Bình tĩnh đương đầu với rủi ro bị sa thải

Có một công việc phù hợp và ổn định là mong muốn của không ít nhân viên văn phòng Việt Nam. Vậy nhưng khái niệm “đảm bảo công việc” dường như đã trôi vào dĩ vãng. Đi kèm với những biến động của tình hình kinh tế là những rủi ro mất việc đột ngột và đây là một điều gần như ai cũng có lúc phải đối mặt. Vậy, làm thế nào để giải quyết sự không chắc chắn này?

Nắm quyền chủ động để đương đầu với stress

Việc sống trong cảm giác bấp bênh kéo dài có thể gây căng thẳng tột độ. Các nghiên cứu cho thấy việc sống với cảm giác bấp bênh trong công việc – còn được hiểu là nỗi sợ mất việc – có thể gây hại cho sức khỏe hơn cả việc bạn mất việc thật. Bởi vậy, hãy nghĩ đến hậu quả sức khoẻ của bạn đầu tiên để hướng bản thân suy nghĩ tích cực hết mức có thể.

Suy nghĩ tích cực là vũ khí mạnh nhất để bạn đương đầu và vượt qua nỗi lo mất việc (Ảnh minh hoạ)

Suy nghĩ tích cực là vũ khí mạnh nhất để bạn đương đầu và vượt qua nỗi lo mất việc (Ảnh minh hoạ)

Hãy đồng thời phát triển các kỹ năng không chuyên. Nếu sự thiếu đảm bảo trong công việc của bạn là do các kỹ năng chuyên môn bạn sở hữu ngày càng trở nên lỗi thời, hãy suy nghĩ một cách đột phá. Bạn có thể làm được gì nữa và làm thể nào để chứng tỏ bạn có khả năng học hỏi một công việc ở lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. Hãy nhìn lại những thành tích chứng tỏ khả năng thích nghi, kỹ năng tổ chức (quản lý thời gian, quản trị nhóm, kỹ năng lãnh đạo) và khả năng tương tác với mọi người của bạn.

Căng thẳng có thể xuất phát từ việc bạn cảm thấy mình không thể kiểm soát tình hình. Hãy nhớ rằng, bạn luôn nắm quyền kiểm soát. Nếu sợ rằng mình có thể bị giảm biên chế, hãy nắm lấy quyền kiểm soát và hành động. Hãy tìm cơ hội thuyên chuyển ngay trong công ty, đến một hay thậm chí một chi nhánh khác

Chứng tỏ giá trị bản thân

Hãy chứng tỏ bạn là người năng động, hăng say với công việc và chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cho công ty (Ảnh minh hoạ)

Hãy chứng tỏ bạn là người năng động, hăng say với công việc và chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cho công ty (Ảnh minh hoạ)

Nếu bạn là sếp và bạn bắt buộc phải sa thải một nhân viên, bạn sẽ chọn người hay bỏ về ngay khi hết giờ làm việc và lúc nào cũng phàn nàn hay người luôn sẵn sàng làm thêm việc và có những phát biểu tích cực? Nếu cảm thấy không tự tin về vị trí ở nơi làm, hãy chắc chắn bạn có giá trị trong công ty. Bạn sẽ phải làm hơn mức tối thiểu nếu bạn muốn giữ việc.

Luôn sẵn sàng ở lại quá giờ để hoàn thành kế hoạch. Giúp đỡ thành viên đang không theo được tiến độ. Hãy chứng tỏ với sếp rằng bạn yêu công việc của bạn và bạn sẽ làm tất cả để giúp công ty thành công. Sự tận tâm này sẽ làm bạn khác biệt với những người còn lại.

Tự “nâng giá” bản thân

Hãy cố gắng tìm hiểu các loại bằng cấp chuyên môn và theo kịp xu thế trong ngành. Tham gia các lớp học bên ngoài và đọc các ấn phẩm (tạp chí, báo điện tử, v.v) để biết được điều gì đang diễn ra trong ngành.

Ngoài ra, hãy tính đến việc đi học những cái có lợi cho vị trí của bạn trong công ty. Những kỹ năng như quản lý thời gian hiệu quả, phương pháp lãnh đạo, và tổ chức văn phòng có ích với bạn ở bất cứ đâu – không quan trọng việc bạn đang làm là gì.

Cập nhật các kĩ năng mới là điều tối quan trọng nếu bạn muốn trở nên có giá trị trong bất kì công ty nào (Ảnh minh hoạ)

Cập nhật các kĩ năng mới là điều tối quan trọng nếu bạn muốn trở nên có giá trị trong bất kì công ty nào (Ảnh minh hoạ)

Cập nhật CV

Đây là một điều thông minh mà tất cả mọi người đều nên làm chứ không chỉ riêng những người đang kiếm việc (hoặc sợ là họ sẽ phải đi kiếm việc khác sớm).

Khi CV được cập nhật thường xuyên, bạn sẽ luôn sẵn sàng xin việc bất cứ lúc nào – ngay cả khi đó là một vị trí trong công ty bạn. Bạn sẽ không phải cuống sửa lại lý lịch (và có nguy cơ mắc lỗi), và bạn có thể chắc rằng phần trình bày của mình là tốt nhất có thể. Nếu lần lữa đến sát nút, bạn có thể quên mất một vài dấu mốc/ thành tích có thể quyết định thành bại trong quá trình xin việc của bạn.

Theo: Saga

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?