Bạn có biết mình hấp thụ bao nhiêu đường qua các loại đồ uống hàng ngày?

Chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu biết được lượng đường có chứa trong các loại đồ uống yêu thích hàng ngày như nước giải khát, sữa, nước hoa quả đấy!

Không chỉ thức ăn, hàng ngày chúng ta vẫn hấp thụ một lượng đường lớn từ các loại đồ uống. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Circulation cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có đường dẫn tới cái chết của gần 184,000 người lớn mỗi năm trên toàn thế giới (số liệu cập nhật từ bản thuyết trình hội nghị năm 2013 của Hiệp hội tim mạch Mỹ). Đây là lý do tại sao các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo cần cắt giảm các loại đồ uống này trong khẩu phần dinh dưỡng.

Những hình ảnh dưới đây sẽ khiến bạn bất ngờ với lượng đường có trong các loại đồ uống được yêu thích.

  1. Soda
Một chai Coca-Cola Classic gần 600ml có thể chứa tới 65 gam đường, tương đương với lượng đường có trong 5 chiếc bánh cuộn Thụy Sỹ Little Debbie

Một chai Coca-Cola Classic gần 600ml có thể chứa tới 65 gam đường, tương đương với lượng đường có trong 5 chiếc bánh cuộn Thụy Sỹ Little Debbie

 

 Một chai Pepsi gần 600ml cũng chứa tới 69 gam đường


Một chai Pepsi gần 600ml cũng chứa tới 69 gam đường

2. Nước ép trái cây

Minute Maid 100% Apple Juice – Chai lớn 500ml chứa 49 gam đường tương đương lượng đường trong 10 chiếc bánh Oreo.

Minute Maid 100% Apple Juice – Chai lớn 500ml chứa 49 gam đường tương đương lượng đường trong 10 chiếc bánh Oreo.

Đường tự nhiên trong hoa quả có cấu trúc hóa học không khác gì với loại đường mà mọi người vẫn sử dụng. Cơ thể chúng ta hấp thụ chúng theo cùng một cách.

Nếu bạn ăn hoa quả, chất xơ trong chúng giúp cơ thể chậm hấp thu glucose khiến lượng đường trong máu không tăng cao đột ngột nhưng khi ép thì những chất xơ này lại bị mất đi. Vì vậy mà nước ép hoa quả không còn đầy đủ giá trị dinh dưỡng như ban đầu.

Mỗi chiếc Oreos chứa khoảng 4,6g đường trong khi một chai nước ép SunnyD 440ml nguyên chất chứa tới 28 g

Mỗi chiếc Oreos chứa khoảng 4,6g đường trong khi một chai nước ép SunnyD 440ml nguyên chất chứa tới 28 g

3. Trà

Trà xanh Arizona với Nhân sâm và mật ong 630ml chứa 51g đường bằng với lượng đường có trong 20 chiếc kẹo socola Hershey's Kisses.

Trà xanh Arizona với Nhân sâm và mật ong 630ml chứa 51g đường bằng với lượng đường có trong 20 chiếc kẹo socola Hershey’s Kisses.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên giảm 5% lượng calories từ việc ăn các thực phẩm chứa đường. Đối với người lớn con số này tương đương với 25g – 6 thìa cà phê hoặc 2 lon Arizona.

Lipton Lemon Iced Tea – Có 32 gam đường trong chai iced tea 600 ml này, nhiều hơn lượng đường của 12 chiếc kẹo socola Hershey's Kisses.

Lipton Lemon Iced Tea – Có 32 gam đường trong chai iced tea 600 ml này, nhiều hơn lượng đường của 12 chiếc kẹo socola Hershey’s Kisses.

4. Nước tăng lực

Red Bull – 440ml chứa 52g đường tương ứng 3,5 chén ngũ cốc dinh dưỡng

Red Bull – 440ml chứa 52g đường tương ứng 3,5 chén ngũ cốc dinh dưỡng

Nước uống tăng lực Monster 440ml cũng chứa lượng đường tương đương 3,5 chén ngũ cốc dinh dưỡng Sữa

Nước uống tăng lực Monster 440ml cũng chứa lượng đường tương đương 3,5 chén ngũ cốc dinh dưỡng

5. Sữa

Sữa không béo - một ly 220ml có 11 gam đường trong khi một chiếc kẹo trái cây Starbursts chứa 2,7g đường.

Sữa không béo – một ly 220ml có 11 gam đường trong khi một chiếc kẹo trái cây Starbursts chứa 2,7g đường.

 

1 ly sữa đậu nành Vanilla chứa 8 gam đường, gần bằng lượng có trong 3 chiếc kẹo Starbursts.

1 ly sữa đậu nành Vanilla chứa 8 gam đường, gần bằng lượng có trong 3 chiếc kẹo Starbursts.

Sữa hạnh nhân nguyên chất cũng chứa tới 7g đường

Sữa hạnh nhân nguyên chất cũng chứa tới 7g đường

6. Juice smoothie

Naked Berry Blast 420ml có chứa 29g đường bằng với lượng đường trong 8 chiếc bánh ChocoChip.

Naked Berry Blast 420ml có chứa 29g đường bằng với lượng đường trong 8 chiếc bánh ChocoChip.

Bạn có thể hấp thụ 24g đường từ việc ăn 6 chiếc bánh Chocochip hoặc uống 1 chai nước ép sinh tố Berry 420ml.

7. Thức uống thể thao

Một chai đồ uống thể thao 941ml có thể chứa tới 56g đường tương đương với 5 chiếc Peanut Butter

Một chai đồ uống thể thao 941ml có thể chứa tới 56g đường tương đương với 5 chiếc Peanut Butter

8. Cà phê đá

Starbucks Iced Flavored Latte – Một cốc Grande Starbucks Iced Flavored Latte với 2% sữa, thêm chút siro có khoảng 28g đường, gần bằng lượng đường trong 2,5 chiếc bánh donut.

Starbucks Iced Flavored Latte – Một cốc Grande Starbucks Iced Flavored Latte với 2% sữa, thêm chút siro có khoảng 28g đường, gần bằng lượng đường trong 2,5 chiếc bánh donut.

Dunkin Donuts Iced Caramel Latte – Một cốc 450ml chứa 37g đường, trong khi mỗi chiếc bánh rán donut có 11g đường.

Dunkin Donuts Iced Caramel Latte – Một cốc 450ml chứa 37g đường, trong khi mỗi chiếc bánh rán donut có 11g đường.

Chỉ cần 1-2 ly đồ uống yêu thích là bạn đã tiêu thụ rất nhiều đường trong một ngày thậm chí đó là những đồ uống có lợi cho sức khỏe như sữa và nước ép trái cây. Vì vậy, nếu bạn muốn sở hữu một vòng eo như ý, một hàm răng chắc khỏe và giảm nguy cơ tiểu đường, hãy thay đổi thói quen sử dụng các loại đồ uống ngay từ bây giờ.

 

(Theo: CNN)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?