5 chìa khoá vàng cho nhân viên bán hàng cuối năm

Giai đoạn chốt hạ là bước mang tính quyết định giao dịch bán hàng của bạn có thành công hay không. Thêm vào đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc các doanh nghiệp ráo riết thúc chốt các đơn hàng để hoàn thành  doanh thu để kết thúc một năm thắng lợi. Vậy chìa khoá thành công cho các nhân viên sale là gì?

Chính vì thế trang bị cho mình những bí quyết giúp chốt hạ thành công sẽ giúp bạn – một nhân viên bán hàng thể hiện được trình độ và khả năng của mình, cũng như có được con đường thăng tiến rộng mở.

1. Luôn sẵn sàng có mặt giải đáp và hãy là một chuyên gia trước mặt khách hàng

Khi đến giai đoạn chốt hạ, một điều quan trọng bạn cần nhớ đó là hồi đáp lại khách hàng tiềm năng nhanh nhất có thể, và trong một khoảng thời gian hợp lý. Và đồng thời, luôn luôn chuẩn bị về vấn đề bạn trao đổi với khách hàng.

Theo một nghiên cứu của Insidesales.com, nhân viên bán hàng sẽ tăng tỷ lệ chốt thành công lên chín lần nếu trả lời lại email khách hàng trong vòng năm phút. Thế nhưng, bạn sẽ không thể ngờ rằng có đến 58% khách hàng báo lại rằng nhân viên bán hàng không thể trả lời câu hỏi của họ một cách thỏa đáng, kịp thời và hiệu quả.

2. Tìm điểm chung nền tảng với khách hàng tiềm năng của bạn

21.12-Bi-quyet-sale-1

Một quan niệm thường cho rằng khi làm việc với khách hàng, bạn nên thể hiện tầm vóc của một công ty chuyên nghiệp, và có những quy tắc nhất định. Nhận định này không hoàn toàn sai, nhưng đừng làm quá nó lên vì nếu không sẽ bị phản tác dụng. Thực tế, nếu bạn thể hiện một chút tính cá nhân và tránh các thủ tục rườm rà, khách hàng tiềm năng sẽ cảm thấy có một mối quan hệ gần gũi hơn với bạn, cũng tăng độ tin tưởng hơn nhiều lần.

Đừng quên nghiên cứu sơ bộ về khách hàng của bạn, có thể trên các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, … để điều chỉnh quá trình bán hàng và chốt sale của mình, tạo thêm các cuộc nói chuyện và gặp gỡ hơn. Một email chào hàng được cá nhân hóa sẽ tăng tỷ lệ click thêm 14% và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thêm 10% (theo info.salesstaff.com).

3. Đàm phán và theo đuổi khách hàng

Mặc dù bạn rất nóng lòng muốn bán được hàng, nhưng đừng quên cho khách hàng tiềm năng thời gian để cân nhắc. Nếu bạn quá nôn nóng và luôn trong trạng thái tấn công, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Trước khi cho họ thời gian suy nghĩ, cần nhớ cung cấp cho họ những điều khoản linh hoạt , làm họ cảm thấy họ đang được lợi nhiều hơn bạn.

Đa số các thương vụ bán hàng thành công trong khoảng thời gian liên lạc lần thứ 5 đến thứ 12. Nhưng gần nửa số nhân viên bán hàng lại nghĩ rằng nếu không thể chốt bán sớm thì khách hàng đó không còn tiềm năng nữa, chính vì thế họ đã bỏ cuộc không theo đuổi khách hàng nữa (Theo Q4intel.com và Followupsuccess.com).

4. Gặp gỡ trực tiếp

Gặp gỡ khách hàng tiềm năng trực tiếp sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội chốt bán thành công hơn, vì khi đó bạn có thể sử dụng những đạo cụ trực quan như slides, hay tốt hơn là cho họ xem sản phẩm mẫu thực sự. Khách hàng tiềm năng tiếp nhận và xử lý thông tin dưới dạng hình ảnh tốt hơn dạng chữ tới 60.000 lần, và 80% các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng tin rằng gặp mặt trực tiếp sẽ tốt hơn cho việc xây dựng một mối quan hệ bền vững và đáng tin giữa bạn và khách hàng.

21.12-Bi-quyet-sale-2

5. Lời hứa hẹn về thời gian dùng thử

Điều này ban đầu nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng thực tế đã chứng minh được hiệu quả của nó trong việc giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng đưa ra quyết định cuối cùng. Nhất là đối với dịch vụ, khi bạn không thể để khách hàng thực sự cảm nhận sản phẩm thì phương pháp này càng tỏ ra hiệu quả.

Hãy đảm bảo rằng thời gian dùng thử của bạn đủ dài. Theo một kiểm nghiệm của Joseph Sugarman – một nhà bán hàng nổi tiếng dù chỉ qua thư, thời gian dùng thử sản phẩm bạn đưa ra cho khách hàng càng dài, tỷ lệ hàng bị trả lại và khách hàng từ chối thanh toán càng giảm xuống. Họ sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn, và họ luôn cho rằng mình đang ở thế có lợi hơn chính bạn.

Bước chốt hạ đơn hàng luôn được xem là một thách thức, dù đối với nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm. Chính vì thế đầu tư kiến thức và kỹ năng để giúp bạn thu được doanh số thực về không bao giờ là lãng phí. Hãy suy ngẫm, thực hành áp dụng các bí kíp trên và đo lường sự tiến bộ của bạn trong bước quyết định này nhé.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?