Cư xử với đồng nghiệp thích khoe khoang

Một đồng nghiệp không thể ngừng khoe khoang khiến bạn cảm thấy khó chịu mặc dù không phải họ luôn cố ý như vậy. Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này?

Hàng ngày tới chỗ làm, phải nghe về cuộc sống tuyệt vời của đồng nghiệp, thành tích công việc tốt như thế nào, thậm chí những đồ vật mà họ mới sở hữu cũng trở thành điều kì diệu. Một đồng nghiệp không thể ngừng khoe khoang khiến bạn cảm thấy khó chịu mặc dù không phải họ luôn cố ý như vậy. Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này? Cư xử với một đồng nghiệp kiểu đó đòi hỏi bạn phải luôn giữ bình tĩnh và lịch sự.

Anh Tuấn (nhân viên văn phòng, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, mình cũng có một đồng nghiệp suốt ngày khoe khoang, từ việc con ngoan như thế nào đến cả việc hoàn thành dự án tốt ra sao mặc dù dự án hoàn thành được tốt là công sức chung của cả nhóm. Rồi đến khi chị ta mua 1 cái iPhone 6 thì iPhone bỗng dưng trở thành siêu điện thoại, ngày nào chị cũng kể lể về chức năng của iPhone, dùng iPhone sành điệu thế này thế nọ. Nhưng để giữ hoà khí trong phòng mình mặc kệ. Khi chị ta bắt đầu khoe khoang thì mình giả vờ tập trung vào công việc, không đáp lời hay tỏ thái độ lắng nghe. Chị ta nói chán thì sẽ thôi”.

Đồng nghiệp thích khoe khoang sẽ không ngừng ba hoa ngay cả khi bạn cố gắng tảng lờ (Ảnh minh hoạ)

Đồng nghiệp thích khoe khoang sẽ không ngừng ba hoa ngay cả khi bạn cố gắng tảng lờ (Ảnh minh hoạ)

Mồm gần tai, cứ để họ nói cho họ nghe – dường như là cách giải quyết mà rất nhiều người lựa chọn. Nhưng cách này không phải lúc nào cũng có hiệu quả và nó cũng không cải thiện được tình hình về việc đồng nghiệp không ngừng ba hoa.

Theo tác giả các sách kỹ năng nổi tiếng Al Switzler *, bạn có thể lựa chọn im lặng nhưng việc đó không giải quyết những căng thẳng ở nơi làm việc, thậm chí bạn có thể phải bỏ việc khi quá khó chịu. Điều đó là một cái giá đắt hơn nhiều so với hành động đúng đắn để chấm dứt tình trạng này. Ông cũng đưa ra những chỉ dẫn để ứng xử với đồng nghiệp hay khoe khoang:

Đầu tiên cần phải xác định rõ động cơ của bạn cũng như mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp. Bạn thực sự muốn giúp đỡ họ và cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp? Có những người khoe khoang mà không nhận ra sự khó chịu mà mình đem lại. Để giúp họ chấm dứt tình trạng này, chính là một cuộc nói chuyện thẳng thắn về tật xấu của họ.

Im lặng chịu đựng có thể khiến bạn bị stress, ghét bỏ công sở và buộc phải bỏ việc (Ảnh minh hoạ)

Im lặng chịu đựng có thể khiến bạn bị stress, ghét bỏ công sở và buộc phải bỏ việc (Ảnh minh hoạ)

Việc nói thẳng: “Tôi và các đồng nghiệp khác rất bực bội vì những lời ba hoa của bạn rồi, có thôi đi được không” thường chỉ gây ra phản ứng ngược. Khi muốn góp ý về tính xấu của ai đó, bạn cần tạo được sự tin tưởng. Cho họ thấy bạn thực sự muốn giúp đỡ hơn là chỉ trích. Việc đó được thực hiện theo các bước sau:

Lựa chọn thời điểm nói chuyện thích hợp: hãy nói chuyện riêng với đồng nghiệp của bạn khi họ đang bình tĩnh. Đừng để những người khác biết về cuộc nói chuyện này.

Tạo dựng sự tin tưởng qua cách nói chuyện khéo léo: Kể lại cho họ nghe một thời điểm mà họ khoe khoang quá nhiều khiến người xung quanh phật ý và góp ý nhẹ nhàng. Ví dụ: “Hôm trước khi bạn quá hăng say kể về những món quà chồng tặng bạn ngày lễ valentine thì mấy chị em khác chỉ biết im lặng, không phải ai cũng có những ông chồng tâm lý. Tôi để ý thấy việc bạn kể lể như vậy khiến nhiều người có vẻ không được vui không chỉ một lần.”

Hãy chuẩn bị với những phản ứng của đồng nghiệp trước những lời góp ý: Thông thường, họ có thể tỏ ra khá tiêu cực. Nếu điều đó xảy ra, giúp họ bình tĩnh lại bằng cách nói rõ thông điệp một lần nữa “tôi biết bạn có thể đang không vui, nhưng tôi nói ra vì muốn bạn nhận thấy điều khiến chúng ta mâu thuẫn. Tôi hy vọng điều này sẽ giúp mối quan hệ của chúng ta tốt lên.” Bạn có thể chấm dứt cuộc trò chuyện đợi khi đồng nghiệp bình tĩnh hơn, sau đó chia sẻ về những gì bạn cố gắng giúp đồng nghiệp của mình.

Thẳng thắn, dứt khoát bày tỏ thái độ của mình nhưng khéo léo và cho đồng nghiệp thời gian lấy lại bình tình để suy nghĩ là cách tốt nhất giúp bạn chấm dứt triệt để tình trạng phải nghe chuyện khoe khoang của họ. Đồng thời, việc này cũng giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp.

(Biên dịch và tổng hợp từ Crucialskills.com)

* Al Switzler là đồng tác giả 4 cuốn sách kỹ năng ,bestseller: Thay đổi tất cả (Change Anything), Cuộc đối thoại quyết định (Crucial Conversations), Cuộc đối đầu quan trọng (Crucial Confrontations), và Ảnh hưởng (Influencer).

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?