Làm gì để chống lại sự tò mò thái quá nơi công sở

Bạn đang gặp khó khăn khi đối phó với những đồng nghiệp tò mò thái quá nơi công sở? 6 cách vừa dễ dàng vừa hiệu quả dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn.

Làm gì để chống lại sự tò mò thái quá nơi công sở (Ảnh minh họa)

Làm gì để chống lại sự tò mò thái quá nơi công sở (Ảnh minh họa)

Làm việc với nhiều người khiến cuộc sống nơi công sở của bạn thú vị hơn, nhất là khi họ thuộc tuýp người gẫn gũi, thân thiện, sẵn sàng sẻ chia, có cùng sở thích và phong cách sống. Trò chuyện với họ khiến công việc bớt tẻ nhạt, không khí thêm sôi động. Cho dù vậy, đôi lúc bạn vẫn gặp vấn đề nảy sinh khi có những đồng nghiệp quá tò mò vào đời sống riêng tư, những điểm yếu mà bạn không muốn ai trong công ty biết, hay những thông tin nhạy cảm cần được giữ kín theo yêu cầu công việc.

Vậy làm sao để đối phó với sự tò mò thái quá đó?

Không muốn đồng nghiệp mất mặt, tự ái, cũng không muốn tiết lộ bất kỳ thông tin quan trọng, cuộc sống riêng tư hay bí mật trước đây; bạn có thể áp dụng ngay những cách vô cùng hiệu quả này .

1. Tỏ ra bận rộn

Khi Mr/Mrs Tò Mò tiến về phía bàn làm việc của bạn, hãy chắc chắc rằng họ thấy bạn đang cực kỳ bận rộn hoặc đang khó khăn loay hoay để xử lý công việc như bắt đầu nhập một email, nhìn chằm chằm vào đống giấy tờ với sự tập trung cao độ.

Điều này có thể làm họ nhận ra rằng đó không phải thời gian lý tưởng để trò chuyện, tán gẫu. Nếu họ vẫn muốn nói chuyện, hãy khéo léo phóng đại các nhiệm vụ bạn đang cần hoàn thành trong thời gian gấp. Thậm chí trong trường hợp họ là những người không đủ tinh ý để nhận ra, bạn có thể giả vờ gọi một cuộc điện thoại khi những đồng nghiệp đó bước tới. Dù vậy, bạn chỉ nên dùng cách này khi thực sự cần tránh họ, không nên áp dụng quá thường xuyên.

2. Thay đổi chủ đề cuộc nói chuyện

Nếu hai người đang nói về các mối quan hệ, anh ta/cô ta bắt đầu hỏi về quá khứ của bạn với nội dung quá cá nhân khiến bạn khó chịu và không thoải mái, bạn hãy cố gắng làm chệch hướng bằng một chủ đề khác có chút liên quan.

Ví dụ, đang nói về tình yêu chung chung, cô/anh ấy hỏi bạn đã yêu bao nhiêu người, bạn có thể cười hóm hỉnh rồi chuyển hướng nhẹ nhàng như: “Tôi rất thích xem mấy thể loại phim tình cảm lãng mạn của Hàn Quốc, đặc biệt những phim có nam chính đẹp trai”

Bằng cách đó, bạn vẫn đề cập tới những nội dung liên quan đến tình yêu, nhưng thay vì nói về câu chuyện và các mối quan hệ của cá nhân mình, hai người sẽ thay đổi chủ đề sang phim tình cảm và các nhân vật trong phim.

