8 thói quen của một người quản lý giỏi tại Google

Không chỉ là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, Google còn luôn được biết đến là môi trường làm việc đáng mong ước của hàng ngàn người. Vậy những yếu tố “thần thánh” nào đã góp phần làm nên những người quản lý siêu việt tại nơi này?

Là một công ty công nghê, không có gì đáng ngạc nhiên khi các phương thức công nghệ cao cũng đồng thời được ứng dụng trong những lĩnh vực nhân bản như quản lý con người. Tại Google, bộ phận Nhân sự đã sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu Google Way để phân tích các hoạt động quản lý. Từ đó tổng kết và phát triển thành hệ thống 8 thói quen của một nhà quản lý giỏi tại tập đoàn này. Dưới đây, các thói quen được liệt kê theo tứ tự mức độ quan trọng giảm dần.

Hãy là một huấn luyện viên tốt

Khái niệm “huấn luyện” – “coaching” là một trong những thuật ngữ phổ biến đối với các nhà quản lý, lãnh đạo hiện đại. Để trở thành một huấn luyện viên tốt, bạn hãy đưa ra cho nhân viên của mình những góp ý cụ thể và mang tính xây dựng, cân bằng được những lời chia sẻ tích cực và tiêu cực. Bạn cũng nên thường xuyên sử dụng phương pháp chia sẻ 1 – 1 và tập trung vào hướng giải quyết vấn đề dựa trên điểm mạnh của từng người.

Trao quyền cho các thành viên và tránh việc kiểm soát chi tiết

Người quản lý cần cân bằng được việc tạo sự tự do cho nhân viên trong khi vẫn duy trì được mức độ ảnh hưởng. Và đừng quên hãy thử đưa ra các bài tập căng sức để giúp nhân viên phát triển, giải quyết các vấn đề lớn dần.

Cân bằng giữa việc tạo sự tự do cho nhân viên và duy trì mức độ ảnh hưởng của quản lý (Ảnh minh hoạ)

Cân bằng giữa việc tạo sự tự do cho nhân viên và duy trì mức độ ảnh hưởng của quản lý (Ảnh minh hoạ)

Thể hiện sự quan tâm tới những thành công của nhân viên

Hãy quan tâm đến những người đồng nghiệp của bạn như là một người bạn trong cuộc sống. Cùng chia sẻ với họ những thành công để tạo nên sự gắn kết, khiến họ luôn cảm thấy đang được chào đón trong công việc của bạn.

Đề cao hiệu suất và kết quả công việc

Hãy luôn tập trung trả lời câu hỏi “Vậy nhóm của bạn sẽ làm được gì và từng thành viên trong nhóm có thể đóng góp gì cho thành công chung ấy?”. Đây là cách để định hướng, giúp các thành viên sắp xếp mức độ ưu tiên trong công việc cũng như đưa ra các quyết định khi cần thiết.

Biết chia sẻ và lắng nghe

Luôn nhớ rằng giao tiếp là một quá trình 2 chiều diễn ra liên tục: chia sẻ và lắng nghe. Cần chắc chắn rằng tất cả các thành viên đều được biết mục tiêu chung của cả nhóm là gì thông qua các buổi meeting định kỳ. Bạn chính là người chủ động tạo ra các cuộc đối thoại mở để lắng nghe những thắc mắc của các thành viên trong nhóm.

Ở Google, các quản lý luôn chia sẻ và lắng nghe (Ảnh minh hoạ)

Ở Google, các quản lý luôn chia sẻ và lắng nghe (Ảnh minh hoạ)

Giúp nhân viên của mình có định hướng phát triển nghề nghiệp

Là một người đi trước, bạn hãy giúp những nhân viên của mình hình thành và phát triển định hướng của họ trong sự nghiệp qua những câu chuyện, chia sẻ từ bài học của chính bản thân bạn.

Cần có một định hướng rõ ràng và chiến lược đúng đắn cho cả đội

Ngay cả trong những trường hợp rối loạn nhất, bạn cũng cần biết cách để giữ tất cả các thành viên trong nhóm tập trung vào mục tiêu và chiến lược đã đề ra. Muốn có được điều đó, hãy gắn kết họ ngay từ khi bạn bắt đầu thiết lập và xây dựng mục tiêu, chiến lược và kế hoạch triển khai công việc.

Cần có những kỹ năng thiết yếu để có thể đưa ra lời khuyên cho cả đội

Rất nhiều khi, bạn sẽ phải trực tiếp sắn tay áo và cùng lăn xả với cả nhóm trong công việc. Và khi đó, bạn luôn nhớ rằng, mình chính là người hiểu rõ nhất mọi khó khăn thách thức để chèo lái cả đội vượt qua thử thách đó.

Theo: Business Insider

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?