Khi thời trang bước ra từ hội hoạ

Mỗi bộ sưu tập thời trang luôn chứa đựng một ý nghĩa, cảm hứng. Cùng thuộc trường phái nghệ thuật, hội họa còn là nguồn cảm hứng bất tận cho thời trang. Dưới đây là một vài dẫn chứng minh họa về những mẫu mốt được lấy cảm hứng từ các tác phẩm hội họa.

Vào thời kì đỉnh cao của Trường phái Ấn tượng (Impressionism), khi mà sự bảo thủ của mĩ thuật hàn lâm Châu u dần trở nên trở nên bão hoà, Gustav Klimt – một họa sĩ Ý – đã sáng lập nên một nhóm những họa sĩ thành Vienna với tên gọi “Sezession Wiener”, nhằm hướng nghệ thuật gần gũi hơn với xã hội và chống lại thái độ bảo thủ của nền hội họa lúc bấy giờ.

Các tác phẩm của Gustav Klimt là những câu chuyện truyền thống và các biểu tượng bằng một ngôn ngữ được “công khai” nhiều hơn là sự gợi dục. Tất nhiên nó bị phản đối kịch liệt từ các nhà chính trị, thẩm mỹ, tôn giáo. Điều này khiến những bức tranh không bao giờ được công bố vì hàm chứa yếu tố khiêu dâm. Nhưng ông cũng là họa sĩ thành công trong trường phái Art Nouveau với các tác phẩm để lại dấu ấn riêng biệt không thể nhầm lẫn. Đến tận bây giờ, nó đã truyền cảm hứng cho không ít nhà thiết kế lừng lẫy.

Trái: “Judith and the Head of Holofernes” – Gustav Klimt (1901).  Phải: L’Wren Scott A/W 2013

Trái: “Judith and the Head of Holofernes” – Gustav Klimt (1901).
Phải: L’Wren Scott A/W 2013

Trái: “The Tree of Life” – Gustav Klimt (1905) Phải: “Pierre Cardin Gown” – Norman Parkinson (đăng trên Tạp chí Vogue UK, 1/9/1965)

Trái: “The Tree of Life” – Gustav Klimt (1905)
Phải: “Pierre Cardin Gown” – Norman Parkinson (đăng trên Tạp chí Vogue UK, 1/9/1965)

Trái: “The Dancer” – Gustav Klimt (1916) Phải: “Kinga Rajzak in Vogue Patterns” – Steven Meisel (đăng trên tạp chí Vogue Italia 12/2007)

Trái: “The Dancer” – Gustav Klimt (1916)
Phải: “Kinga Rajzak in Vogue Patterns” – Steven Meisel (đăng trên tạp chí Vogue Italia 12/2007)

Đã đến Gustav Klimt, không thể không nhắc tới các tên tuổi khác trong Trường phái Ấn tượng như Édouard Manet, hay dị nhân Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism) Vincent van Gogh. Các tác phẩm của họ cũng là nguồn cảm hứng dồi dào cho nhiều bộ sưu tập thời trang lẫn nhiếp ảnh.

Trái: “Lunch on the Grass” – Édouard Manet (1863) Phải: Thuộc bộ ảnh “Secret Garden 2 – Versailles”, nhiếp ảnh gia: Inez van Lamsweerde, Vinoodh Matadin - Dior A/W 2013

Trái: “Lunch on the Grass” – Édouard Manet (1863)
Phải: Thuộc bộ ảnh “Secret Garden 2 – Versailles”, nhiếp ảnh gia: Inez van Lamsweerde, Vinoodh Matadin – Dior A/W 2013

Trái: “Vase with 12 sunflowers” – Vincent van Gogh (1888) Phải: Rodarte – S/S 2012

Trái: “Vase with 12 sunflowers” – Vincent van Gogh (1888) Phải: Rodarte – S/S 2012

Chẳng ai còn xa lạ với “Hamlet”, vở bi kịch huyền thoại đã đi vào lịch sử của nền nghệ thuật đại chúng. Vở kịch đã khắc họa nên một hồng nhan Ophelia, xinh đẹp mà bất hạnh. Hình ảnh nàng gieo mình xuống con sông êm đềm, đắm mình trong những vạt anh túc chết chóc, những đóa hồng tuổi trẻ, những đọt cúc dại ngây ngô. Hình ảnh đó ám ảnh đến nỗi được mệnh danh là “cái chết nên thơ bậc nhất trong lịch sử văn học”.

Trái: “Ophelia” – Sir John Everett Millais (1852) Phải: Jean-Charles De Castelbajac – A/W 2013

Trái: “Ophelia” – Sir John Everett Millais (1852)
Phải: Jean-Charles De Castelbajac – A/W 2013

Trái: “Ophelia” – Sir John Everett Millais (1852) Phải: “Saoirse Ronan in The Cult of Beauty” – Nhiếp ảnh gia: Steven Meisel (đăng trên tạp chí Vogue US, 12/2011)

Trái: “Ophelia” – Sir John Everett Millais (1852)
Phải: “Saoirse Ronan in The Cult of Beauty” – Nhiếp ảnh gia: Steven Meisel (đăng trên tạp chí Vogue US, 12/2011)

Cảm hứng thời trang cũng được ra đời từ những bức bích họa trong các giáo đường ở Sicily xa xôi…

Trái: “The Thief to the Left of Christ” – Robert Campin (1430) Phải: Alexander McQueen – A/W 1997

Trái: “The Thief to the Left of Christ” – Robert Campin (1430)
Phải: Alexander McQueen – A/W 1997

Trái: Mosaic from the Monreale Cathedral (Sicily – 1170) Phải: Dolce and Gabbana – A/W 2013

Trái: Mosaic from the Monreale Cathedral (Sicily – 1170)
Phải: Dolce and Gabbana – A/W 2013

…hay thậm chí là từ khởi nguồn của Japonisme, những con sóng cao lững từ xứ Phù Tang xa xôi xô nhau đến tận Châu u thơ mộng, nhấn mình trên từng nếp gấp của chiếc đầm Haute Couture lừng danh.

Trái: “Kanagawa Oki Nami Ura” – Katsushika Hokusai (1830-1833) Phải: John Galliano – Dior – Haute Couture S/S 2007

Trái: “Kanagawa Oki Nami Ura” – Katsushika Hokusai (1830-1833)
Phải: John Galliano – Dior – Haute Couture S/S 2007

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?