Làm thế nào khi phát hiện đồng nghiệp gian lận trong công việc

Gian lận trong công việc không phải trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên nếu một ngày, bạn vô tình phát hiện ra đồng nghiệp ngay cạnh mình gian lận thì dù ít hay nhiều, bạn cũng sẽ ngỡ ngàng và đôi khi còn bối rối không biết xử trí như thế nào. Dưới đây là những bước giúp bạn phần nào tìm ra được câu trả lời.

Kiểm chứng việc gian lận và xác định mức độ

Bạn cần chắc chắn một điều rằng đồng nghiệp của bạn có gian lận. Khi đối mặt với vấn đề này, bạn không nên nóng vội mà phải bình tĩnh xem xét, cân nhắc mọi khả năng và đừng quên nghĩ tới nguyên nhân. Với một số trường hợp, việc mà đồng nghiệp bạn làm có thể rơi vào thời điểm nhạy cảm, nhưng bạn phải tìm hiểu kỹ xem có đúng là họ đã dối trá, lừa gạt mọi người hay không.

Cần xét tới khái niệm “gian lận” và “dùng thủ thuật”. Ranh giới giữa hai khái niệm này tuy mong manh nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và quyết định tới cách ứng xử của bạn sau này. Không ít công việc cần dùng tới kỹ năng mềm hoặc một số “mánh” để mọi việc được êm trôi. Chúng ta không nên quá cứng nhắc mà cần biết cách ứng xử sao cho linh hoạt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vạch ra mức độ ảnh hưởng nhiều hay ít từ việc đồng nghiệp gian lận.

Thu thập chứng cứ

Chứng cứ tìm kiếm càng nhanh sẽ có độ chính xác càng cao

Chứng cứ tìm kiếm càng nhanh sẽ có độ chính xác càng cao

Khi bạn đã chắc chắn đồng nghiệp gian lận, ảnh hưởng lớn đến công ty hoặc công việc của cá nhân/nhóm/đội/phòng bạn thì cần thu thập chứng cứ thật nhanh. Bạn càng tìm kiếm chứng cứ nhanh bao nhiêu thì mức độ chính xác càng cao bấy nhiêu bởi đồng nghiệp của bạn rất có thể chưa kịp xóa dấu vết. Hãy tìm kiếm những tài liệu liên quan, sử dụng máy ảnh, usb để khiến họ khó mà chối cãi cho hành vi gian lận của mình.
Ngay cả khi việc gian lận của đồng nghiệp chưa quá ảnh hưởng tới công ty hoặc cá nhân bạn ngay lập tức nhưng bạn cũng cần lưu tâm. Nếu việc gian lận của họ trót lọt lần này, khả năng cao họ sẽ lặp lại ở lần sau. Vì thế, hãy tìm chứng cứ maf bạn có thể, cho dù là nhỏ nhất.

Chia sẻ thẳng thắn, chân thành

Không nên “kết tội” khi gian lận chưa được chứng thực

Không nên “kết tội” khi gian lận chưa được chứng thực

Với trường hợp đã xác nhận gian lận trong công việc, bạn không nên “đánh tiếng” bởi rất có thể sẽ gây hiểu lầm và ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của bạn. Nếu bạn không muốn đưa việc này ra ánh sáng, hãy im lặng. Nếu như bạn muốn tìm lại công bằng hoặc ngăn chặn sự việc lặp lại, lãy lên tiếng một cách thẳng thắn, chân thành. Bạn không nên “kết tội” hoặc có thái độ phản pháp gay gắt với đồng nghiệp vì mọi chuyện có thể đều chưa được chứng thực một cách rõ ràng. Hơn nữa, rất có thể họ nghĩ bạn đang đe dọa, uy hiếp và “cướp bát cơm” của họ. Bạn hãy trò chuyện một cách trực tiếp, thể hiện thái độ hợp tác để họ thấy bạn thực sự chân thành muốn ngăn chặn hành động xấu này.

Tìm hướng khắc phục

Đừng nghĩ rằng “tố cáo” đồng nghiệp chỉ để “vạch mặt” họ cho tất cả mọi người đều biết. Nếu như bạn chỉ làm được tới vậy thì bạn không bao giờ giải quyết được gốc rễ, căn nguyên của vấn đề. Khi trò chuyện với đồng nghiệp, bạn cũng nên đưa ra hướng khắc phục sự việc. Tìm hiểu nguyên nhân khiến đẩy họ tới việc gian lận. Điều quan trọng trong lúc này là họ đã gian lận rồi, “vạch tội” chỉ là một công đoạn và chúng ra cần phải giải quyết những hậu quả để lại sau đó.

Nếu việc đồng nghiệp gian lận tạo lợi ích cho họ và đẩy bạn vào thế nguy hiểm, bạn cũng nên tự tìm cách để khắc phục hậu quả trước mắt để giữ vững được vị trí hiện tại.

Báo cáo lên cấp quản lý

Hãy chia sẻ thẳng thắn với cấp quản lý

Hãy chia sẻ thẳng thắn với cấp quản lý

Đây là phương án cuối cùng nếu như tất cả các cách trên đều không có hiệu quả. Để báo cáo được lên cấp cao hơn, bạn phải có bằng chứng xác thực và thuyết phục. Nếu không, chính bằng chứng đó có thể làm hại bạn. Trong quá trình thu thập chứng cứ và báo cáo quản lý, bạn cũng có thể trao đổi điều này với một đồng nghiệp thân thiết, tin tưởng để họ hỗ trợ bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn người cấp cao hơn để báo cáo sự việc. Hãy cân nhắc xem người đó có phải là quản lý/ lãnh đạo có trách nghiệm, công tâm hay không, mối quan hệ của người đó với đồng nghiệp gian lận như thế nào. Trong trường hợp bạn chọn nhầm người quản lý để tố giác hành vi gian lận thì mọi công sức của bạn không những tan thành mây khói mà thậm chí còn ảnh hưởng đến bản thân bạn.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?