Ranh giới giữa nói xấu và những lời góp ý nơi công sở

Không ít lần bạn gặp phải trường hợp được đồng nghiệp “góp ý” mà chẳng khác nào như đang bị “lên thớt” hay hơn một lần bạn muốn một ai đó trong phòng mình trở nên tốt đẹp hơn nhưng mãi cứ phân vân không biết nói sao cho phải?

Bạn không phải trường hợp hiếm và hãy thận trọng, bởi ranh giới giữa lời nói xấu, chê bai và góp ý vô cùng mong manh.

Suy nghĩ kỹ về những lời định góp ý và những lời được góp ý

Không dễ dàng để phân biệt những lời góp ý và chê bai từ đồng nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Không dễ dàng để phân biệt những lời góp ý và chê bai từ đồng nghiệp (Ảnh minh hoạ)

Khi muốn đưa ra cho ai đó ý kiến của mình để người đó hoàn thiện hơn, bạn cần nghĩ kỹ càng về vấn đề mình nói. Hãy cân nhắc xem đó là chuyện công việc hay vấn đề cá nhân. Tính chất công – tư đóng vai trò khá quan trọng đối với lời góp ý của bạn. Nếu bạn muốn góp ý với đồng nghiệp về công việc, rất có thể họ cho rằng bạn đang coi thường hoặc bêu rếu họ hoặc nếu bạn góp ý chuyện cá nhân, người đó lại cho rằng bạn đang soi mói quá mức. Hãy nghĩ xem góp ý của bạn có thực sự cần thiết?

Khi nhận lời góp ý cũng vậy, bạn cần tỉnh táo để nhận ra người đó có thực sự chân thành hay đang châm chọc bạn. Điều này có thể nhận biết được qua số lần bạn được “góp ý”, thái độ, cử chỉ của người đang góp ý cho bạn.

Nên nhớ rằng những chuyện tiêu cực, lời nói xấu hay chê bai thường được trí não “ưu ái” ghi nhận hơn. Cho dù bạn là người góp ý hay được góp ý, nếu không tỉnh táo thì những lời nói chân thành hoàn toàn có thể chuyển thành dạng năng lượng tiêu cực và ảnh hưởng tới bạn hoặc đối phương.

Chọn mặt gửi lời

Cần biết người bạn sẽ góp ý là người như thế nào (Ảnh minh hoạ)

Cần biết người bạn sẽ góp ý là người như thế nào (Ảnh minh hoạ)

Đối với những đồng nghiệp thân thiết hoặc người bạn có mối quan hệ tốt đẹp sẵn, bạn có thể không quá quan tâm tới vấn đề này. Tuy nhiên, với đồng nghiệp thông thường hoặc người mà bạn đang muốn gây dựng mối quan hệ với họ thì hãy xem xét đối phương. Đó là một cô nàng hay cau có, một anh chàng coi trời bằng vung, bà chị thường xuyên “ngồi lê đôi mách” hay ông anh “ruột để ngoài da”? Hãy xem xét người bạn muốn nhắn nhủ là ai, chưa nói đến việc tiếp thu hay không nhưng đó ít nhất nên là người biết lắng nghe sự thật và không phải người luôn luôn nghĩ rằng người khác muốn đổ tiếng xấu cho mình. Tuy sự thực chốn công sở vốn phũ phàng nhưng có những người, bạn chẳng thể nào thay đổi được đâu. Vì vậy, đừng để sự chân thành của bạn biến thành những lời nói xấu và lan truyền khắp nơi.

Tế nhị trong khi góp ý
Đây cũng là điểm mà bạn có thể phân biệt được đồng nghiệp của bạn đang thực sự muốn tốt cho bạn hay muốn chê bai bạn. Người đó thường xuyên “góp ý” bạn trong những khoảnh khắc cao trào và căng thẳng, người đó không giữ cho bạn chút thể diện nào hoặc bạn toàn nhận những lời góp ý xen lẫn tinh thần châm biếm? Hẳn bạn không muốn như thế, vậy thì cũng hãy cân nhắc đến yếu tố này. Khi cuộc họp đang căng thẳng hoặc vẻ mặt sếp trở nên xầm xì, hãy tránh tới việc chỉ ra điểm chưa tốt của người khác. Dù bạn có thành ý đến đâu nhưng nếu thành ý của bạn rơi vào thời khắc “hiểm” như vậy thì chắc chắn nó đã bước sang ranh giới chê bai mất rồi. Với những câu chuyện cá nhân mà cả nhóm tham gia, bạn cũng nên khéo léo khi đưa ra ý kiến của mình về người khác, không nên để họ nghĩ rằng bạn đang bêu rếu họ.
Xuất phát từ tâm
Để tránh những rắc rối không đáng có nơi không sở hoặc tránh làm cho ý định tốt đẹp trở nên xấu xí thì những lời góp ý của bạn nên xuất phát từ tâm. Khoan cân nhắc tới việc người đó có muốn nghe ý kiến của bạn không, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có thực sự muốn đồng nghiệp của mình hoàn thiện hơn (trong cả công việc lẫn chuyện bên lề) không hay bạn chỉ muốn góp ý cho vui, góp ý cho có chuyện hoặc đơn giản khiến văn phòng ngột ngạt này sôi động hơn bằng cách chỉ ra điểm chưa tốt của người khác. Khi những lời góp ý đã xuất phát từ tâm, hãy nói ra để mang về những kết quả tốt đẹp.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?