Làm việc với đồng nghiệp “một tháng ốm hai tuần”

Đồng nghiệp liên tục nghỉ ốm là điều không ai mong muốn, đặc biệt khi người đó thuộc đội nhóm của bạn. Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là cái cơ để người đó thoái thác trách nhiệm, buông xuôi công việc hoặc đơn giản, họ ngại làm. Vậy bạn phải làm sao khi đối mặt với vấn đề khiến mình “phát sốt” như thế này.

Tập trung vào công việc

Công việc đã được phân chia nhưng đồng nghiệp nghỉ quá nhiều. Trong tình huống này, hiệu quả công việc chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ngay lúc này, việc bạn cần làm không phải quay sang bực dọc, chỉ trích, cau có với đồng nghiệp (vì họ đâu có ở cơ quan) mà là tập trung cao độ vào phần việc bạn đang đảm nhận. Việc bạn trách móc đồng nghiệp chỉ làm bản thân thêm mệt mỏi và áp lực cho thời hạn càng tang. Nên nhớ đồng nghiệp nghỉ thì deadline vẫn chạy.

Phần việc của người nghỉ, bạn nên chia đều cho các thành viên còn lại trong nhóm hoặc bộ phận tiếp nhận. Lên kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho từng người là việc cần làm ngay.

Hãy bình tĩnh phân chia công việc cho từng nguời (Ảnh minh hoạ)

Hãy bình tĩnh phân chia công việc cho từng nguời (Ảnh minh hoạ)

Phòng hơn chống

Phương án này khá hiệu quả khi bạn là “thánh nhọ”, luôn phải làm việc cùng người “một tháng ốm hai tuần”. Hãy luôn chuẩn bị tinh thần rằng tháng này người đó sẽ lại nghĩ và sắp xếp công việc hợp lý.

Hào (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ: “Chị cầm dấu đỏ công ty mình rất hay nghỉ đột xuất và báo ốm. Nhiều công việc liên quan đến giấy tờ của mình đều bị đình trệ chỉ vì con dấu đó. Vì thế, mình rút kinh nghiệm, luôn lên kế hoạch cần xin dấu má trước để được việc cho bản thân. Chỉ cần chị ấy đi làm là mình đưa giấy tờ và hoàn thảnh thủ tục để lấy dấu trước, phòng chị ấy “lại ốm’”.

Hãy chuẩn bị trước cho các tình huống có thể xảy ra (Ảnh minh hoạ)

Hãy chuẩn bị trước cho các tình huống có thể xảy ra (Ảnh minh hoạ)

Bạn hãy luôn “cảnh giác” khi đồng nghiệp nghỉ và nên có những phương án thay thế. Bạn có thể phân chia cho họ những công việc linh hoạt và tất nhiên những người như vậy không mấy khi giữ nhiệm vụ cốt yếu. Việc tự nhủ rằng “có thể họ sẽ nghỉ” và có phương án xử lý trước sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn.

Chia sẻ thẳng thắn, bày tỏ quan điểm

Nếu có thể, bạn nên chia sẻ với người đó về tình trạng họ thường xuyên nghỉ ốm như vậy. Thử tâm sự xem có chuyện gì mà họ thường xuyên vắng mặt và ngỏ ý giúp đỡ. Biết đâu, đồng nghiệp của bạn có lý do chính đáng hoặc đang gặp vướng mắc trong cuộc sống và chưa gặp được người để chia sẻ.

Đừng ngại trao đổi cởi mở và thẳng thắn (Ảnh minh hoạ)

Đừng ngại trao đổi cởi mở và thẳng thắn (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đưa ra thực trạng công việc, bạn/đội nhóm bị ảnh hưởng như thế nào. Nếu họ có thiện chí, hãy cho rằng công việc của người đó khá quan trọng. Bạn nên động viên tinh thần đồng nghiệp để họ muốn cố gắng, đừng chỉ nhìn vào khuyết điểm và khiến họ nhụt chí.

Nhìn nhận vấn đề như một cơ hội

Việc đồng nghiệp thường xuyên nghỉ chắc chắn không thể “qua mắt” sếp được. Vì vậy, bạn hãy tận dụng cơ hội này để làm việc hết năng lực, ghi điểm trong mắt cấp trên và động nghiệp. Dù chỉ là làm thay nhưng điều này cũng giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và mở mang thêm kiến thức. Khi bạn làm việc trong môi trường tư nhân, những nỗ lực của bạn càng được đánh giá cao và mang lại cho bạn cơ hội thăng tiến.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?