Câu chuyện thành công của Uber

Có một khởi đầu không mấy thuận lợi, nhưng Uber đã vươn lên trở thành startup có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành taxi trên toàn cầu. Câu chuyện thành công của Uber không chỉ nhờ vào việc gây quỹ thành công, mà còn được tạo ra từ chiến lược hoạt động rất hiệu quả của công ty này.

7 năm kể từ khi được thành lập vào năm 2009, startup mang tên UberCab đã “biến hình” thành công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới Uber, được định giá tới 60 tỷ USD, với hơn 6.000 nhân viên hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Uber đã khiến ngành công nghiệp vận chuyển phải kinh ngạc trước cơn bão xâm nhập tại hơn 35 quốc gia trên toàn thế giới và đang tiếp tục mở rộng ra các thành phố mới với một tốc độ nhanh chóng.

Với giá trị ước tính khoảng 50 tỷ USD, bí mật đằng sau thành công quá nhanh chóng của Uber là gì?

1. Lợi ích cho khách hàng

Uber là một giải pháp tuyệt vời cho những người hay di chuyển bằng taxi và mong muốn một mức giá phải chăng. Có tới hang triệu người ở những thành phố lớn đang sử dụng dịch vụ taxi. Và Uber đã độc chiếm loại hình dịch vụ này cũng như cải tiến nó theo nhiều hướng rất độc đáo.

Uber cũng đã cấu trúc lại một phần ngành công nghiệp này, khiến cho người tiêu dung tin tưởng hơn vào dịch vụ taxi bằng cách cung cấp trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng và chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Không chỉ thông báo trước chi phí của chuyến đi,

Uber còn tăng độ an toàn cho hành khách bằng cách cung cấp những thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón.

Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi lộ trình của xe Uber trên di động (Ảnh minh hoạ)

Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi lộ trình của xe Uber trên di động (Ảnh minh hoạ)

2. Lợi ích cho lái xe

Đối với chủ xe, Uber cho phép họ tăng thu nhập thông qua việc chở thêm khách mà không phải gò bó thời gian làm việc như tài xế taxi. Không chỉ vậy, tỉ lệ ăn chia trên doanh thu giữa Uber và chủ xe cũng hấp dẫn hơn so với taxi vì hãng này không phải đầu tư xe hay hệ thống tổng đài điều phối. Mô hình doanh thu chung của Uber trên thế giới là chủ xe hưởng 80%, Công ty lấy 20% trên cước phí của mỗi chuyến.

Tài xế Uber chỉ phải trả cho công ty 20% tổng thu nhập

Tài xế Uber chỉ phải trả cho công ty 20% tổng thu nhập

3. Chính sách “Price Surging”

Price Surging nghĩa là “Tăng giá giờ cao điểm”. Trong thời điểm nhu cầu vượt quá nguồn cung hoặc nguồn cung khan hiếm, khi số khách hàng vượt quá số lái xe, Uber tiến hành tăng mức giá bình thường theo cấp số nhân. Mức tăng giá phụ thuộc vào mức độ kham hiếm lái xe.

Chính sách này của Uber sử dụng một thuật toán kinh tế nhằm tạo ra mức giá cân bằng cho lái xe và khách hàng.

Không phải khách hàng cũng đồng tình với chính sách “Tăng giá giờ cao điểm” của Uber, nhưng chủ xe thì vô cùng hoan nghênh (Ảnh minh hoạ)

Không phải khách hàng cũng đồng tình với chính sách “Tăng giá giờ cao điểm” của Uber, nhưng chủ xe thì vô cùng hoan nghênh (Ảnh minh hoạ)

Mục tiêu của Price Surging là tạo ra một điểm cân bằng khi số lái xe đáp ứng đủ cho số khách hàng và giảm thời gian khách hàng phải chờ đợi xuống mức tối thiểu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Price Surging khuyến khích nhiều lái xe tham gia chở khách và phân bổ khách hàng tốt hơn. Uber cũng cho biết, lượng khách hang thường không thay đổi nhiều trước và sau khung giờ thực hiện Price Surging. Hơn nữa, mức giá tang lên chút ít là một điều cũng khá công bằng khi khách hàng vẫn có thể yên tâm gọi được taxi trong những giờ cao điểm.

4. Thay đổi kết cấu thị trường truyền thống

Ngày nay, Uber đã và đang từng bước biến đổi ngành taxi nói riêng và công nghiệp ô tô nói chung. Họ thực hiện điều này bằng cách thay đổi quá trình sở hữu và cách vận chuyển bằng xe hơi nơi đô thị. Uber mang tới cơ hội được sử dụng dịch vụ taxi, dịch vụ chia sẻ xe hơi cho toàn bộ thế giới, thậm chí cho cả những quốc gia nơi phần lớn người dân chưa từng có cơ hội được tiếp cận dịch vụ chuyên chở theo cách này.

Ảnh 4 – Uber – “gã khổng lồ startup”

Ảnh 4 – Uber – “gã khổng lồ startup”

Từ khi Uber xuất hiện, nhu cầu sở hữu xe riêng tại nhiều quốc gia đã có dấu hiệu giảm bớt. Bên cạnh đó, với nỗ lực phát triển, mở rộng trên các lĩnh vực dịch vụ khác, Uber đang từng bước cung cấp các dịch vụ như Uber Ice Cream, BBQ hay hoa hồng cho ngày Valentine. Tất cả dường như mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên hành trình “đa quốc gia” của Uber.

Nguồn: https://taxistartup.com/blog/6-key-success-factors-behind-uber-growth/

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?