4 cuộc “cách mạng” mang tên Starbucks

Giữ vị trí tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số trên nền tảng di động, Starbucks – một tập đoàn đồ uống – đã làm được điều mà bất cứ công ty công nghệ nào cũng phải thèm muốn.

Thanh toán qua di động hiện chiếm 21% giao dịch tại các cửa hàng Starbucks Mỹ, và công nghệ này chỉ mới được áp dụng trong 7.500 trên tổng số 12.500 cửa hàng Starbucks. Rõ ràng Starbucks đang đi đúng hướng, khi so sánh với 7,2% doanh số thương mại điện tử trong ngành bán lẻ của cả nước Mỹ.

Starbuck là thương hiệu cà phê đình đám, chiếm 7,2% doanh số thương mại điện tử của cả nước Mỹ

Starbuck là thương hiệu cà phê đình đám, chiếm 7,2% doanh số thương mại điện tử của cả nước Mỹ

Việc tập trung vào cải tiến công nghệ để giữ chân khách hàng luôn nằm trong chiến lược của Starbucks nhằm tạo ra môi trường tuyệt đối thoải mái, một “nơi chốn thứ ba” – ngoài nhà và nới làm việc. Đó là nơi mà bạn có thể gặp gỡ bạn bè mà không cần di chuyển quá nhiều, hoàn toàn thoải mái với ghế bành, âm nhạc, Wifi miễn phí và các tiện ích công nghệ cho laptop.

Kết hợp với chiến lược này, Starbucks có một mạng lưới 23.043 cửa hàng cà phê tại khắp 68 quốc gia trên thế giới với lượng khách hàng đông đảo một cách đáng ngạc nhiên. Seoul là thành phố có nhiều “Nàng tiên cá” nhất với 284 địa điểm, tiếp đó là New York với 277 cửa hàng, Thượng Hải – 266 và London -202.

Bất chấp mức giá không ổn định của hạt cà phê và sự cạnh tranh mạnh mẽ cùng ngành, Starbucks vẫn luôn giữ vị trí đừng đầu về doanh thu và lợi nhuận trong giới kinh doanh sản phẩm cà phê pha sẵn.

Vậy bí mật đằng sau chuỗi thành công này là gì?

Starbucks – cái tên đã tạo nên dấu ấn trong nền văn hoá cà phê toàn cầu

Starbucks – cái tên đã tạo nên dấu ấn trong nền văn hoá cà phê toàn cầu

1. Hệ thống đặt và giao hàng online

Tiếp nối thành công của giai đoạn khởi động dịch vụ “Orde & Pay” (Đặt hàng và Thanh toán online) tại Mỹ, Starbucks đã mở rộng mô hình này tới nước Anh và Canada. “Order & Pay” cho phép khách hàng của Starbucks đặt trước đồ uống qua ứng dụng di động và tới nhận hàng tại địa điểm tuỳ chọn. Ứng dụng này làm tăng tính tiện dụng của coffee-to-go (cà phê mang đi), cũng như giúp giảm lượng người xếp hàng chờ đợi tại các cửa hàng Starbucks. Sau khi chọn món, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ Starbucks với lợi thế được miễn trừ phí dịch vụ so với thẻ tín dụng thông thường, và còn có thể tích điểm cho những lần mua hàng sau.

Mô hình Order & Pay đã giúp Starbucks cắt giảm được khối lượng nhân viên phục vụ và đẩy nhanh quá trình xử lý đơn hàng.

2. Concept thiết kế mới lạ

Starbucks đã khởi động một loạt concept mới lạ trên tầm cỡ lớn trong năm qua, từ cửa hàng trên tài điện tại Thuỵ Sĩ, cho tới địa điểm ngay trước trường Đại học District of Columbia Mỹ.

Gần đây nhất là concept tại cửa hàng Starbucks Reserve Roastery & Tasting tại Seattle. Cửa hàng rộng 1.400m vuông này kết hợp giữa sản xuất cafe, thử menu và kiểu kiến trúc lạ, không gặp ở bất cứ tiệm nào khác trên thế giới.

Họ phục vụ các loại đồ uống như Nitro Cold Brew Float giá 10$, làm từ cafe rang ngay tại chỗ. Đây là tuyên bố của Starbucks về quyết tâm đổi mới trong nền văn hóa cafe đang thay đổi liên tục.

3. Hợp tác với nhiều hang lớn, mang tới trải nghiệm mới lạ

Sự cộng tác của Starbucks với Apple Music và Spotify là một ví dụ điển hình, thể hiện nỗ lực của gã khổng lồ ngành cà phê trong việc mang lại hệ sinh thái âm nhạc mới. Hệ thống sạc không dây thông minh tại khắp các cửa hang Starbucks cũng là kết quả hợp tác với hãng Duracell Powermatt. Và hiển nhiên, những thay đổi này luôn thu hút rất nhiều khách hang thời kì công nghệ số.

Starbuck bắt tay cùng iTunes mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng

Starbuck bắt tay cùng iTunes mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng

4. Mở rộng tiếp cận khách hàng trung thành

Lý thuyết chủ đạo đằng sau những chiến dịch, chương trình nâng cao sự trung thành của khách hàng rất đơn giản: Chăm sóc những khách hàng cũ sẽ làm tăng thêm doanh số. Một trong những ví dụ tiêu biểu là chương trình My Starbucks Rewards với việc hướng tới tri ân những khách hàng thân quen cùng rất nhiều ưu đãi kèm theo. Chương trình này thực sự đã góp phần lớn vào sự tăng trưởng của Starbucks: tăng 26% lợi nhuận và 11% tổng doanh thu trong quý II năm 2013 của Starbucks.

Thay đổi liên tục và luôn nghĩ tới lợi ích của khách hang chính là một đặc điểm nổi trội của Starbucks. Điều đó cũng lý giải vì sao Starbucks lại thành công tại khắp các quốc gia, thậm chí tại những nước có văn hoá tiêu dùng khá khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo: Ogilvydo

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?