Giải quyết xung đột nơi công sở bằng cách tôn trọng sự khác biệt

Ở nơi công sở, cách hành xử trong giải quyết mâu thuẫn thường xảy ra theo hai hướng khác nhau: một là ông đi đường ông, tôi đi đường tôi; hai là tìm mọi cách để đạt được thỏa hiệp, làm sao để mỗi bên chỉ phải hy sinh quyền lợi của mình ít nhất. Cả hai cách này đều không có ích để xây dựng quan hệ công sở bền vững.

Tìm hiểu sự khác nhau trong thứ tự ưu tiên 
Bất cứ khi nào có nhiều vấn đề liên quan thì các bên sẽ có những ưu tiên khác nhau. Trong mối quan hệ nơi công sở, vấn đề có thể được giải quyết bằng cách để ý đến sự khác biệt trong ưu tiên, nguồn lực, hoặc sở thích của bên kia. 

Xung đột nơi công sở có thể giải quyết bằng cách tìm hiểu về sự ưu tiên của từng bên thay vì gân cổ lên cãi vã (Ảnh minh hoạ)

Xung đột nơi công sở có thể giải quyết bằng cách tìm hiểu về sự ưu tiên của từng bên thay vì gân cổ lên cãi vã (Ảnh minh hoạ)

 

Thử xem xét một vụ của ban nhạc điện tử The Postal Service. Sau khi bán được hơn 400.000 bản của album nhạc năm 2003, hai thành viên Jimmy Tamborello và Ben Gibbard nhận được một tối hậu thư từ cơ quan bưu điện Hoa Kỳ (United State Postal Service – USPS), trong đó nêu bật việc ban nhạc lạm dụng thương hiệu của hãng. Xung đột này có thể có kết cục đau đớn. USPS lo ngại thương hiệu của hãng bị loãng trên thị trường. Vì đang nổi tiếng nên ban nhạc cũng không muốn đổi tên. Trong đàm phán, ban nhạc đã thành công trong việc biến xung đột thành cơ hội hợp tác vì tìm ra những ưu tiên không xung khắc giữa họ và cơ quan bưu chính. 
Tamborello và Gibbard chỉ ra rằng USPS đã mất thị phần liên quan đến truyền thông qua thư điện tử và internet, đặc biệt trong độ tuổi trùng với độ tuổi của nhóm fan hâm mộ của ban nhạc. USPS đồng ý cho phép ban nhạc sử dụng tên The Postal Service, để đổi lại, ban nhạc đồng ý in nhãn hiệu của USPS lên các đĩa nhạc để khuyến khích những người yêu nhạc trẻ sử dụng dịch vụ của USPS, thậm chí ban nhạc còn chơi trong một sự kiện thường niên của USPS.

Vụ việc này cho thấy, khi các bên trong xung đột tính đến ưu tiên và nguồn lực của nhau, họ sẽ tìm ra cơ hội để trao đổi. Và cách này có thể áp dụng vào xử lý các mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau trong tương quan lợi ích công việc.

Tính đến sự khác nhau về dự báo và mức độ chấp nhận rủi ro

Đôi khi, để đạt đến đồng thuận nơi công sở thì cần các bên biết chấp nhận rủi ro (Ảnh minh hoạ)

Đôi khi, để đạt đến đồng thuận nơi công sở thì cần các bên biết chấp nhận rủi ro
(Ảnh minh hoạ)

 

Một trong những nguyên nhân của xung đột đó là do khác nhau trong dự báo về tương lai. Khi liên quan đến dự báo, các bên thường cư xử không theo chuẩn mực. Sự quá tự tin của các bên có thể dẫn đến dự báo quá lạc quan vào kết quả có thể có trong tương lai. Tương tự, thái độ “tôi là trung tâm” có thể làm mọi người không khách quan trong đánh giá sự công bằng của quan điểm mình có. Sự thiên lệch này dễ dàng dẫn đến bế tắc.

Một trong những thuốc giải cho tình trạng này là thỏa thuận ngẫu nhiên – một thỏa thuận cho phép các bên đánh cược vào dự đoán của họ, các trách nhiệm phải chịu phụ thuộc vào kết quả thực sự xảy ra trong tương lai. nếu bạn không thể thuyết phục được người khác về dự báo của mình, hãy đánh cược. 

(Theo Harvard University Report)


Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?