Xử lý thói bao che nơi công sở

Bao che cho đồng nghiệp đem đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như là việc bạn sẽ phải chịu hậu quả về những lỗi lầm mình không gây ra, đẩy bạn vào tình thế nói dối, luôn phải cảnh giác nhà quản lý, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc.

Đôi khi với nỗ lực trở thành một đồng nghiệp thân thiện, bạn tự đẩy mình vào cái bẫy bao che cho đồng nghiệp, dung túng họ không làm tròn trách nhiệm. Việc này đem đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như là việc bạn sẽ phải chịu hậu quả về những lỗi lầm mình không gây ra, đẩy bạn vào tình thế nói dối, luôn phải cảnh giác nhà quản lý, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc. Về lâu dài tình trạng này còn khiến tạo ra tiền lệ xấu, đồng nghiệp ỷ lại vào bạn. Dưới đây là một số bước để chấm dứt tình trạng bao che cho đồng nghiệp:

shutterstock_130736963

Bao che cho đồng nghiệp biến bạn thành kẻ nói dối và luôn phải đề phòng nhà quản lý (Ảnh minh hoạ)

1. Xác định cách thức mà bạn vẫn bao che cho đồng nghiệp

Bạn thường nai lưng ra làm cả phần việc của đồng nghiệp khi họ trễ deadline? Hay bạn là người luôn phải nhắc nhở tất cả các tiểu tiết để đồng nghiệp hoàn thành phần công việc của họ. Hoặc bạn nói dối sếp chỉ để bào chữa cho đồng nghiệp, tìm ra một lý do nghe có vẻ hợp lý để đỡ lời sếp cho họ. Việc này chỉ khiến họ lạm dụng bạn trở thành thư ký riêng để họ có thể lười biếng, trốn tránh công việc.

2. Cân nhắc về việc bao che cho đồng nghiệp sẽ tạo những hậu quả xấu đến bạn

Bạn luôn phải căng thẳng tung hứng ở chỗ làm. Khi việc bao che bị bại lộ còn có thể khiến sếp trách mắng bạn thay vì đồng nghiệp. Ngoài ra, việc tạo ra ấn tượng xấu với nhà quản lý về cả nhóm của bạn.

3. Xác định lý do tại sao bạn bắt đầu bao che cho họ

Để cố tỏ ra thân thiện với đồng nghiệp? Hay là vì bạn luôn muốn nhóm của mình hoàn hảo nhất (nhầm lần giữa hỗ trợ đồng nghiệp và bao che)? Do tính cả nể hoặc sợ đồng nghiệp của mình? Việc xác định rõ lý do này giúp bạn có thêm quyết tâm đối mặt với những rắc rối để xử lý dứt điểm thói bao che.

4. Có một cuộc nói chuyện thẳng thắn nhưng lịch sự với đồng nghiệp về vấn đề này

Hãy tìm một khoảng thời gian thích hợp và riêng tư để bắt đầu cuộc nói chuyện. Nói rõ với họ về những rắc rối bạn gặp phải trong thời gian qua khi cố gắng bao che cho họ. Đồng thời khẳng định một cách rõ ràng rằng chuyện này phải chấm dứt ngay lập tức. Nhẹ nhàng thăm dò thái độ của đồng nghiệp bằng cách, hứa giúp đỡ họ cải thiện công việc của họ trong khả năng của bạn. Yêu cầu họ xác định rõ trách nhiệm của họ.

Tuy nhiên bạn cần tránh những câu chỉ trích như “bạn đang khiến tôi phải đối phó với sếp” hay là “tôi quá mệt mỏi để che đậy cho những việc không phải lỗi của tôi”. Thay vào đó, hãy lịch sự đưa ra thông điệp “Tôi làm những việc đó với ý giúp đỡ bạn, nhưng mọi việc đều có giới hạn của nó. Bạn cần tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình”.

Bao che cho đồng nghiệp tạo cho bạn nhiều áp lực công việc, đôi khi bạn phải làm thay việc của họ (Ảnh minh hoạ)

Bao che cho đồng nghiệp tạo cho bạn nhiều áp lực công việc, đôi khi bạn phải làm thay việc của họ (Ảnh minh hoạ)

5. Thực sự chấm dứt việc bao che cho đồng nghiệp

Khi nhận được lời cầu khiến của đồng nghiệp muốn bạn bao che một việc gì đó, hãy từ chối dứt khoát. Đưa ra lý do khiến bạn không thể làm được việc đó. (Ví dụ: “sếp đang bắt đầu dò xét cả hai chúng ta rồi, bạn nên tỏ ra trung thực, có trách nhiệm. Hoặc khi được nhờ làm giúp phần việc của đồng nghiệp, bạn có thể từ chối với lý do phần công việc của bạn cũng đang quá tải). Luôn đặt ra giới hạn của việc giúp đỡ đối với đồng nghiệp để không tiếp tục sa lầy vào vòng luẩn quẩn.

6. Từ chối cả việc bao che cho đồng nghiệp trong tương lai

Đừng tiếp tục nói dối sếp để giúp đồng nghiệp bất kì lần nào nữa, đồng thời cho đồng nghiệp biết về ý định này của bạn.

7. Đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp về mặt kỹ năng

Đôi khi đồng nghiệp mắc lỗi hoặc trốn việc là do họ thiếu kỹ năng làm việc. Họ thật sự cần tới sự giúp đỡ, nhưng không phải bằng cách bao che. Bạn có thể vun đắp mối quan hệ với đồng nghiệp bằng cách đưa ra những chỉ dẫn giúp họ khắc phục khuyết điểm hay gợi ý cho họ một số nguồn thông tin giúp nâng cao năng lực của họ.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?