Bạn và đồng nghiệp đang đứng trên bờ vực “một mất một còn”?

Tiến sĩ John Gottman và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Washington đã phát hiên 4 dấu hiệu chứng tỏ sự thất bại rõ ràng của các mối quan hệ. Với bốn dấu hiệu này, một mối quan hệ có thể được dự đoán đổ vỡ với độ chính xác lên tới 93 phần trăm.

Bạn có thấy mối quan hệ của mình với đồng nghiệp đang đổ vỡ? (Ảnh minh họa)

Bạn có thấy mối quan hệ của mình với đồng nghiệp đang đổ vỡ? (Ảnh minh họa)

Những dấu hiệu mà các nhà nghiên cứu tại Washington chỉ ra hoàn toàn đúng với mối quan hệ trong môi trường công sở. Nếu xuất hiện 4 dấu hiệu dưới đây, mối quan hệ của bạn và đồng nghiệp có thể đang rạn nứt trầm trọng.

1. Phê bình chỉ trích lẫn nhau

Chỉ trích hoàn toàn không giống với việc bạn phản hồi, góp ý hay cố gắng thay đổi tình hình khi đồng nghiệp mắc lỗi. Bạn chỉ trích với thái độ không mang tính xây dựng ví dụ như “Báo cáo này thật là tệ hại.” Đây là dấu hiệu gay gắt, bạn chỉ tập trung vào tính cách hoặc lợi ích cá nhân thay vì những hành động cụ thể hoặc hành vi cần cải thiện. (“Bạn viết thật kinh khủng. Bạn quá vô tổ chức và hời hợt.”)

Trong trường hợp bạn chỉ trích người khác như vậy, hãy suy nghĩ kỹ lời nói, đưa ra bình luận mang tính chất góp ý cho hành vi cụ thể để bầu không khí thoải mái hơn. Nếu không thể nói chuyện bình tĩnh và nhẹ nhàng, tốt nhất bạn nên giữ im lặng.

2. Thể hiện sự khinh thường

Khinh là dấu hiệu ám chỉ sự thiếu tôn trọng đối với nhau. Khinh thường liên quan đến những ý kiến, bình luận nhằm mục đích hạ thấp đối phương cũng như những lời lăng mạ trực tiếp. Dấu hiệu này cũng có thể thấy theo hình thức gián tiếp như trong các cử chỉ, ánh mắt, nụ cười mỉa mai,…

Khinh thường thể hiện việc bạn thiếu tôn trọng đồng nghiệp (Ảnh minh họa)

Khinh thường thể hiện việc bạn thiếu tôn trọng đồng nghiệp (Ảnh minh họa)

2. Luôn ở thế phòng ngự

Từ chối trách nhiệm, bào chữa, phàn nàn với người khác là một số những hình thức phòng vệ khi bạn gặp vấn đề, nhưng chúng chỉ khiến bạn thêm lo lắng, căng thẳng và hủy hoại mối quan hệ của cả hai bên. Bạn và đồng nghiệp sẽ chẳng thể tập trung vào những công việc đang cần giải quyết. Thay vì luôn ở thế phòng ngự, hãy sẵn sàng lắng nghe cẩn thận quan điểm của đồng nghiệp. Nên nhớ lắng nghe không có nghĩa là bạn đồng ý với họ. Với sự hiểu biết, bạn và anh ấy/cô ấy có thể bình tĩnh cùng nhau tìm ra lý do, giải quyết mâu thuẫn xung đột. Điều này dễ dàng hơn việc tìm cách phòng vệ, và thậm chí tuyệt vời hơn nhiều nếu bạn phải đối phó với một mối quan hệ đã đổ vỡ hoàn toàn không thể hàn gắn.

3. Không chịu lắng nghe và chia sẻ

Đây là dấu hiệu mà bạn hoặc đồng nghiệp chấm dứt các cuộc thảo luận bằng cách từ chối mọi câu hỏi và câu trả lời. Bạn im lặng, không thể hiện cảm xúc, bỏ ngoài tai mọi hành động hay lời nói của người khác. Điều này khiến mối quan hệ càng trở nên tồi tệ, nó ngăn cản nỗ lực giải quyết xung đột giữa hai người.

Chìa khóa duy nhất để khắc phục việc này là tham gia vào các cuộc thảo luận. Nếu bạn vẫn cảm thấy choáng ngợp, hãy cho đồng nghiệp biết điều đó và đề nghị một khoảng thời gian suy nghĩ và bình tĩnh lại. Nhớ duy trì giao tiếp bằng mắt, gật hoặc lắc đầu để họ biết bạn vẫn đang lắng nghe cho dù không có gì để nói.

(Theo Huffingtonpost)

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?