5 kiểu nhân viên khiến sếp phát điên

Có khi nào nhân viên của bạn khiến bạn căng thẳng hơn cả các khách hàng? Có khi nào bạn muốn hét lên vì họ làm bạn vô cùng giận dữ?

1403_anh1Bạn có là kiểu nhân viên khiến sếp bạn muốn nổi điên? (Ảnh minh hoạ)

Trong công ty, có một vài nhân viên khiến bạn thấy ức chế, vượt quá khả năng chịu đựng. Cùng điểm danh năm kiểu nhân viên khiến bất kỳ ông sếp nào cũng phải phát điên.

Không tôn trọng thời gian của bạn

Cô ấy – nhân viên của bạn là người luôn luôn đi muộn mỗi sáng và về sớm nhất công ty vào buổi chiều. Nếu có một cuộc họp lúc 9h, cố ấy sẽ nhẩn nha với cốc cà phê và bước vào phòng họp lúc 9h15. Có thể cô ấy làm việc rất tốt, nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, nhưng cô ấy là người luôn khiến đồng nghiệp phải chờ đợi, thậm chí bạn là sếp cũng không ngoại lệ.

Giải pháp: Nếu cô ấy cố tình coi thường giờ giấc, hãy cứ tiến hành cuộc họp mà không có cô ấy. Cho dù cô ấy giỏi đến mấy, bạn vẫn nên phân công các dự án mới cho người khác – những người tham gia cuộc họp. Đưa ra những cảnh báo nghiêm túc về vấn đề giờ giấc và sẵn sàng kỷ luật nếu cô ấy vẫn không thay đổi.

1403_anh2Cuộc họp vẫn được diễn ra bình thường (Hình minh họa)

Chúa phàn nàn

Cô ấy không ngừng ca thán và phàn nàn như một học sinh trung học cơ sở. “Tất cả mọi thứ là không công bằng!”, “Trời ơi”, cô ấy lặp đi lặp lại những câu nói đó với bạn hàng ngày. Khi thấy bản thân phải làm việc vất vả trong khi đồng nghiệp ngồi chơi, xem video và chat, cô ấy bước vào phòng bạn và nói rằng “Như thế là không hợp lý”, rồi ca cẩm về việc lương thấp hơn những gì cô ấy xứng đáng được nhận. Bạn ám ảnh với những lời than vãn mà cô ấy nhai đi nhai lại thậm chí đến khi về nhà, bạn vẫn còn nghĩ đến chúng.

Giải pháp: Hãy bảo với cô ấy rằng tại bạn không nghe những lời phàn nàn. Nói với cô ấy lời cảnh báo nghiêm túc “Tôi không muốn nghe những điều tiêu cực của các nhân viên khác. Bạn chỉ cần chú tâm vào công việc của bản thân, còn những thứ xung quanh là công việc quản lý của tôi. Điều duy nhất tôi muốn nghe là ý tưởng của bạn cho dự án, còn nếu không phải thì đừng nói gì”

Tiếp đến chuyện than vãn về lương, bạn chỉ cần nói “Tiền lương dựa trên mức giá chung của thị trường lao động. Nếu cảm thấy tìm được nơi tốt hơn, bạn có thể thay đổi việc làm ngay từ bây giờ. Chúc may mắn”. Giải pháp này có vẻ sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Lười biếng

Những người này không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ đứng sau và đùn đẩy công việc cho các đồng nghiệp khác giống như những kẻ “ở nhờ” sống lay lắt trong doanh nghiệp.

Giải pháp: Sa thải. Vâng, sao phải giữ những kẻ lười biếng đó bên mình khi họ không làm bất cứ công việc nào. Thay vì cho những kẻ chẳng giúp ích gì đối với sự phát triển của doanh nghiệp, bạn hãy dùng số tiền đó làm từ thiện. Bạn có thể cho những kẻ lười biếng 60 ngày thử thách với mục tiêu và tiêu chuẩn rõ ràng. Nếu công việc vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn thì bạn cứ thẳng tay sa thải.

1403_anh3Không thể nhân nhượng cho những nhân viên lười biếng

Khả năng giao tiếp kém

Ngại giao tiếp, giao tiếp vụng về, không biết cách diễn đạt, co rúm người sợ hãi khi gặp người lạ… Đến bạn và cô ấy còn không thể nói chuyện với nhau. Nhiều lúc bạn thậm chí phát điên vì không hiểu cô ấy muốn nói gì thì làm sao cô ấy trao đổi, tư vấn, đàm phán được với khách hàng.

Giải pháp: Thay vì trao đổi trực tiếp, trước mắt khuyến khích cô ấy nói chuyện qua email để có thể rõ ràng nội dung muốn bàn bạc. Sắp xếp cô ấy làm các công việc có thể cải thiện khả năng giao tiếp hàng ngày.

Quá nhạy cảm

Cố ấy luôn hy vọng vào những lời khen tích cực, thậm chí cấm việc bạn chỉ trích. Cô ấy muốn được tuyên dương vì đã đi làm đúng giờ và phản hồi những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Việc cô ấy quá nhạy cảm, có thể khóc bất cứ lúc nào khiến bạn nhiều lúc bối rối không biết làm gì, điều này khiến bạn thấy căng thẳng.

1403_anh4Những nhân viên quá nhạy cảm (Hình minh họa)

Giải pháp: Nói thẳng “Nếu bạn làm tốt, tôi sẽ đánh giá cao nhưng việc hy vọng vào những lời khen tích cực trong mọi trường hợp là không thể. Việc đi làm đúng giờ và trả lời thắc mắc của khách là nhiệm vụ của bạn, bạn cần phải hoàn thành”

 

(Lược dịch từ Inc.com)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?