Họp hành siêu hiệu quả như Steve Jobs

Có một sự thật cần nhìn nhận thẳng thắn rằng ở Việt Nam, không ít các công ty tổ chức họp tràn lan và vô số trong các cuộc họp ấy chẳng mang lại lợi ích gì mà chỉ làm tốn phí thời gian. Thực tế, không chỉ riêng ở Việt Nam xảy ra tình trạng này.

Theo thống kê, mỗi năm, các công ty của Mỹ mất khoảng 37 tỉ USD cho việc tổ chức những cuộc họp thừa thãi và sai lầm. Bởi vậy từ khi còn sống, Steve Jobs, CEO huyền thoại của Apple đã không muốn công ty của mình đi vào vết xe để này. Ông đã đưa ra 3 cách để tổ chức những cuộc họp siêu hiệu quả như sau:

1. Tổ chức các cuộc họp ở quy mô nhỏ nhất có thể

09.12-Hop-nhu-Steve-1

Steve Jobs luôn cố gắng tổ chức các cuộc họp quy mô nhỏ, chỉ gồm những người thật sự cần thiết cho vấn đề cần bàn luận (Ảnh minh hoạ)

Trong cuốn sách “Insanely Simple”, cộng tác viên lâu năm của Steve là Ken Segall đã trình bày chi tiết về cách mà ông làm việc cùng . Trong một câu chuyện, Ken kể về một lần Steve tham gia cuộc họp hàng tuần với các thành viên của Apple rồi ông phát hiện ra một thành viên mới.

“Ông ấy (Steve Jobs) ngừng lại một cách lạnh lùng”, Segall viết. Đôi mắt ông ấy nhìn xoáy vào một điều dường như bất thường trong văn phòng. Chỉ vào Lorrie, ông ấy hỏi: “Cô là ai?”

Một cách bình tĩnh, cô ấy giải thích rằng cô ấy đuọc gọi tới cuộc họp vì liên quan đến một dự án marketing.

Jobs lắng nghe rồi mời cô ấy rời đi một cách lịch sự: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi cần cô trong cuộc họp này, Lorrie. Cảm ơn cô”.

Steve còn tự nghiêm khắc với bản thân khi tổng thống Barack Obama mời ông tham dự một cuộc họp nhỏ giữa các ông trùm công nghệ, Jobs kiên quyết từ chối với lí do Tổng thống đã mời khá nhiều người so với nhu cầu gặp gỡ của Steve.

2. Steve Jobs đảm bảo mọi người có trách nhiệm với mọi hạng mục của cuộc họp

09.12-Hop-nhu-Steve-2

Jobs (người ngoài bên trái) luôn tổ chức chịu cho mọi người chịu trách nhiệm từng phần trong từng chiến dịch (Ảnh minh hoạ)

Trong một cuộc điều tra năm 2011 về văn hoá doanh nghiệp của Apple, phóng viên tạp chí Fortune, Adam Lashinky, đã bật mí cách thức lãnh đạo của Steve Jobs để đưa Apple trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Điểm cốt yếu của phương thức lãnh đạo này là “tư duy chịu trách nhiệm”, có nghĩa là các quá trình công việc sẽ được vạch ra cụ thể, phân công rõ ràng để tất cả mọi người đều biết ai chịu trách nhiệm cho phần nào.

Lashinky miêu tả: “Các thực tập viên của Applespeak cũng có tên trong đó, bảng hướng dẫn trách nhiệm cá nhân – DRI”. Thông thường, tên của DRI sẽ xuát hiện trong một phần nào đó của cộc họp và như vậy mọi người sẽ biết ai là người chịu trách nhiệm phần công việc đang được nhắc đến. ”Bất kì một cuộc họp hiệu quả nào tại Apple cũng sẽ có một danh sách hành động”, một nhân viên cho hay.  “Bên cạnh từng hành động sẽ là một bản DRI”. Bởi vậy, câu nói phổ biến thường được nghe thấy ở bất cứ đâu tại Apple khi một ai đó cố gắng tìm cách liên lạc với phụ trách một dự án là: “Ai là DRI của cho nó?”

3. Ông ấy không cho phép ai trốn đằng sao bản Power Point

09.12-Hop-nhu-steve-3

Là CEO của một tập đoàn công nghệ hàng đầu nhưng Steve Jobs rất ghét các cuộc họp trình chiếu mọi thứ trên Power Point (Ảnh minh hoạ)

Steve Jobs ưa thích việc “mặt đối mặt” trong cuộc họp. Walter Issacson, tác giả của cuốn tiểu sử về Steve Jobs cho hay: “Jobs rất ghét các buổi thuyết trình truyền thống, nhưng ông ấy ưa thích các buổi họp mặt đối mặt tự do”. Mỗi buổi chiều thứ tư, ông ấy sẽ có một buổi họp như vậy với đội ngũ marketing và quảng cáo của mình.

Các slide thuyết trình bị loại bỏ vì Jobs muốn đội ngũ của mình tranh luận nhiệt tình và suy nghĩ nghiêm túc thay vì chỉ dựa vào công nghệ.

“Tôi ghét cách mọi người sử dụng các slide Power Point thay vì suy nghĩ”, Jobs nói với Isaacson. “Mọi người sẽ không đối mặt được vấn đề nhờ việc tạo ra một bài thuyêt trình. Tôi muốn mọi người cùng tham gia với những vấn đề trọng yếu trên bàn, thay vì thể hiện nó bằng một loạt slide. Mọi người ai cũng biết chúng ta đang nói về cái gì  mà không cần đến trình bày rườm rà và mất thời gian cho Power Point”.

(Theo Business Insider)

Hoài Thu

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?