Coi chừng khi bạn trở thành “máy than” ở công ty

Không cần biết sếp và đồng nghiệp khiến bạn “phát điên” đến mức nào, có một quy ước mà chắc chắn bạn phải lưu ý tại nơi làm việc – Đó là đừng than vãn quá nhiều.

Than vãn có thể khiến bạn phải trả giá bằng cả công việc hiện tại (Ảnh minh họa)

Than vãn có thể khiến bạn phải trả giá bằng cả công việc hiện tại (Ảnh minh họa)

Bạn vẫn thường than phiền để trút hết bực tức trong lòng. Nhưng bất kể bạn có giận giữ vì sếp quá khắt khe hay không đồng ý với quyết định của công ty, hãy cố gắng giữ thái độ chuyên nghiệp nếu không muốn bị sa thải.

Những lời khuyên của các chuyên gia nghề nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn có cách ứng xử đúng mực mỗi khi cảm thấy không hài lòng thay vì trở thành cái máy than nơi công sở.

#Lò than 1: Than vãn về lãnh đạo

Bạn không thể hòa hợp với quản lý nhưng đồng nghiệp của bạn lại đang có mối quan hệ tốt với anh ấy/cô ấy. Tốt nhất bạn không nên làm hỏng hình ảnh của quản lý trong mắt đồng nghiệp chỉ vì những quan điểm cá nhân.

Theo Susan Heathfield, tư vấn quản lý và tác giả của trang web nguồn nhân lực About.com, việc phàn nàn về sếp sẽ ảnh hưởng tới tinh thần của cả nhóm. Cái nhìn tiêu cực của bạn có thể nhanh chóng lan sang các đồng nghiệp. Thay vì tiêu tốn năng lượng để than vãn, hãy cố trao đổi với lãnh đạo của bạn để cải thiện các vấn đề và xây dựng mối quan hệ làm việc tốt đẹp hơn.

Tránh bàn tán

Đừng cho rằng những tin đồn về công ty và đồng nghiệp là sự thật, cũng đừng lấy chúng làm chủ đề để bàn tán hay thảo luận với mọi người.

“Thông thường, các nhân viên sẽ đưa ra ý kiến trước những tin đồn vô căn cứ khiến sự hiểu lầm ngày càng lớn hơn” theo Edward Yost, Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực.

Nếu chủ đề đó quan trọng với cá nhân bạn, hãy nỗ lực tìm hiểu thêm thông tin và nói chuyện với những người mà bạn tin tưởng rồi mới đưa ra hành động thích hợp.

#Lò than 2: Phàn nàn nói xấu đồng nghiệp khác

Nếu bạn muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, hãy cư xử chuyên nghiệp. Cho dù đang trò chuyện với những đồng nghiệp thân thiết nhất, bạn tuyệt đối không nên than vãn nói xấu sau lưng người khác.

Tuyệt đối không phán xét và nói xấu sau lưng người khác (Ảnh minh họa

Tuyệt đối không phán xét và nói xấu sau lưng người khác (Ảnh minh họa

Diane Gottsman, một chuyên gia về quy tắc ứng xử nói rằng: “Bạn không nên nói xấu hay trách móc một người nào đó mà không thảo luận vấn đề với họ. Khi nói chuyện theo chiều hướng tiêu cực, bạn có thể đã đưa thông tin sai sự thật một lần nữa.” Yost cũng đồng ý rằng việc phán xét đồng nghiệp thể hiện bạn không hề chuyên nghiệp, thiếu tự tin và không xứng đáng là thành viên của một team.

#Lò than 3: Tiêu cực trong văn phòng

Theo Heathfield, mặc dù rất khó nhưng các nhân viên thực sự không nên trò chuyện về công việc với nhau. “Bạn tạo nên một biển tiêu cực và hủy hoại những trải nghiệm của người khác nếu như bạn không ngừng than vãn”. Vì vậy, đừng để cá nhân bạn phá hỏng một môi trường làm việc tích cực của rất nhiều người.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?