Học hỏi cách Lego “chơi” các mạng xã hội để truyền thông

Lego, thứ đồ chơi mà mọi đứa trẻ đều yêu thích và muốn chơi cùng trong suốt thời thơ ấu. Tuy nhiên, Lego lại sử dụng các chiến lược truyền thông xã hội của mình để thu hút và gây thích thú từ những khách hàng trưởng thành. Thực tế hiển nhiên rằng chính người lớn mới là đối tượng đọc các tweet trên Twitter, lướt Facebook hàng ngày hơn là những đứa trẻ đang mải mê chơi đồ chơi của Lego. Vậy, Lego đã làm thế nào để thúc đẩy doanh thu và quảng cáo thương hiệu của mình?

Lego đã vận hành trơn chu các trang mạng xã hội, chú trọng tới những phản hồi của khách hàng cũng như thường xuyên kết nối và duy trì sự thân thiết với khách hàng. Dưới đây là một số trong các chiến thuật sử dụng mạng xã hội của Lego:

Facebook

14.12-Lego 1

Fanpage của Lego

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể thấy trang fanpage của Leo có tương tác rất tốt. Họ đạt gần 11 triệu người like trên Facebook và có hệ thống nội dung fanpage rất phong phú, sử dụng các post video thú vị cùng các hashtag đặc trưng. Dù cho hashtags có vẻ phù hợp với Twitter hơn thì nó vẫn góp phần giúp cho nội dung trên Facebook dễ dàng được tìm kiếm hơn.

Một điều thú vị mà bạn có thể để ý thấy trên fanpage của Lego đó là Lego chia sẻ rất nhiều nội dung post từ các trang thương hiệu phụ, cập nhật sản phẩm của Lego. Và đây là một ví dụ:

14.12-Lego 2

Lego chia sẻ các post từ các trang thương hiệu phụ

Và đồng thời cũng cập nhật thường xuyên hình ảnh của chính những khách hàng nhí đang sử dụng sản phẩm của mình. Đây chính là biện pháp tuyệt vời nhất, để bằng hình ảnh trên mạng xã hội, tạo sự thôi thúc mãnh liệt đến các bậc phụ huynh mua sản phẩm Lego cho con em mình vui chơi lành mạnh.

14.12-Lego 3

Lego thường chia sẻ hình ảnh các khách hàng nhí sử dụng sản phẩm

Mạng xã hội Vine và Instagram

Tháng 6/2014, Lego chính thức gia nhập hai mạng xã hội Vine vàInstagram. Đều đặn mỗi tuần, Lego đăng tải hai video lên hai kênh này, đồng thời chia sẻ chúng qua các kênh mạng xã hội sẵn có khác.

Tất nhiên, Lego đã chi ra một khoản ngân sách không hề nhỏ để có được những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Hãng đồ chơi này đã thuê hẳn Công ty truyền thông 1000heads để chuyên chịu trách nhiệm quảng bá đồng thời cho cả hai kênh Vine và Instagram của mình.

14.12-Lego 4

Các video sản phẩm của Lego trên Vines được đầu tư cẩn thận

(Link video: https://vine.co/v/OAm9rmM7qQm)

Một điểm hết sức thú vị là Lego đã chờ đợi một khoảng thời gian khá dài trước khi chính thức bước chân vào quảng bá mạng xã hội bằng video. Trước đó, mặc dù cũng đã tạo ra nhiều đoạn phim ngắn nhưng Lego chỉ đăng tải chúng trên YouTube và trang chủ Lego.com. Tuy nhiên, thực tế là người hâm mộ cũng có thể dựng những đoạn phim ngắn tương tự tại nhà. Thậm chí ngay cả các công ty đối tác của Lego cũng đã tạo ra rất nhiều video đặc sắc và đăng tải lên mạng xã hội trước cả khi Lego kịp nghĩ tới điều đó.

14.12-Lego 5

Video về Lego trên Vines  (Link video: https://vine.co/v/MpuJaHYDhqv)

Đó chính là lý do Lego không vội vàng tung ra các video và chờ đợi đến đúng thời điểm khi doanh nghiệp có đủ thời gian chau truốt những video mình tạo ra, và đảm bảo những video đó tối thiểu phải đạt chất lượng tương đương, thậm chí hấp dẫn hơn thế nhiều.

Twitter

Dù không được thiết lập nhằm mục đích cung cấp thông tin, song thực tế là tài khoản Twitter của các thương hiệu thường xuyên nhận được các câu hỏi liên quan tới dịch vụ khách hàng, bởi khách hàng cho rằng đây là một cơ hội tốt để tiếp cận với thương hiệu, nhất là trong trường hợp họ gặp khó khăn khi tìm kiếm các kênh dịch vụ khách hàng khác.

Lego đã nắm bắt được điều này và đã tận dụng triệt để lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng qua kênh Twitter. Mỗi ngày, tài khoản của Lego trả lời ngay ít nhất 10 phản hồi của khách hàng. Đặc biệt, họ ưu tiên trả lời tất cả các phàn nàn của bất kỳ khách hàng nào thay cho việc lờ đi và né tránh.

Theo Christopher – Christopher RatCliff- Phó tổng biên tập nội dung tại Econsultancy (tập đoàn tư vấn chiến lược và giải pháp marketing số hóa cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới) – khả năng duy trì và giữ vững ngai vàng trên thị trường đồ chơi trong suốt hơn 80 năm qua của Lego chính là minh chứng rõ rệt cho chất lượng sản phẩm xuất sắc cũng như khả năng truyền cảm hứng, nuôi dưỡng trí tưởng tượng của biết bao thế hệ của nhãn hiệu đồ chơi đình đám này.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?