Công thức xào nấu thông điệp truyền thông ấn tượng

Thông điệp truyền thông là những điểm thu hút được sự chú ý của khách hàng, thuyết phục họ chọn doanh nghiệp của bạn giữa hàng trăm ngàn đối thủ cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương đương. Hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng tạo dựng thông điệp truyền thông hiệu quả nhưng thực tế, điều này không dễ dàng thực hiện.

Một thông điệp truyền đi cần được tiếp nhận và hiểu đúng, mà muốn đạt được điều đó, thông điệp nên là cách doanh nghiệp của bạn “ nói chuyện” cùng với khách hàng. Nó phải hấp dẫn được khách hàng bởi những “điểm nóng” hoặc kích thích cảm xúc bởi những “điểm nhạy cảm”. Vậy làm thế nào để nói chuyện với khách hàng

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp thành công đều có thị trường mục tiêu. Vậy nên, trước khi tạo dựng bất kì thông điệp truyền thông nào, bạn hãy chắc chắn trả lời được câu hỏi: “Thị trường mục tiêu của bạn là ai?”. Khi đã được thu hẹp lại, thông điệp sẽ gần hơn với phân khúc thị trường đó.

06.12-Thong-diep-truyen-thong-1

Muốn ăn bánh trên một bàn tiệc, bạn cần phải biết đâu là miếng bánh dành cho mình, để xây dựng thông điệp truyền thông “dễ nuốt”, bạn cũng cần như vậy (Ảnh minh hoạ)

Bước 2: Xác định “vết thương” của thị trường mục tiêu

Mỗi thị trường đều có những vấn đề – “vết thương” riêng. Bí quyết để phác thảo một thông điệp truyền thông khiến khách hàng phải ngồi và lắng nghe là biết “vết thương” đó, cảm nhận và giải quyết nó. Hãy nhớ đến một câu nói cũ “Mọi người không quan tâm đến bạn, cho đến khi họ biết bạn quan tâm họ”. Xác định được “vết thương” của thị trường nghĩa là bạn hiểu và đồng cảm cùng họ.

Bước 3: Trình bày “thần dược” của bạn cho các vấn đề của thị trường

Trình bày giải pháp của bạn chính là phương thuốc chữa bệnh đơn giản và hiệu quả cho những “vết thương” của thị trường. Đây là một bước quan trọng bởi hầu hết mọi người sẽ không chịu đến bệnh viện vì những vết trầy xước thông thường, trừ khi họ cảm thấy thực sự đau đớn hay nó trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, khi bạn xác định được “vết thương”, cần nhấn mạng nó và làm cho mọi người thực sự cảm thấy nó. Làm cho nó giống như một vết thương cũ, chỉ cần mở lại và sát muối.

Tiếp đó, xác định tất cả những lợi ích mà giải pháp của bạn mang lại, những lợi ích này sẽ cải thiện cuộc sống của khách hàng và chữa lành bằng cách nào. Cố gắng đảo ngược bất kỳ rủi ro nào mà khách hàng có thể ngoài giải pháp của bạn. Đồng thời, định vị giải pháp của bạn là dễ dàng thực hiện.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà hầu hết mọi người sẽ trả tiền để giải quyết vấn đề của riêng mình. Vì vậy, bước thứ ba là bạn tự hỏi: “Giải pháp có để cung cấp cho khách hàng tiềm năng là gì?”.

06.12-Thong-diep-truyen-thong-2

Giới thiệu “thần dược tuyệt chiêu” của bạn trong thông điệp truyền thông là điều tối quan trọng (Ảnh minh hoạ)

Bước 4: Trình bày giải pháp cho những người có tình trạng tương tự

Sẽ là không đủ nếu chỉ nói với mọi người rằng bạn có giải pháp, cần chứng minh cho họ thấy giải pháp đó đang hoạt động. Và bạn có thể đã nói cả ngày về cách bạn giải quyết vấn đề đó, nhưng mọi người vẫn hoài nghi và không tin.

Mọi người sẽ tin nếu người khác nói, những người gặp vấn đề tương tự như họ và đã có những kết quả tích cực. Trong bước này, bạn cần chứng minh giải pháp của mình bằng cách đưa ra chứng thực từ các khách hàng hiện tại và trước đây mà bạn đã giải quyết và những kết quả đã đạt được.

Bằng chứng thực tế tốt nhất là bắt đầu nói với khách hàng cuộc sống trước khi áp dụng giải pháp của bạn như thế nào. Nó sẽ tương tự như các vấn đề mà bạn mô tả trong bước 2. Sau đó, bạn nên nói với khách hàng về cuộc sống sau khi áp dụng giải pháp. Phần này lấy những lợi ích mà bạn đã cung cấp trong bước 3. Vì vậy, ở bước thứ tư bạn hãy tự hỏi mình “kết quả giải pháp của bạn là gì?”.

Bước 5: Đột phá

06.12-Thong-diep-truyen-thong-3

Tạo đột phá ấn tượng là điều cuối cùng để bạn hoàn thiện thông điệp truyền thông (Ảnh minh hoạ)

Bạn muốn thể hiện sự cao thương trong cách đối xử với đối thủ, đại loại như bằng cách “Tôi xin lỗi, chúng tôi không nói xấu đối thủ cạnh tranh”? Thực tế bạn cần phân biệt giữa “nói xấu” và “hạ gục”. Khách hàng muốn các nhà cung cấp tự phân biệt bản thân họ với các nhà cung cấp khác. Họ không quan tâm bạn nói xấu ai, họ chỉ muốn biết những gì là ưu việt, vượt trội hay khác biệt giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm cạnh tranh. Bởi vậy, bạn cần giao tiếp theo cách riêng của bạn và khách hàng đang tìm kiếm chính điều đó. Nhưng lưu ý, sự đột phá đó phải có giá trị với khách hàng, phải là một cái gì đó họ đặc biệt quan tâm.

Hoài Thu

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?