Tin được không, tiểu thuyết Sherlock Holmes sẵn sàng “huấn luyện” bạn những kĩ năng làm việc điêu luyện

Các bác sĩ thực tập tại Bệnh viện University College London trong ngày đầu tiên đi làm, thay vì các cuốn sách về giải phẫu theo chuyên ngành của các bác sĩ, sẽ được yêu cầu đọc những tài liệu lạ lùng, đó là… trọn bộ tiểu thuyết nổi tiếng Sherlock Holmes của nhà văn Conan Doyle. Bạn nghĩ một bộ tiểu thuyết trinh thám không có gì liên quan đến chuyên ngành của một bác sĩ ư? Hãy suy nghĩ lại.

Không chỉ riêng gì bác sĩ, bất kể bạn đang công tác ở vị trí nào, ngành nghề nào trong các văn phòng nào, bạn cũng có thể học được những kĩ năng công việc từ chính nhân vật Sherlock Holmes giả tưởng ấy.

Bạn có thể học được vô số kĩ năng làm việc và kĩ năng mềm từ tiểu thuyết Sherlock Holmes

Bạn có thể học được vô số kĩ năng làm việc và kĩ năng mềm từ tiểu thuyết Sherlock Holmes

Óc quan sát của chính bạn là “đồng nghiệp” đầu tiên kèm cặp ở bất cứ công sở nào

Nếu như trong Sherlock Holmes, những suy luận tính vi và phán đoán thần sầu của Holmes xuất phát từ mắt quan sát tinh tế, trí nhớ siêu phàm và khả năng liên kết chuỗi sự việc để đưa đến kết quả phân tích cuối cùng chính xác thì trong công việc, mắt quan sát cũng vậy.

Đừng hiểu nhầm rằng bạn sẽ cần phải quan sát nhanh như đôi mắt thần sầu, nhìn lướt qua một người biết ngay họ làm nghề gì, vừa từ đâu tới như Holmes. Cái bạn cần đó là sự quan sát tập trung, lọc ra thông tin quan trọng giữa vô vàn thông tin đến từ tất cả những hình ảnh quanh bạn.

Ví dụ cụ thể quay trở lại với các bác sĩ của bệnh viện University College London, sau khi đọc Sherlock Holmes, họ luôn được yêu cầu phải chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân ngay từ khi bệnh nhân đó bước vào phòng. “Bạn có thấy ông ấy bước vào phòng không? Diện mạo và dáng đi của ông ấy ra sao?

Nhìn biểu hiện, sắc mặt, màu da, đồng tử của ông ấy có thể chẩn đoán sơ qua tình trạng của ông ấy là gì? Cụ thể, nếu bạn để ý bệnh nhân từ đầu sẽ thấy ông ấy dường như bước chân khập khiễng, chân trái sẽ chậm hơn nhịp chân phải một chút, sắc khí có phần thất thường, hơi thở nặng nhọc hơn bình thường.”

Óc quan sát của bạn sẽ là người “hướng dẫn” đầu tiên cho bạn ở bất kì công ty nào (Ảnh minh hoạ)

Óc quan sát của bạn sẽ là người “hướng dẫn” đầu tiên cho bạn ở bất kì công ty nào (Ảnh minh hoạ)

Tương tự như vậy đối với một nhân viên công sở bình thường. Ngày đầu tiên đi làm, bạn có thể lạ lẫm với xung quanh và chưa quen biết mọi người. Cảm giác lúng túng, bỡ ngỡ khiến bạn khó lòng tránh khỏi tâm lý hoang mang. Đến lúc này, khả năng quan sát sẽ là thứ dẫn dắt bạn. Vị trí ngồi của các thành viên trong công ty, các ứng xử, cử chỉ thể hiện sở thích và một phần tính cách của họ. Thái độ của họ khi nhận được email đầu tiên bạn gửi, cách họ tiếp nhận thông tin về một nhân viên mới và cách phân chia công việc, giải thích các vấn đề cho nhân viên mới…, bạn có để ý không? Khi quan sát và dân phân tích được những điều đó, bạn sẽ vượt qua được bỡ ngỡ ban đầu và dần dần làm chủ được không gian làm việc của bạn.

Làm việc bằng một cái đầy lý tính, đừng bao giờ để thiên kiến chi phối

Holmes luôn nhắc nhở người phụ tá của mình về việc đừng bao giờ để định kiến có sẵn trong đầu chi phối nhận định của bạn. “Anh nhìn thấy nhưng anh không có quan sát. Sự khác biệt là rất rõ ràng”. Những gì bạn nhìn thấy lần thứ nhất, lần thứ hai sẽ xây dựng phản xạ trong bạn, khiến cho bạn đôi khi mặc định vấn đề xảy ra như những gì bạn “mắt thấy, tai nghe”. Nhưng rõ ràng, không phải lúc nào những gì bạn thấy cũng là gốc rễ vấn đề.

Thiên kiến rất dễ làm quan sát của bạn đi theo hướng sai lệch, tương tự như việc bạn dùng cảm tính để làm việc (Ảnh minh hoạ)

Thiên kiến rất dễ làm quan sát của bạn đi theo hướng sai lệch, tương tự như việc bạn dùng cảm tính để làm việc (Ảnh minh hoạ)

Bạn cảm thấy sếp giao mình khối lượng công việc nhiều hơn người khác, khắt khe hơn trong các đánh giá về bạn. Sếp cũng yêu cầu bạn đi cùng nhiều hơn trong các buổi giao dịch khách hàng, yêu cầu bạn phát triển dự án mới độc lập trong khi bạn còn chưa tự tin vào khả năng của mình. Bạn cho rằng đó là sếp trù dập mình? Rất có thể! Nhưng ở một khía cạnh khác, cũng có một khả năng bạn không nhìn thấy, đó là sếp muốn đẩy bạn lên, tạo cơ hội cho bạn trưởng thành, khẳng định mình trong mắt mọi người, tạo áp lực để bạn bật lên, xứng đáng với vị trí quản lý mà sếp dự định bổ nhiệm bạn trong thời gian tới.

Bởi vậy mới nói, “Hãy xử lý mọi việc như thể là trước giờ bạn chưa từng gặp phải một vụ việc như vậy, hãy tìm cách giải quyết nó như là một vấn đề riêng biệt. Một khi bạn loại trừ được hết những điều không thể có khả năng xảy ra thì tất cả những khả năng còn lại, dù vô lý đến đâu, vẫn có thể sẽ đúng”.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?