Làm sao khi “một số người bận thật, một vài người chỉ… giả vờ”?

“Giả vờ bận rộn” rất có thể là một tuyệt chiêu mà nhiều nhân viên láu cá đang áp dụng để vừa trốn việc, tránh những lời đề nghị giúp đỡ.

Chắc chắn bạn đã từng ở trong hoàn cảnh này: gần như “chết ngập” trong cơn lụt công việc mà không thể gọi sự trợ giúp của bất kỳ ai vì đồng nghiệp nào cũng kêu “bận lắm”! Tất nhiên thứ duy nhất bạn có thể làm lúc này là quay lại với núi công việc. Nhưng hãy khoan, một số người bận thật, nhưng có thể một vài người chỉ bận… giả vờ mà thôi.

“Hiện trường giả” và những sơ hở

Một số người nhàn rỗi và chỉ cố tạo ra vẻ ngoài bận rộn và vô tình tạo ra đủ kẽ hở để bị phát hiện.

Hiện trường: Là một bàn làm việc luôn “ngồn ngộn” giấy tờ lộn xộn và có vẻ như sẽ không bao giờ được dọn dẹp cho đến ngày… tổng vệ sinh cuối năm. Lập luận của những kẻ lười biếng là: có ai bận mà có thời gian để sắp xếp các thứ đâu, cứ để đó khi nào xong việc dọn một thể!

shutterstock_94603672Một góc làm việc bừa bộn có thể là cách ngụy trang để giả vờ bận rộn (Ảnh minh hoạ)

Sơ hở: Một trong những điều cơ bản mà những người bận rộn luôn tuân thủ là phải gọn gàng hết mức có thể. Càng có nhiều việc phải giải quyết, họ càng phải để mọi thứ trật tự chứ không ai “dại dột” để các loại giấy tờ lẫn lộn vào nhau rồi nhầm lẫn hoặc mất mát cả.

Hiện trường: Lúc nào cũng chăm chú cao độ nhìn vào màn hình, thậm chí “có ai gọi họ cũng không thể trả lời vì đang tập trung quá”. Và tất nhiên, họ sẽ trốn vào một góc để không ai thấy họ đang làm gì với máy tính.

Sơ hở: Một người bận rộn luôn khát khao những phút nghỉ giữa giờ để “hồi sức”. Thế nên, họ sẽ tìm các tranh thủ để mắt giải lao chứ không ai chịu dán mắt vào màn hình mãi đâu. Chỉ trừ khi họ đang bị cuốn vào facebook, những trang tin hay những cuộc chat chit với bạn bè, màn hình mới đủ sức hấp dẫn đến thế.

Hiện trường: Không có ngày nào họ đến công ty mà không trong tình trạng bơ phờ và ra về muộn, liên tục than thở về chuyện phải làm nhiều quá.

shutterstock_172037909Mệt mỏi cũng là một cách để tỏ ra bận mãi (Ảnh minh hoạ)

Sơ hở: Bạn thử nghĩ xem, liệu có ai có đủ sức khỏe để chịu đựng được một công việc căng thẳng dồn dập như thế trong thời gian dài? Khi quả thực mệt mỏi với cường độ như thế, có lẽ họ đã xin nghỉ rồi. Nếu là người quản lý, bạn còn dễ dàng phát hiện ra lời nói dối này vì bạn đang nắm rõ hơn ai hết khối lượng công việc mà họ đang đảm nhận.

Có lẽ, họ bơ phờ chỉ vì thức khuya để theo dõi một bộ phim dài tập và về muộn chỉ vì suốt 8 giờ hành chính, tâm trí của họ đã để ở một nơi khác.

Mách chiêu đối phó

Hà Lam (nhân viên dự án một công ty công nghệ) vẫn nhớ như in chuyện cả công ty cũ hiệp sức để đối phó với một anh chàng giả vờ bận rộn. Hồi đó, kinh doanh vào mùa cao điểm, ai cũng nháo nhào chạy dự án. Nhiệm vụ của anh chàng kia chủ yếu là hoàn thiện thủ tục tất toán nên anh ta cũng không quá bận. Dù vậy, “bận lắm” là câu trả lời duy nhất mà anh ta đưa ra cho mọi lời đề nghị giúp đỡ nên ai cũng khá bức xúc.

Kết thúc dự án, mọi người lấy lại nhịp độ làm việc bình thường thì đến lượt anh chàng rơi vào núi công việc thực sự. Lúc này, chàng ta mới cầu cạnh đủ kiểu, mong có người gánh vác giúp mình một phần trong hàng ti tỉ thứ phải giải quyết. Đã thỏa thuận trước với nhau, cả phòng ai cũng từ chối với lí do “bận lắm” cho đến khi anh chàng đã gần như bỏ cuộc mới chung tay hỗ trợ xử lý cho xong. Sau lần đó, anh ta “bớt bận” hơn hẳn, không còn than phiền khi có người nhờ vả.

Tuấn Hải, Trường phòng của một công ty thiết bị gia dụng, chia sẻ bí quyết đối phó với những nhân viên “giả vờ bận rộn”: “Để phát hiện ai đang bận thật hay bận vờ không hề khó vì mình nắm rất rõ nhiệm vụ của từng người. Nếu có người phải tốn quá nhiều thời gian để làm một việc tương tự người khác thì chẳng qua là vì họ chưa đủ giỏi, hoặc vì họ quản lý thời gian quá tồi. Để công bằng, mình và cấp dưới luôn cùng thảo luận để đặt ra deadline cho từng đầu việc. Nếu không hoàn thành, họ sẽ phải chịu phạt vì không giữ được đúng cam kết do mình đặt ra. Ngoài ra, mình còn lấy “tích cực giúp đỡ đồng nghiệp” làm một tiêu chí để xét KPIs cuối năm. Từ khi có luật mới này, mọi người giúp đỡ nhau nhiệt tình hơn hẳn”.

Ai cũng muốn có thời gian rảnh rỗi, nhưng cố tỏ ra bận rộn cũng không phải cách hay. Nếu có nảy ra ý định trốn việc bằng chiêu giả vờ này thì hãy gạt ngay đi bạn nhé, mọi thứ rồi sẽ bị phát hiện mà thôi. Thay vào đó, nếu cần một thời gian để thư giãn, tại sao bạn không đề nghị trực tiếp với cấp trên để có một vài ngày nghỉ phép?

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?