Chăm sóc nhân viên có gia đình để tạo dựng sự thấu hiểu trong doanh nghiệp

Một khi nhân viên có con nhỏ, quỹ thời gian của họ sẽ eo hẹp đến mức không có thời gian để thở. Bằng cách thực hiện những chính sách hỗ trợ, chăm sóc nhân viên có gia đình, các công ty vừa có thể giúp đỡ và giữ chân nhân tài, vừa tạo ra nét văn hóa đẹp trong doanh nghiệp.

Một trong những nỗi ám ảnh khó nói của tất cả những người đứng đầu doanh nghiệp, phụ trách dự án là nhân viên sắp có gia đình nhỏ. Khi có con, cuộc sống của nhân viên sẽ không còn chỉ xoay quanh công việc. Sớm đưa con đi học, chiều đón con về nhà, đến tối lại kèm con học bài. Nhân viên không thể nào toàn tâm toàn ý với công việc như khi còn độc thân. Trường hợp tệ nhất, nếu con nhỏ đột nhiên ốm thì không chỉ ba mẹ rối rít mà cả cơ quan cũng bị vạ lây.

Tuy vậy, không một người sếp sáng suốt nào lại tạo thêm khó khăn và áp lực cho nhân viên khi họ mới lập gia đình. Trái lại, nhiều công ty đã thực hiện những chính sách hỗ trợ, chăm sóc thiết thực để giúp đỡ nhân viên của mình, đặc biệt là nhân viên nữ. Nhờ đó họ có thể giảm bớt gánh nặng để đồng thời hoàn thành cả nghĩa vụ gia đình lẫn kế hoạch công việc, cân bằng cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Sự chăm sóc của công ty tạo nên tình cảm và sự thấu hiểu giữa các nhân viên với nhau và với cấp trên, thúc đẩy họ tiếp tục cống hiến tâm sức cho sự phát triển chung, nhất là trong tương lai lâu dài.

Chính sách cho nhân viên có gia đình không chỉ có lợi cho từng cá nhân mà còn giúp ích rất nhiều cho tập thể (Ảnh minh họa)

Chính sách cho nhân viên có gia đình không chỉ có lợi cho từng cá nhân mà còn giúp ích rất nhiều cho tập thể (Ảnh minh họa)

Một trong những công ty có chế độ chăm sóc nhân viên có gia đình tốt nhất là Facebook của Mark Zuckerberg. Bên cạnh việc hỗ trợ chi phí chăm sóc trẻ và chi phí nhận con nuôi như nhiều công ty khác, Facebook sẽ tặng 4.000 USD cho những nhân viên lần đầu làm cha mẹ. Thậm chí công ty sẽ trả chi phí lưu trữ trứng đông lạnh trị giá 20.000 USD giúp nhân viên duy trì sinh sản.

Johnson & Johnson, công ty nổi tiếng với những sản phẩm cho trẻ em này cũng rất quan tâm tới đời sống gia đình của nhân viên. Nhân viên nữ sinh con sẽ được nghỉ 17 tuần và nhân viên nam có con được nghỉ 9 tuần hưởng lương bình thường. Nhân viên có thể phân phối thời gian nghỉ phù hợp với mình chứ không nhất thiết phải dùng hết số tuần nghỉ vào thời gian đầu, do đó có thể linh hoạt xử trí nếu con cái bị ốm hay có những sự kiện quan trọng tại trường học cần sự có mặt của cha mẹ.

Tại MobiFone, việc quan tâm tới đời sống nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới lập gia đình là điều luôn được coi trọng. Theo ông Nguyễn Văn Tung – Chủ tịch Công đoàn MobiFone, yếu tố con người cần đặt ở vị trí cao nhất dù ở bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào. Tạo điều kiện cho nhân viên yên tâm công tác bằng cách hỗ trợ chu đáo cho gia đình và con cái họ sẽ là cách thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả nhất. “Chúng tôi muốn nhân viên của mình biết rằng họ luôn được thông cảm và thấu hiểu”, ông Tung chia sẻ, “Đối với tổng công ty, hạnh phúc của gia đình nhân viên có ý nghĩa đặc biệt. Nó là nền tảng bền vững cho sự phát triển của cả tập thể”.

Tại một đất nước luôn coi trọng tình thân và truyền thống gia đình như Việt Nam, việc nhân viên được cấp trên quan tâm tạo điều kiện khi lập gia đình càng khiến tinh thần của những con người trong công ty thêm gắn kết. Sự thấu hiểu giữa người với người dựa trên những hành động thiết thực là một phần quan trọng tạo nên nét văn hóa đẹp trong doanh nghiệp.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?