Khám phá tất cả những sự thật về tư thế nằm ngủ của bạn

Theo bác sĩ Steven Park thuộc ĐH Y New York, tư thế ngủ thực sự có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Nếu ngủ không đúng tư thế, bạn có thể bị một số triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, khó thở, ợ chua, đau lưng… Nhưng tư thế nào là tối ưu nhất?

Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế nằm ngủ tốt nhất (Ảnh minh hoạ)

Nằm ngửa là tư thế nằm ngủ tốt nhất (Ảnh minh hoạ

Khi chúng ta nằm ngửa, máu sẽ lưu thông tốt hơn, cổ và lưng cũng được giữ ở trạng thái tự nhiên nhất. Điều này giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh về tim mạch, não bộ. Ngoài ra, nằm ngửa còn đặc biệt có ích với các chị em nhờ việc ngăn ngừa nếp nhăn trên mặt và duy trì khuôn ngực đầy sức sống.

Nhưng nằm ngửa không phải là tư thế ngủ hoàn hảo. Nó gây áp lực lên cột sống và một số cơ bắp, khiến cơ thể ngủ dậy nhiều khi bị nhức mỏi. Ngoài ra, không phải ai cũng nên nằm ngửa. Những người hay ngáy sẽ càng ngáy to hơn với tư thế này do lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở – tạo ra tiếng ngáy. Đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ đột quỵ.

Nằm nghiêng

Nếu bạn bị tật ngáy ngủ hay ợ nóng thì chỉ nên nằm nghiêng khi ngủ. Nằm nghiêng vừa làm tăng khả năng tuần hoàn máu vừa giúp cột sống thư giãn sau cả ngày làm việc. Các chị em trong thời kì thai nghén đặc biệt cần ngủ tư thế này để giữ gìn thai nhi.

Tuy nhiên, nằm nghiêng phải và trái có tác dụng khác nhau. Nằm nghiêng bên phải sẽ làm tăng nguy cơ bị trào ngược dịch vị dạ dày, gây ra hiện tượng ợ nóng, không hề tốt cho khả năng tiêu hóa của chúng ta. Trong khi đó, nằm nghiêng bên trái thì ngược lại. Thậm chí theo một số bác sĩ, tư thế ngủ này có thể cứu mạng chúng ta.

Cụ thể, bên trái chính là nơi tế bào limpho bạch huyết thống trị. Do đó khi nằm nghiêng trái, cơ thể sẽ có nhiều thời gian để lọc bỏ độc tố qua ống ngực và hạch bạch huyết. Nếu nằm ngủ phía bên phải, hệ thống này sẽ vận hành không tốt, và trong dài hạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm do độc tố tích tụ quá nhiều.

Nằm nghiêng có lợi cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nằm nghiêng có lợi cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nằm cuộn mình: tư thế ngủ có hại

Tư thế ngủ cuộn mình có vẻ rất quen thuộc với nhiều người, thực tế lại tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật cao. Nằm cuộn mình tăng lực chèn ép lên nhiều bộ phận, khiến cơ thể không hoàn toàn thư giãn như bạn tưởng. Cột sống bị uốn cong thêm dễ gây tật gù lưng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dáng đi. Cộng thêm nhược điểm của nằm nghiêng, tư thế ngủ này rất có hại có sức khỏe. Những cô gái thích nằm cuộn mình trong chăn ôm gối ôm hãy bỏ thói quen càng sớm càng tốt nhé!

Nằm sấp: tư thế ngủ có hại nhất

Ngủ nằm sấp ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngủ nằm sấp ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nằm sấp có thể mang lại sự thoải mái cho nhiều người nhưng nó lại là tư thế ngủ phản khoa học nhất. Khi xương sống bị bắt buộc phải thẳng khi ngủ, nó sẽ không tốt cho dáng đi như ta nghĩ. Khi những khớp xương và cơ phải căng ra trong thời gian dài, chúng ta sẽ thấy mệt mỏi và đau nhức khắp người khi thức dậy. Nếu bạn có một đồng nghiệp thường xuyên bực dọc khi đến công ty, rất có thể là do anh/cô ấy có thói quen nằm sấp khi ngủ đấy!

Ngoài các tư thế ngủ nói chung, vị trí của tay và độ cao của gối cũng rất quan trọng. Bạn không nên để tay lên ngực khi ngủ. Nhịp tim truyền tới bàn tay sẽ tạo cho bạn những cơn ác mộng. Độ cao của gối tốt nhất là từ 8-15 cm để đảm bảo các cơ cổ được thoải mái nhất.

Chúc bạn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh!

Phương Linh

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?