Dọn dẹp công sở ngày cuối năm – cơ hội gắn kết tình đồng nghiệp?

“Ngày nào chẳng có lao công dọn dẹp, cuối năm lại còn hành nhân viên làm việc đó, ai cũng bận, muốn về cho sớm…”. Nhưng thực chất của việc dọn dẹp cuối năm tại các công sở có hẳn chỉ để sạch, đẹp.

Cuối năm, tại nhiều cơ quan, công sở nhân sự thường rất bất ổn. Tâm lý nhấp nhổm nên họ cũng chẳng tập trung hoàn toàn vào công việc được. Với những nơi dễ dãi, sếp tâm lý, nhân viên thường được “tư do” hơn để còn đi sắm Tết cho gia đình. Nhưng đã thành thường lệ, vào ngày làm cuối cùng của năm cũ, nhiều công ty thường thông báo nhân viên phải ở lại dọn dẹp ngăn nắp chỗ làm việc trước khi về.

Dọn dẹp cuối năm hay hành nhân viên trước kì nghỉ lễ

Có một vài ý kiến cho rằng: “Ngày nào chẳng có lao công dọn dẹp, cuối năm lại còn hành nhân viên làm việc đó, ai cũng bận, muốn về cho sớm, tranh thủ còn đi mua thêm ít đồ còn thiếu hoặc về quê cho kịp”. Vậy mục đích của việc dọn dẹp nơi công sở dịp cuối năm là gì? Đó có phải là hành hay có lý do nào khác?

Chị Thu Hoài, nhân viên một công ty thiết kế tại Cầu Giấy, không đồng ý với quan điểm trên cho biết: “Việc dọn dẹp chẳng nặng nề gì, vui là chính. Mỗi lần đến dịp cuối năm là công ty mình nhộn nhịp lắm. Từ trang trí, bày biện sao cho văn phòng đẹp đến việc dọn ngăn nắp chỗ ngồi của mình đều được hưởng ứng rất nhiệt tình. Mình kị nhất là đầu năm đi làm thấy rác hay bàn làm việc bữa bãi. Trong năm thi thoảng có thể ẩu do vội chứ cuối năm rồi, nhất định mình phải dành thời gian trang trí cho góc làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp. Có vậy đâu năm đến mới thấy thích”.

Văn phòng sạch đẹp cho một năm mới hoàn hảo (Ảnh minh hoạ)

Văn phòng sạch đẹp cho một năm mới hoàn hảo (Ảnh minh hoạ)

Anh Hải, nhân viên kĩ thuật tại một công ty phần mềm cũng cho hay: “Một năm chỉ có duy nhất hai lần chỗ làm việc của mình gọn gàng đó là dịp cuối năm và đầu năm mới. Chứ mọi khi thì bừa bộn kinh khủng. Mình là dân kĩ thuật, lại là đàn ông nên hơi ngại mấy vụ dọn dẹp, cứ miễn sao có chỗ ngồi và bàn phím máy tính là ổn. Xung quanh có khi đầy những dây rợ, tàn thuốc, ấm chến. Nhưng công nhận, lúc gọn gàng thì trông vẫn thích hơn, mà mình thấy mọi người ai cũng dọn dẹp sạch sẽ có mỗi chỗ mình bừa bãi thì cũng không hay cho lắm. Công việc cũng chẳng là bao”.

Lý do mà từ người chăm đến người lười như anh Hải lại quan tâm đến việc dọn dẹp công sở ngày cuối năm như thế được chị Hoa Lê, trường phòng kinh doanh của một công ty nội thất tại Hoàn Kiếm cho rằng: “Quan niệm của ông cha ta từ xưa đã vậy, cả năm có thể chưa được gọng gàng nhưng cuối năm dù bận đến đâu cũng phải dọn dẹp cẩn thẩn. Có như thế mới đón được tài lộc, xua đi những điều không may trong năm qua. Mình là dân kinh doanh, mình lại càng tin điều này”.

Cùng chung lý do như chị Hoa Lê, rất nhiều người khác khi được hỏi đều đồng ý với việc gọng gàng sẽ mang lại may mắn cho năm mới. Bên cạnh đó cùng không ít người chỉ đơn giản nghĩ, Tết nhất được nghỉ dài như vậy, không dọn vào cuối năm thì văn phòng sẽ rất bẩn, chuột bọ làm tổ hôi hám.

Chung tay dọn dẹp cuối năm – gắn kết tình đồng nghiệp

Chuyện dọn dẹp cũng chẳng có gì to tát, thậm chí nó là việc diễn ra hàng ngày. Thế nhưng, cuối năm lại mang đến cảm xúc đặc biệt hơn. Cả văn phòng nhộn nhịp, tiếng cười nói rộn ràng, ai cũng một chân một tay, giúp người này, hộ người kia, huyên náo cả văn phòng.

Dọn dẹp cuối năm cũng không quá vất vả như bạn nghĩ (Ảnh minh hoạ)

Dọn dẹp cuối năm cũng không quá vất vả như bạn nghĩ (Ảnh minh hoạ)

Thêm vào đó, anh chị em đồng nghiệp dù có chạm mặt nhau cả năm trời nhưng có khi cũng chẳng có dịp mà hỏi han thì nay là dịp tốt để giao lưu, trò chuyện.

Anh Trần Thuần, giám đốc một công ty tư nhân nhỏ chuyên về tổ chức sự kiện cho biết: “Công ty mình bé, văn phòng không có nhiều diện tích nên không trang trí cây cối như các nơi khác. Mình cho anhem nghỉ hẳn một ngày để cùng lau dọn và trang trí văn phòng. Đặc biệt là tổ chức cuộc thi bàn làm việc đẹp, có giải thưởng đàng hoàng để anh chị em sáng tạo. Mình cũng coi đây là hoạt động Team building luôn. Sau khi có quyết định, cả công ty mình nhộn nhịp trước cả tuần, ai cũng phấn khởi muốn thể hiện cái tôi lẫn giành giải thưởng”

Coi dọn dẹp công sở chính là một hoạt động team building, tại sao không?

Cũng giống như các hoạt động tập thể khác, dọn dẹp cuối năm nơi công sở cũng là một hoạt động gắn kết mọi thành viên với nhau. Vừa vui, vừa thoải mái, vừa tăng cảm giác gắn bó với nơi mà bạn làm việc hơn.

Một bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp chắc chắn sẽ mang lại cảm hứng làm việc tốt nhất cho bạn. Không kể, ngày đầu tiên đi làm lại tại văn phòng, bạn bước đến công ty và là người đầu tiên mở cảnh cửa nhìn thấy mọi thứ đẹp đẽ, chắc chắn bạn sẽ vui và hào hứng hơn nhiều. Theo phong thuỷ thì chỗ ngồi làm việc gọn gàng sẽ dễ dàng mang tới tài lộc cho bạn hơn.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?