Coi chừng, thành tích có thể phá huỷ đời sống công sở của bạn!

Bạn muốn gây ấn tượng với mọi người và được chú ý vì những thành tựu cá nhân? Bạn muốn được công nhận và cảm thấy đó là một phần cá tính của mình, là điều đáng trân trọng một cách tự nhiên? Có thể bạn xứng đáng vì thành tích nhưng nếu bạn “nổ” về nó không đúng lúc, đời sống với đồng nghiệp của bạn có thể trở thành thảm hoạ.

Thể hiện một chút cá tính

Có thể bạn là người cá tính và đa năng với thành tích ở những lĩnh vực khác nhau. Nhưng thực tế là trong các câu chuyện với sếp của bạn hàng ngày, không phải điều gì bạn kể ra cũng khiến họ ngưỡng mộ, chưa nói là ghét bỏ.

“Nếu bạn đang cố gắng chứng minh rằng bạn là người kiên nhẫn và sẵn sàng cống hiến, việc đề cập đến thành tích trong marathon có thể giúp bạn thể hiện cá tính và giá trị của mình,” Merrick Rosenberg, Giám đốc điều hành của Take Flight Learning và là tác giả của The Chameleon, nói.

Mặt khác, việc nói rằng bạn đã tham gia chạy marathon 5 lần có thể bị xem như phô trương, theo Rosenberg, vì vậy, nên tránh khoe khoang thành tích cá nhân một cách quá đà. “Việc xác định một vài thành tích ấn tượng có thể giúp nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người thích hợp cho những vị trí cao hơn”, ông nói.

Khoe thành tích không phải lúc nào cũng khiến bạn được đánh giá cao trong mắt người quản lý (Ảnh minh hoạ)

Khoe thành tích không phải lúc nào cũng khiến bạn được đánh giá cao trong mắt người quản lý (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên nhìn chung, khi có quá nhiều nhân tài trong công ty ở cùng vị trí với bạn, bạn không cần quá e dè trong việc đề cập đến sở thích cá nhân với người quản lý của mình. Jo Schneider, giám đốc và người sáng lập công ty tư vấn Giải pháp Kinh doanh DVE đặt tại Nam Úc, nói trong một email: “[Nó] giúp tôi thấy cá tính của một thành viên và khiến họ nổi bật so với những người còn lại,” bà nói, “Tôi có thể hình dung một cách nhanh chóng điều gì khiến bạn quan tâm”. Điều đó giúp Schneider giữ cho đội của mình “năng động, đa dạng, phù hợp với văn hóa và các giá trị của công ty”.

Những tiểu tiết có thể nói rất nhiều, Schneider nói. Ví dụ, nếu ai đó xem phim, đọc sách, và nấu ăn, đó có thể là người hướng nội nhưng sáng tạo. Hoặc nếu người đó chơi thể thao thì họ có nhiều khả năng sẽ dễ hoà đồng và thích cạnh tranh. Những người thích ca hát, nhảy múa và nhạc sống thường là những người vui vẻ, cởi mở và tràn đầy năng lượng, bà nói.

Hãy chắc chắn mình nắm vững nghệ thuật “khoe thành tích”

Tuy nhiên, đề cập đến những thói quen, sở thích không phù hợp, thậm chí có thể gây tranh cãi – như săn bắn hoặc đấu bốc, có thể đi quá đà, Kate Headley, giám đốc của The Clear Company, công ty tư vấn tại Anh chia sẻ. “Sơ yếu lý lịch có thể dẫn đến những định kiến và sự phân biệt đối xử,” bà nói. “Điều này khiến các nhà tuyển dụng có những phỏng đoán không liên quan về bạn cũng như vị trí của bạn trong xã hội. Những thành kiến vô thức hoặc có ý thức có thể xuất hiện”.

Hãy luôn tự hỏi mình nếu các sở thích bạn đề cập có liên quan đến vị trí mà bạn đang nhắm tới hay không (Ảnh minh hoạ)

Hãy luôn tự hỏi mình nếu các sở thích bạn đề cập có liên quan đến vị trí mà bạn đang nhắm tới hay không (Ảnh minh hoạ)

“Nếu các thành tích cá nhân – bất kể cao quý thế nào – gây mất thời gian và không liên quan đến vị trí bạn nhắm tới, người quản lý của bạn có thể nghĩ rằng chúng sẽ khiến bạn chểnh mảng và làm giảm hiệu suất công việc,” Lisa Rangel, giám đốc quản lý tại New York của ChameleonResumes.com, nói.

Điều này có thể không có công bằng, nhưng đó là thực tế, tất cả mọi thứ bạn nói trong các câu chuyện giao tiếp thông thường về đời sống cá nhân đều mang mục đích hàng đầu là giúp bạn có được vị trí đang nhắm tới, hoặc ít ra là thuyết phục lãnh đạo rằng sở thích của bạn là có lợi cho công ty.

Ví dụ: “Nếu bạn đang muốn nhận một vai trò bán hàng và bạn không có nhiều kinh nghiệm, việc đề cập đến sở thích chạy marathon có thể giúp bạn chứng minh rằng mình khao khát lập những thành tích mới cho bản thân. Đây là một đặc điểm mà các công ty muốn thấy từ nhân viên bán hàng mới.”

Nó giúp bạn đưa ra lý do tại sao bạn cần được lựa chọn cho vị trí cao hơn. Bạn cần phải nổi bật một cách tích cực, cần thu hút sự chú ý của người quản lý. Một khi đã hiểu đối tượng đang nhắm tới, bạn có thể sáng tạo, miễn là nội dung có liên quan.

Chỉ nên xem thành tích là công cụ để củng cố năng lực của bạn hiện tại

Miễn là thành tích của bạn hỗ trợ hình ảnh mà bạn đang cố gắng xây dựng, chúng có thể mang lại cho bạn lợi thế trong quá trình làm việc. Bạn cần dành thời gian để liên kết nó với một khía cạnh về cá tính hay đạo đức nơi làm việc của mình chứ không phải hướng nó đến việc khoe khoang bản thân không cần thiết. Nên nhớ rằng cái gì quá đà cũng dễ phản tác dụng.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?