6 mẹo nhỏ để bữa ăn hằng ngày lành mạnh hơn

Khi ăn uống lành mạnh không còn là một điều nên làm mà đã trở thành một điều thiết yếu. 5 mẹo sau sẽ giúp bạn biến những bữa ăn thường ngày trở nên lành mạnh hơn đối với sức khỏe.

Chưa bao giờ mà việc ăn sạch, ăn xanh, ăn lành mạnh lợi trở nên quan trọng đến thế. Chúng ta đang dần nhận ra được tác hại của những ăn không lành mạnh và hướng đến những cách ăn uống có lợi cho sức khỏe hơn. Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc ăn uống lành mạnh hóa ra lại không hề khó khăn đến thế. Chỉ cần một chút thay đổi nhỏ là bạn đã có một bữa ăn “tốt”. 6 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

1. Dùng chất béo “tốt”

Chúng ta cần chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng hãy dùng loại chất béo “tốt” (Ảnh minh hoạ)

Chúng ta cần chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng hãy dùng loại chất béo “tốt” (Ảnh minh hoạ)

Không phải cứ ăn kiêng là phải kiêng hoàn toàn chất béo. Cơ thể chúng ta có một biểu đồ thích hợp những chất dinh dưỡng cần thiết. Chúng ta vẫn cần chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, nhưng hãy dùng loại chất béo “tốt”. Vậy chất béo tốt là gì? Đó là các loại dầu thực vật như dầu olive, dầu mè… thay vì các chất béo xấu như chất béo bão hòa (bơ, dầu động vật, mỡ…)

2. Dùng ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt sẽ giữ lại được đầy đủ dưỡng chất hơn loại đã qua xử lý (Ảnh minh hoạ)

Ngũ cốc nguyên hạt sẽ giữ lại được đầy đủ dưỡng chất hơn loại đã qua xử lý (Ảnh minh hoạ)

Khi xét về các loại ngũ cốc, tinh bột nói chung, chúng sẽ được chia thành 2 loại: whole grain (nguyên hạt, ngũ cốc được để dưới dạng tự nhiên và vẫn còn được giữ đầy đủ các thành phần dinh dưỡng) và refined grain (đã qua chết biến, loại bỏ những tạp chất nhưng cũng đồng thời lấy đi nhiều chết dinh dưỡng có lợi khác).

Hãy chọn ăn những loại ngũ cốc nguyên hạt, hoặc nếu là gạo sẽ là loại gạo lứt, vẫn còn giữ nguyên lớp cám. Ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn như chất xơ, vitamin B, magie, kẽm và các loại dưỡng chất khác.

3. Không phải cứ thịt là tốt

Bên cạnh thịt thì cần cân đối bữa ăn hằng ngày với rau và ngũ cốc (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh thịt thì cần cân đối bữa ăn hằng ngày với rau và ngũ cốc (Ảnh minh hoạ)

Thịt là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào, đó là điều không thể phủ nận. Tuy nhiên, đi kèm theo đó thì các loại thịt cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe. Thay vì chỉ chăm chú ăn thịt thì bạn nên cân bằng dinh dưỡng bữa ăn bằng nhiều loại rau củ quả khác cũng như ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp được đa dạng chất hơn.

Một lưu ý nhỏ nữa là các loại thịt trắng (thịt gia cầm), thịt nạc, cá sẽ có lợi cho sức khỏe hơn các loại thịt đỏ (thịt bò, cừu, heo) đấy nhé!

4. Chọn các loại sữa ít béo

Chọn các sản phẩm sữa ít béo (Ảnh minh hoạ)

Chọn các sản phẩm sữa ít béo (Ảnh minh hoạ)

Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, kem chua là một nguồn calci tốt cho cơ thể. Chúng thường được phân loại theo mức độ đường (Có đường, ít đường, không đường) hoặc theo tỉ lệ kem béo trong sữa (nguyên kem, tách kem). Bạn nên chọn các sản phẩm sữa ít hoặc không đường và đã tách kem để loại bỏ lượng chất béo bão hòa khỏi khẩu phần ăn hằng ngày nhé!

5. Sử dụng các chất làm ngọt một cách khôn ngoan

Kiểm soát lượng các chất làm ngọt (Ảnh minh hoạ)

Kiểm soát lượng các chất làm ngọt (Ảnh minh hoạ)

Bất kì loại chất làm ngọt nào, từ đường trắng, đường vàng, syrup bắp, hay maple syrup đều sẽ chứa một lượng lớn calories mà không cung cấp thêm dưỡng chất nào khác. Hãy cẩn thận khi sử dụng chúng.

7. Chú ý đến hàm lượng sodium

Không nên ăn quá một muỗng cà phê muối/ ngày (Ảnh minh hoạ)

Không nên ăn quá một muỗng cà phê muối/ ngày (Ảnh minh hoạ)

Sodium hay còn gọi là muối. Dù bạn có bị bệnh cao huyết áp hay không thì vẫn nên chú ý đến lượng muối sử dụng hằng ngày. Một nghiên cứu của USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ) đã khuyên rằng chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2,300mg muối (khoảng bằng một muỗng cà phê) mỗi ngày.

Theo: Eatingwell

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?