anh 1

Lãnh đạo doanh nghiệp – kênh truyền thông hiệu quả và tiết kiệm nhất cho thương hiệu (Ảnh minh họa)

Những ngày khởi nghiệp, Kimberly Fowler – chủ chuỗi các trung tâm thể dục thẩm mỹ nổi tiếng YAS Fitness tại Los Angeles (Mỹ), không có đủ tiền để chi cho các hoạt động quảng cáo và PR. Vì thế, cô đã sử dụng chính gương mặt của mình để giới thiệu tên tuổi của công ty. Câu chuyện chiến đấu thành công với căn bệnh ung thư của cô đã vượt ra khỏi biên giới website của Flower và được giới truyền thông săn đón. YAS xuất hiện trên tạp chí, báo đài… mà không tốn một xu chi phí “mua sóng” nào. Kết quả, doanh thu của Flower đã tăng vọt 40% chỉ sau vài tháng.

Ngoài ra, có thể kể đến nhiều thương hiệu khác được nâng tầm nhờ vào gương mặt người lãnh đạo như Apple với Steve Jobs, Facebook với Mark Zuckerberg, Alibaba với Daniel Zhang… – những người mà chỉ cần phát biểu một câu, báo chí sẽ tới tấp đưa tin và ngay lập tức, tên thương hiệu lại ngập tràn các phương tiện thông tin.

Rõ ràng, một lãnh đạo hoàn toàn có thể dùng chính tiếng nói mang tính đại diện của mình, đưa thương hiệu doanh nghiệp cất cánh với một chi phí cực thấp, thậm chí là miễn phí.

Xây dựng hình ảnh lãnh đạo để phát triển sức mạnh nội tại

Lãnh đạo một công ty thuộc Tổng công ty MobiFone cho biết, xây dựng hình ảnh người quản lý là vấn đề cần được chú trọng để phát triển sức mạnh nội bộ, là sức mạnh đến từ chính các thành viên của tổ chức. Ở MobiFone, có thể dễ dàng thấy những cuộc gặp gỡ, giao lưu giữa thành viên hai cấp trên – dưới. Các lãnh đạo cũng thường xuyên dùng các công cụ mới như ứng dụng điện thoại Zalo, Viber, mạng xã hội Facebook để tương tác với nhân viên, không chỉ để quản lý công việc mà còn để chia sẻ cuộc sống.

Tuan1 - anh 2

Các lãnh đạo thường xuyên ứng dụng các mạng xã hội để tương tác với nhân viên

(Ảnh minh hoạ)

Theo ông, điều này xuất phát từ quan điểm của tất cả những người ở cấp quản lý tại MobiFone: người quản lý tốt phải là người gần gũi, thân thiện với nhân viên. Khi khoảng cách được rút ngắn, người làm lãnh đạo có thể nắm bắt được các vấn đề của nhân viên nhanh chóng để có sự ứng xử kịp thời. Đồng thời, nhân viên sẽ dễ dàng tin tưởng và thông cảm cho cấp trên trong những giai đoạn thách thức. Sâu xa hơn, đây chính là niềm tin với cả tổ chức, là đòn bẩy cho sức cống hiến và sự gắn bó.

Sự vững vàng đó của tập thể phản chiếu sự phát triển, giúp doanh nghiệp đủ khả năng đón nhận cơ hội mới và vượt qua những khó khăn. Đối tác, khách hàng nhìn vào thấy nội bộ vững mạnh cũng mới có niềm tin để tiếp tục hợp tác.

Đặc biệt, công nghệ ngày nay đang phát triển mạnh mẽ cho phép con người có thể tiến lại gần nhau một cách dễ dàng. Bên cạnh trò chuyện trực tiếp, những người làm thương hiệu đã có nhiều lựa chọn hơn: điện thoại, email, mạng xã hội…

Những bài viết mang thông tin hữu ích có thể nâng tầm một vị lãnh đạo trong mắt công chúng, từ đó dễ dàng gây được thiện cảm về thương hiệu mà lãnh đạo đó đang đại diện. Những cuộc trò chuyện, chia sẻ trên mạng xã hội không tốn thời gian lại có tác dụng kỳ diệu giúp rút ngắn khoảng cách giữa những người thuộc hai cấp bậc khác nhau trong một tổ chức. Điều quan trọng là, liệu người lãnh đạo có chịu “lộ mình” hay không?

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?