Câu chuyện bán ớt và bài học đáng suy ngẫm cho nhân viên sale

Kỹ năng bán hàng được học hỏi ngay trong tình huống thực tế. Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt của anh (chị) có cay không?”. Gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây? Nếu nói cay, những người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.

Câu chuyện của chị bán ớt

Câu chuyện của chị bán ớt về cách bán hàng thật sự đáng suy ngẫm (Ảnh minh hoạ)

Câu chuyện của chị bán ớt về cách bán hàng thật sự đáng suy ngẫm (Ảnh minh hoạ)

Vào một ngày thời tiết mát mẻ, tôi tản bộ trên đường và dừng lại quan sát người phụ nữ bên xe ớt đỏ. Nhìn xe ớt còn đầy của chị, tôi liền ra tay nghĩa hiệp, tiến đến “mách nước” giúp chị bán mau hết hàng: “Chị có thể phân ớt làm hai khu vực, một cay, một không cay để khách hàng dễ chọn lựa”.

Chị bán hàng quay lại nhìn tôi cười nhẹ nhàng: “Không cần làm vậy đâu”. Vừa dứt lời thì có một vị khách đến mua hàng hỏi: “Ớt có cay không?”. Chị trả lời chắc chắn với khách: “Loại to dài thì cay, quả ngắn thì không cay”. Người mua ngỡ là thật, chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.

Chẳng mấy chốc, những quả to dài đã gần hết, chỉ còn lại những quả ngắn. Một vị khách khác lại đến hỏi: “Ớt có cay không”. Chị bán hàng liền quan sát chỗ ớt còn lại và nói: “Ớt chín đỏ đậm thì cay, màu nhạt ít cay”. Quả nhiên khách hàng nhanh chóng lựa, quả màu nhạt bán hết rất nhanh.
Lúc này nhìn số ớt còn lại, vừa ngắn vừa đậm màu, trong lòng tôi thầm nghĩ: “Lần này xem chị sẽ nói thế nào đây?”

Lại một vị khách khác đến hỏi: “Ớt có cay không”. Chị tự tin dõng dạc trả lời: ” Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay”. Ớt bị phơi cả buổi dưới trời nắng bị mất nước, mềm nhũn cả rồi. Thế là chả mấy chốc, xe ớt đầy đã vơi đi gần hết. Lúc này chị mới quay lại nói với tôi: “Bán ớt cho mỗi người cần có mỗi cách khác nhau”.

Chị chủ bán ớt đã hiểu rõ về ớt của mình và đã trả lời rất tự tin như vậy. Qua đó, những nhân viên sale cũng rút ra bài học để thấu hiểu tâm lý khách hàng:

Câu chuyện bán ớt đơn giản mà chỉ ra rất nhiều kĩ năng mà nhiều nhân viên sale vẫn vô tình hay cố ý bỏ qua (Ảnh minh hoạ)

Câu chuyện bán ớt đơn giản mà chỉ ra rất nhiều kĩ năng mà nhiều nhân viên sale vẫn vô tình hay cố ý bỏ qua (Ảnh minh hoạ)

1. Bán cho khách lạ cần lễ phép.

2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình.

3. Bán cho khách hàng đang vội cần phải nhanh.

4. Bán cho khách mua từ từ thì cần kiên nhẫn.

5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý.

6. Bán cho khách hàng ít tiền cần cho họ thấy lợi ích thực tế.

7. Khách theo mốt bán chính là thời thượng.

8. Khách chuyên nghiệp bán là sự chuyên nghiệp.

9. Khách hào phóng bán chính là sự trượng nghĩa.

10. Khách keo kiệt bán cho họ lợi ích.

11. Khách thích hưởng thụ thì bán sự phục vụ.

12. Khách thích hư vinh thì bán chính là vinh dự.

13. Khách hay bắt bẻ bán cho họ sự tỉ mỉ.

14. Khách hiền lành thì bán chính là sự đồng cảm.

15. Khách còn do dự bán chính là sự đảm bảo.

Nếu như bạn muốn bán đi những sản phẩm của mình, bạn thường sẽ nói với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với những thứ khác và sản phẩm của bạn rẻ ra sao. Tuy nhiên, nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Đừng có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Theo: Ohay TV

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?