3. Chủ động đặt câu hỏi

Đôi khi, có những đồng nghiệp yêu việc nói về bản thân mình, họ hỏi bạn về đời sống riêng tư và mặc định bạn sẽ trả lời hết mọi thứ như cách họ vẫn làm. Nếu bạn không thấy thoải mái về điều đó, hãy chủ động đặt câu hỏi ngược lại. Ví dụ, khi được hỏi “Tại sao bố mẹ bạn lại ly hôn?”, bạn cảm thấy không muốn nhắc lại và đào sâu quá khứ thì có thể nói rằng “Bố mẹ tôi chắc chắn có lý do riêng, còn bạn, hai bố mẹ độ này kinh doanh có tốt không?”
Nếu đồng nghiệp của bạn thực sự là kiểu người nói trên, họ sẽ ngay lập tức kể lể một cách hào hứng về gia đình mình, thậm chí quên luôn cả những câu hỏi trước đó. Còn không, hy vọng họ có thể nhận ra câu hỏi hơi tọc mạch và tò mò thái quá của mình khiến người khác căng thẳng.

4. Làm họ chán bạn

Những đồng nghiệp tò mò thái quá thường quan tâm đến từng chi tiết trong cuộc sống của bạn vì họ cảm thấy hứng thú với chúng. Để chống lại điều này, bạn hãy chứng minh rằng họ đã sai. Nếu bạn nhàm chán, họ sẽ chuyển sự quan tâm sang đối tượng khác thay thế. Để làm như vậy, bạn có thể sử dụng những câu trả lời chung chung và đơn giản nhất có thể.

Ví dụ như khi họ nói: “Bạn thường làm gì mỗi cuối tuần?”, “Bạn có hay đi chơi đêm không?”, bạn hãy đáp lại bằng những câu kiểu như: “Không có gì đặc biệt, tôi thường ngủ cả buổi.”, “Tôi không hay ra ngoài chơi buổi tối.” Tất nhiên, cách này sẽ chỉ hiệu quả khi những đồng nghiệp tò mò không quá quen thuộc với bạn.

5. Giữ kín đồ đạc cá nhân trong ngăn kéo

Những người quá tò mò thường có khả năng quan sát tất cả mọi thứ của người khác từ những thứ nhỏ và kín đáo nhất. Trong khi hai người đang nói chuyện, họ có thể nhìn và đọc những giấy tờ trên bàn của bạn, hoặc cố rướn cổ, lướt qua vai bạn để ngó những bức ảnh hay vật dụng cá nhân.

Nhất là khi ngăn kéo đang mở, mọi thứ đều không thể chạy thoát được ánh mắt tò mò của họ. Và chắc chắn sau đó luôn là những câu nói đầy vẻ thắc mắc: “Ai vậy?”, “Người yêu à?”, “Là cái gì vậy?”…

Không gì có thể thoát khỏi ánh mắt của những đồng nghiệp tò mò thái quá (Ảnh minh họa)

Không gì có thể thoát khỏi ánh mắt của những đồng nghiệp tò mò thái quá (Ảnh minh họa)

Vì vậy, nếu như đó là những văn bản, hình ảnh hay vật dụng bạn không muốn ai biết, hãy cất chúng trong ví, túi xách hoặc ngăn kéo được khóa cẩn thận, chỉ mở ra tạm thời khi cần thiết. Nếu cái họ tò mò là tài liệu về công việc liên quan mà mọi người được phép xem, bạn có thể cung cấp những cái nhìn ngắn gọn để làm dịu “cơn khát thông tin” ngay lúc đó.

6. Giới hạn thông tin trên Social Media

Nếu không muốn các đồng nghiệp biết mọi thông tin mà bạn đăng trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, hãy thiết lập chế độ giới hạn nội dung hoặc sử dụng một tài khoản mạng xã hội khác cho những sở thích hay mối quan hệ cá nhân. Bằng cách đó, bạn vừa có thể kiểm soát được những người tò mò thái quá về đời sống riêng tư vừa có thể giữ mối quan hệ hài hòa với tất cả mọi người.

Nếu bạn lo lắng rằng chính bản thân mình đang ngày càng trở nên tò mò thái quá tại nơi làm việc, hãy xem xét 6 cách trên như một lời nhắc nhở những điều không nên làm để tránh việc bị đồng nghiệp xa lánh.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?