Làm sao khắc phục được chứng hay quên khi làm việc

Trong cuộc sống thường ngày, mọi người có thể chỉ cười vì thói nghễnh ngãng của bạn, nhưng trong công việc, chứng hay quên khiến bạn trở thành nhân sự bất cẩn, khó tin, thậm chí bị đánh giá năng lực không tốt thông qua quá trình làm việc.

Theo một nghiên cứu trên 18,500 người (độ tuổi từ 18 đến 99) của nhóm các nhà nghiên cứu tại Gallup và đại học California, Los Angeles, có tới 20% người tham gia khảo sát gặp phải vấn đề về trí nhớ, trong đó có 14% là người trẻ, 22% thuộc độ tuổi trung niên và 26% là người lớn tuổi. Điều này chứng tỏ không chỉ có người lớn tuổi mới đối mặt với chứng hay quên và nặng hơn là mất trí nhớ mà ngay cả những người trẻ trong độ tuổi lao động cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi vấn đề này.

Chứng hay quên không phải chỉ gặp ở người lớn tuổi mà phổ biến ngay trong độ tuổi lao động (Ảnh minh họa)

Chứng hay quên không phải chỉ gặp ở người lớn tuổi mà phổ biến ngay trong độ tuổi lao động (Ảnh minh họa)

Lifehack liệt kê những công cụ nhắc nhở dành riêng cho những người hay quên như: Thiết lập thông báo nhắc đính kèm đối với người sử dụng Gmail, sử dụng ứng dụng ghi chú Evernote, sử dụng bảng treo nhắc nhở trên tay nắm cửa… Tuy nhiên, đây chỉ là những công cụ hỗ trợ trong quá trình làm việc, để khắc phục hiệu quả chứng hay quên, bạn cần chú ý đến sức khỏe của mình. Theo Mayo Clinic (tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận) mỗi người thỉnh thoảng đều dễ quên một vài thứ, nhưng không nên xem nhẹ những dấu hiệu này. Mặc dù không thể cam kết được việc ngăn ngừa sự mất trí nhớ, dưới đây là những tips được Mayo Clinic gợi ý giúp trí nhớ của bạn trở nên tốt hơn:

1. Luôn giữ một tinh thần tích cực

Nếu như hoạt động thể chất sẽ giúp bạn giữ vóc dáng thì hoạt động trí óc giữ cho não bạn hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng hay quên. Bạn có thể thử thư giãn bằng cách chơi các trò chơi như giải ô chữ, đọc một phần của tờ báo mà bạn thường bỏ qua, tìm hiểu một loại nhạc cụ mới.

Học chơi một loại nhạc cụ sẽ giúp tinh thần của bạn tích cực hơn, giảm chứng hay quên (Ảnh minh họa)

Học chơi một loại nhạc cụ sẽ giúp tinh thần của bạn tích cực hơn, giảm chứng hay quên (Ảnh minh họa)

2. Tương tác xã hội thường xuyên

Việc giao lưu tương tác với nhiều người khác giúp bạn tránh trầm cảm và căng thẳng – hai yếu tố chính dẫn tới việc mất trí nhớ. Hãy cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè, những người thân yêu, đặc biệt nếu bạn sống một mình.

3. Sắp xếp mọi thứ khoa học và có tổ chức

Bạn thường có xu hướng hay quên hơn nếu nơi làm việc của bạn lộn xộn và các ghi chú của bạn luôn trong tình trạng hỗn độn. Ghi xuống những cuộc họp quan trọng, các sự kiện, nhiệm vụ trong một cuốn sổ, trên lịch, hoặc công cụ nhắc nhở. Luôn cập nhật to-do list của bạn và kiểm tra đánh dấu cho mỗi nhiệm vụ đã hoàn thành. Hạn chế sự phiền nhiễu từ môi trường xung quanh và không làm đồng thời một lúc quá nhiều việc.

4. Đừng bao giờ coi thường giấc ngủ

Ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn cải thiện trí nhớ. Ngủ đủ giấc nên nằm trong danh sách ưu tiên của bạn. Người lớn cần đến bảy hoặc tám tiếng để ngủ mỗi ngày.

Những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ đáng kể

Những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ đáng kể

5. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành manh không những tốt cho bộ não mà còn mang lại sức khỏe cho trái tim. Hãy ăn trái cây, rau củ và ngũ cốc. Chọn nguồn protein ít béo như cá, thịt nạc và hạn chế ăn da gà. Chế độ uống cũng cần được chú ý, uống không đủ nước hoặc quá nhiều rượu cũng có thể dẫn tới nhầm lẫn và mất trí nhớ.

6. Bao gồm các hoạt động thể chất vào thói quen hằng ngày của bạn

Hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả bộ não. Đối với một người lớn khỏe mạnh, Bộ Y tế khuyến cáo ít nhất 150 phút một tuần cho các hoạt động vừa phải (như đi bộ nhanh), 75 phút một tuần cho các hoạt động mạnh (như chạy bộ). Nếu bạn không có thời gian cho việc luyện tập, hãy cố gắng đi bộ những khoảng 10 phút trong ngày.

Nguồn tham khảo:
http://smallbusiness.com/health-etcetera/7-signs-forgetfulness-work-7-things-can/
http://www.medicaldaily.com/memory-loss-young-adults-problem-too-depression-poor-education-and-physical-inactivity-increase-risk
http://lifehacker.com/5377398/top-10-reminder-tools-for-forgetful-minds

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?