Màu sắc – vũ khí tâm lý của marketing

Đã từ rất lâu, màu sắc là một trong những vũ khí đầy hiệu quả của các nhà tiếp thị. Hàng loạt các thương hiệu lớn từ các ngành tiêu dùng nhanh như Cocacola, McDonald, cho đến những ngành hàng hóa xa xỉ như Ford đã và đang rất thành công khi dùng bí kíp này để thu hút các “thượng đế” của mình.

 Trong khảo sát mới đây của Homestead, màu sắc được các thương hiệu coi là mộ trong những tác động quan trọng nhất đến hành vi mua sắm của khách hàng:

  • Chỉ có 1% số người tiêu dùng chọn mua sản phẩm dựa trên mùi vị và âm thanh
  • 3% khách hàng chọn mua sản phẩm qua những câu chữ giới thiệu trên bao bì
  • Có tới 93% quyết định mua sắm dựa trên màu sắc bắt mắt trên bao bì.

Ngoài ra, 84,7% thượng khách trả lời rằng lí do quyết định tái mua lại sản phẩm là dựa trên màu sắc. Đồng thời, 52% số người được hỏi thú nhận rằng họ sẽ không quay lại mua hàng nếu màu sắc ở đó không vừa mắt họ. Và hơn 80% chuyên gia đã nhận định màu sắc ảnh hưởng trực tiếp tới đặc điểm nhận diện của thương hiệu.

28.12-Mau-sac-trong-marketing-1

Màu sắc không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa hàng loạt những ý nghĩa

Ý nghĩa màu sắc

Bí mật trong thành công trong việc sử dụng màu sắc của các thương hiệu đều nằm ở ý nghĩa của những màu sắc cơ bản mà họ sử dụng. Ví dụ như màu đỏ tượng trưng cho sự nhanh chóng, khẩn cấp, tràn đầy năng lượng được các hãng đồ ăn nhanh như Mc Donald, KFC hay Lotteria để nói về tốc độ dịch vụ của họ. Màu xanh da trời là màu được lựa chọn bởi đa số phái mạnh.

Màu xanh đại diện sự tin tưởng và an toàn và cũng là nhận diện của hãng thanh toán tài chính online Paypal nổi tiếng với các giao dịch an toàn của mình.

Màu xanh lá cây được liên tưởng đến môi trường và tự nhiên chính vì vậy các tổ chức bảo vệ môi trường như 365.org, luôn sử dụng chúng trong thương hiệu của mình.

Màu tím là sự cao sang, tự tôn và đầy quý phái vì vậy chúng thường xuyên được chọn bởi hãng mĩ phẩm nổi tiểng L’oréal Paris.

Màu vàng và cam giúp người xem cảm thấy vui vẻ, tràn đầy hạnh phú và sảng khoái nên các nhãn hàng áp dụng triệt để công thức này để thể hiện ý tưởng cho sản phẩm của mình như Lipton.

28.12-Mau-sac-trong-marketing-2

Các thương hiệu lớn đều tập trung nghiêm túc vào việc khai thác hiệu ứng màu sắc trong marketing (Ảnh minh hoạ)

Không chỉ dừng lại ở hiệu ứng thị giác

Để tạo ra các hiệu ứng khác nhau với người dùng, màu sắc trên các sản phẩm của thương hiệu chủ yếu được điều chỉnh theo 3 phông chính.

  • Đơn màu: Các nhãn hàng lớn thường sử dụng một màu chủ đạo với nhiều kiểu dáng, độ đậm nhạt khác nhau dễ dàng làm vừa lòng người xem. Ngoài ra, các nhà thiết kế web cũng rất thích sử dụng cách phối màu này cho các website thương hiệu như Cocacola.
  • Sử dụng hai màu tương phản: Ngoài việc sử dụng đơn màu, các thương hiệu còn sử dụng 2 màu đối lập nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hầu hết phương pháp này được sử dụng trong các bản in hay trên các biển quảng cáo.
  • Ba màu đồng nhất: Sử dụng ba màu có độ tương phản gần giống nhau cũng không phải là lựa chọn tồi của các designer khi thực hiện một ý tưởng táo bạo. Cách phối màu này rất bắt với người xem.

Hoàng Anh 

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?