“Bí kíp” cho người làm nhân sự

Nhân sự là một nghề đòi hỏi sự khéo léo cũng như khả năng giao tiếp hiệu quả. Bên cạnh đó, người làm nhân sự phải có đầu óc phân tích cũng như phản ứng nhanh nhạy để kịp thời “vá lại lỗ hổng” trong quy trình của một công ty.

Để giúp các bạn đã, đang và sẽ theo đuổi ngành nhân sự, dưới đây sẽ là vài “bí kíp” dắt túi được truyền lại từ chính những chuyên gia trong ngành, một trong số đó là người sáng lập và điều hành Namely – Ông Matt Straz.

Lưu trữ hồ sơ ứng viên

0801_anh1Tài sản quan trọng chính là con người (Ảnh minh hoạ)

Điều tối quan trọng trong việc giao tiếp với nhân viên là việc kết nối với họ bằng tên riêng. Bên cạnh đó, hồ sơ cá nhân của nhân viên nên được lưu trữ đầy đủ và chi tiết. Điều này giúp củng cố và quản lý tốt hơn nguồn lực của công ty bạn.

Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm những ứng viên bạn cho là tiềm năng một cách thật chủ động. Bởi đây chính là những “kho báu” tương lai cho công ty bạn. Có khoảng 427,000 CV được đăng tải trên Monster hàng ngày, 89% nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng cử viên qua Linkedln và 8,000,000 người tìm được công việc qua Twitter.

Di động? Hãy thích nghi kịp thời với nó

0801_anh2Di động hóa trong môi trường công sở hiện đại (Ảnh minh hoạ)

Sự bùng nổ của smartphone- thế hệ điện thoại thông minh vào cuối năm ngoái, với con số ấn tượng 1.75 tỷ thiết bị di động (theo eMarketer), không có gì đáng phải ngạc nhiên hay lăn tăn khu việc sử dụng các ứng dụng di động tăng lên nhanh chóng tại các sở làm.

Nền tảng di động sẽ giúp nhân viên làm việc nhanh và hiệu quả khi không bị hạn chế về không gian và thời gian. Họ thậm chí có thể làm việc trong lúc chạy bộ! Vậy tại sao lại phải cấm và hạn chế nó khi điều này sẽ giúp công ty của bạn nâng cao năng suất lao động?

Đánh giá hiệu quả

0801_anh3Đánh giá nhân viên là cả một “nghệ thuật” (Ảnh minh hoạ)

Hãy xây dựng nền văn hóa phản hồi thường xuyên trong công ty của bạn. 57% công ty cho rằng việc “giữ người tài” là điều quan trọng trong khi đó khoảng 22% nhân viên mới rời bỏ công việc của họ trong 45 ngày đầu.

Như vậy điểu gì khiến họ ra đi và giữ họ ở lại? Đôi khi những phản hồi kịp thời từ phía người lao động sẽ khiến quản lý nhân sự tìm ra được giải pháp thích hợp và “vá lỗi” thành công.

Quan tâm “chỉ số hạnh phúc” của nhân viên

0801_anh4Xây dựng một đội ngũ vững mạnh là bài toán khó với người làm nhân sự
(Ảnh minh hoạ)

48% nhân viên báo cáo rằng họ bị áp lực “la mắng” và “bắt nạt” trong công việc. Thời gian gần đây, số lượng nhân viên trong tình trạng trên giảm xuống còn 27%, và khoảng 21% nhân viên chứng kiến nạn “bắt nạt” tại nơi công sở. Tình trạng “bắt nạt” hay “ức hiếp” đồng nghiệp sẽ gián tiếp cản trở guồng công việc đang trong quy trình tại công ty. Và theo đó là sự sụt giảm năng suất lao động cũng như nguy cơ mất đi nhân tài.

Vì thế để đảm bảo bạn có một team đúng nghĩa, hãy quan tâm tới “chỉ số hạnh phúc” trong đội ngũ của bạn!

Một vài “fun fact” và số liệu trong ngành

Với thời gian phỏng vấn trung bình là 40 phút, sẽ có 33% nhà tuyển dụng biết được họ có hay không nhận ứng cử viên này trong 90 giây đầu, qua những yếu tố sau:

  • Trang phục ấn tượng – 70%
  • Sai lầm trong giao tiếp bằng mắt – 67%
  • Nghèo nàn trong việc tìm kiếm thông tin về công ty – 47%
  • Thiếu tự tin hoặc không cười – 38%
  • Tư thế phản cảm – 33%
  • Bắt tay hời hợt – 26%
  • Đặt tay lên ngực trong suốt phỏng vấn – 21%

 

(Dịch và tổng hợp từ các nguồn: Entrepreneur, Caterra Blog, Neocase Software Blog)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?