Kiểm đếm những dịp xây dựng networking mà bạn sẽ không bao giờ phải tiếc thời gian

Một ngày, bạn có 24 giờ đồng hồ, bạn phải san sẻ lượng thời gian đó cho một núi công việc, chuyện vợ chồng con cái, bạn bè, những dự án cá nhân… và cả chuyện làm sao giữ những mối quan hệ tốt nơi công sở.

Những đối tượng cần tạo dựng mối quan hệ nơi công sở có thể kể đến sếp, đối tác, đồng nghiệp và cấp dưới. Vậy những dịp nào bạn gây dựng được mối quan hệ tốt đẹp và xứng đáng với thời gian bỏ ra?

Bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ…

Những chuyện hiếu hỉ dường như trở thành một phần trong cuộc sống công sở. Có thể bạn ngại đi đám cưới cô đồng nghiệp cạnh hay chỉ đơn giản nghĩ rằng chẳng mong hòng gì anh phòng bên đi “trả nợ” đám cưới của mình đâu hoặc công ty có cả núi nhân viên, người ta sẽ chẳng để ý. Thế nhưng, bạn đã nhầm, họ có để ý và thậm chí còn “ghi sổ”.

Khi đã bước chân vào ngôi nhà chung, bạn cần phải hòa nhập với văn hóa và tinh thần tập thể nơi công sở (Ảnh minh hoạ)

Khi đã bước chân vào ngôi nhà chung, bạn cần phải hòa nhập với văn hóa và tinh thần tập thể nơi công sở (Ảnh minh hoạ)

Bạn nên thường xuyên thăm hỏi đồng nghiệp hoặc bắt đầu bằng lời chào hỏi như “Chồng chị dạo này vẫn công tác tốt chứ?” hoặc “Cháu anh giờ học trường nào rồi?”. Dù chỉ là một câu chào thông thường nhưng chúng sẽ khiếp đồng nghiệp tỏ ra thân thiện, nhiệt tình với bạn hơn, bởi họ nghĩ rằng bạn có quan tâm đến cuộc sống của họ. Hãy chia sẻ những câu chuyện vui buồn với đồng nghiệp đúng lúc, đúng chỗ. Thiện cảm và niềm tin của người khác sẽ mang lại cho bạn một mối quan hệ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Thế nhưng, bạn cũng cần phân biệt giữa việc đồng cảm và việc soi mói, moi móc chuyện cá nhân, tránh đẩy những câu chuyện bên lề đi quá đà.

Đến tiếp cận các sự kiện tập thể

Với những người có tính cách hướng nội, việc góp mặt tại những sự kiện do công ty tổ chức, phải chạm mặt nhiều người, từ sếp lớn, sếp nhỏ cho tới đồng nghiệp khiến họ cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, với mục tiêu gây dựng được mối quan hệ tốt đẹp nơi làm việc, những sự kiện tập thể là điều cần ưu tiên tối đa. Dù có bận trăm công nghìn việc, hãy thể hiện sự quan tâm tới sự kiện của công ty cho dù bạn có tham dự được hay không. Nếu bạn luôn thờ ơ, bạn chắc chắn sẽ là “kẻ ngoài lề” và không thể nào xây dựng được những mối quan hệ tốt.

Trong những sự kiện tập thể hoặc cuộc gặp mặt nhân dịp lễ tết, bạn không chỉ quen biết thêm nhiều nhân sự thuộc phòng ban khác mà còn khiến tình cảm với đồng nghiệp hiện tại trở nên gắn bó hơn. Có một sự thật thú vị không phải ai cũng biết, đó chính là những đối tác, mối làm ăn mới bắt nguồn từ các sự kiện tập thể. Hơn nữa, bạn cũng có cơ hội để thể hiện kỹ năng mềm và ít nhiều tạo được dấu ấn với mọi người. Chốn đông người không hẳn lúc nào cũng rắc rối, nó mang lại những cái “duyên” vô cùng lớn mà sau này chắc chắn bạn sẽ cần đến.

Giúp đỡ sếp/đồng nghiệp/cấp dưới ngoài giờ

Giúp đỡ đồng nghiệp đòi hỏi bạn mất thời gian nhiều hơn nhưng đem đến cho bạn kết quả trên cả sự mong đợi (Ảnh minh hoạ)

Giúp đỡ đồng nghiệp đòi hỏi bạn mất thời gian nhiều hơn nhưng đem đến cho bạn kết quả trên cả sự mong đợi (Ảnh minh hoạ)

Thông thường sau khi tan làm, ai đều về nhà nấy giữa những bộn bề của cuộc sống và chuyện về đồng nghiệp trở thành món “đưa cơm” trong bữa tối. Hãy để tâm và chia sẻ công việc với đồng nghiệp hay ngồi lại thêm chút nữa để hướng dẫn cậu nhân viên mới vào làm sẽ gây được ấn tượng mạnh của người khác với bạn. Bởi khi gặp khó khăn với công việc, nếu gặp được người cùng san sẻ gánh nặng công việc đó, bạn dường như trở thành “người hùng” trong mắt họ. Hơn nữa, họ biết rằng bạn đã chia sẻ quỹ thời gian ngoài giờ rất đáng quý của bạn để giúp đỡ họ. Mọi mắt xích trong công việc đều mang tính tương hỗ nên những mối quan hệ như thế này hoàn toàn xứng đáng với thời gian mà bạn bỏ ra.

Việc tạo dựng các mối quan hệ không hề khó nhưng duy trì được những mối quan hệ đó và khiến chúng trở nên đáng trân trọng, còn dựa vào bản thân mỗi chúng ta.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?