Cách kiểm soát công việc khi bị ảnh hưởng tinh thần

Trong quá trình làm việc chắc hẳn không ít lần bạn phải chịu các tác động tâm lý từ rất nhiều nguyên nhân. Trong những trường hợp này, làm thế nào để vẫn có thể kiểm soát, duy trì công việc của bạn?

Dưới đây là những trải nghiệm tâm lý tiêu cực phổ biến nhất tại nơi làm việc theo nghiên cứu của giáo sư Cynthia Fisher năm 1997, và cách để có thể kiểm soát chúng hiệu quả, giữ cân bằng giữa công việc và cảm xúc.

Làm thế nào kiểm soát công việc khi bị ảnh hưởng tinh thần? (Ảnh minh họa)

Làm thế nào kiểm soát công việc khi bị ảnh hưởng tinh thần? (Ảnh minh họa)

Khi bế tắc, bực tức

Cảm xúc này thường xảy ra khi bạn cảm thấy bị mắc kẹt, không thể tiến lên, có thể do đồng nghiệp loại bỏ dự án yêu thích của bạn, hoặc sếp của bạn quá vô tổ chức nên không đến họp đúng giờ.

Cách giải quyết: Dừng lại và nhìn thẳng vào vấn đề, tự hỏi bản thân tại sao bạn lại cảm thấy như vậy. Viết xuống một cách chi tiết nhất sau đó nghĩ theo hướng thật tích cực. Sếp bạn đến muộn, vậy thì bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị cho nội dung cuộc họp, hoặc đơn giản là có cơ hội để thư giãn một chút. Suy nghĩ tích cực góp phần giúp cho bạn thay đổi góc nhìn và cải thiện tâm trạng.

Khi lo lắng, căng thẳng

Cảm xúc này ngoài làm giảm hiệu suất công việc còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Hãy thử các bài tập hít thở sâu, hít vào trong 5 giây, thở ra nhẹ nhàng trong 5 giây. Chỉ tập trung vào hít thở, không gì khác. Sau khi nhịp tim và nhịp thở của bạn trở về bình thường, hãy tập trung vào tác vụ hiện tại, làm cho bản thân bận rộn, không để cho đầu óc có cơ hội trôi dạt về tương lai.

Một mẹo khác đó là tạo những trò đùa bí mật mà chỉ mình bạn biết, ví dụ như mặc một chiếc áo thun in hình hài hước bên trong bộ vest thường ngày, giấu một thông điệp cổ động tinh thần xung quanh nơi làm việc, trang trí bàn làm việc với các vật dụng cá nhân… Những điều này giúp cho bạn thoải mái và tinh thần phấn chấn hơn.

 

Các mẫu thiết kế hoạ tiết chiếc áo thun hài hước bên trong trang phục công sở có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng (Ảnh minh họa)

Các mẫu thiết kế hoạ tiết chiếc áo thun hài hước bên trong trang phục công sở có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng (Ảnh minh họa)

shutterstock_280209065

Khi bạn giận dữ nghiêm trọng

Để sự giận dữ vượt ngoài tầm kiểm soát có lẽ là cảm giác tệ nhất phải trải nghiệm tại nơi làm việc. Đây cũng là cảm xúc khó kiểm soát và ảnh hưởng nhiều nhất tới công việc. Trong trường hợp này hãy thử một số gợi ý sau:

Theo dõi những dấu hiệu sớm của sự tức giận và ngừng cơn giận trước khi mọi thứ trở nên tệ hại. Hãy nhớ rằng bạn có thể chọn cách phản ứng trong một tình huống, việc phản ứng bản năng ban đầu không chắc đã là phản ứng chính xác.

Dừng những gì bạn đang làm lại, nhắm mắt và tập hít thở với bài tập hít thở đã đề cập phía trên. Điều này sẽ làm gián đoạn những suy nghĩ tức giận, giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn.

Dừng những gì bạn đang làm lại, nhắm mắt và tập hít thở với bài tập hít thở đã đề cập phía trên. Điều này sẽ làm gián đoạn những suy nghĩ tức giận, giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn.

Ngoài ra, tưởng tượng bản thân bạn khi tức giận sẽ như thế nào. Mặt đỏ gay, hét vào mặt đồng nghiệp… Liệu bạn có muốn làm việc với một người như thế không? Hãy nghĩ về điều đó trước khi tức giận.

Khi không thích ai đó

Bạn làm chung dự án với một đồng nghiệp thô lỗ và thiếu chuyên nghiệp. Nếu để bụng và cư xử giống như cách họ cư xử với bạn, chắc chắn kết quả công việc sẽ không thể cao. Trường hợp này hãy dẹp tự ái và cái tôi cá nhân sang một bên, luôn tỏ ra tôn trọng và đối xử với người bạn không thích giống như cách bạn đối xử với tất cả những người khác. Hãy luôn nhớ mình cần làm gương cho những cá nhân thiếu chuyên nghiệp.

Khi bạn thất vọng

Sự thất vọng luôn khiến cho bạn xuống tinh thần nhanh nhất, không có năng lượng để tiếp tục làm việc, sợ mạo hiểm. Tất cả những điều này sẽ ngăn cản việc bạn đạt được mục tiêu. Hãy nhìn vào suy nghĩ của bạn, dành vài phút để nhận ra rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng như bạn mong muốn. Nếu mọi thứ luôn đi đúng hướng thì cuộc sống sẽ là một đường thẳng và sẽ chẳng còn thú vị nữa. Vì vậy nếu bạn chưa đạt được mục tiêu, không có nghĩa bạn sẽ không đạt được nữa. Tiếp tục giữ vững mục tiêu nhưng hãy thực hiện một số thay đổi nhỏ ví dụ như thời hạn thực hiện.

 

(Tổng hợp và biên dịch từ Mindtools, Usnews, Calmclinic…)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?