Mẹo lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn lành mạnh hơn

Ngày nay, ăn ngon không còn là tiêu chí hàng đầu mà phải là ăn khỏe. Nhưng phải lựa chọn thực phẩm như thế nào để bữa ăn hằng ngày lành mạnh hơn?

“You are what you eat” (Những gì bạn ăn sẽ thể hiện lên cơ thể bạn) là câu nói phổ biến của những người đang theo đuổi thói quen ăn uống lành mạnh. Thói quen này sẽ đi kèm với việc lựa chọn thực phẩm thông minh hơn, luyện tập thể thao thường xuyên hơn, thư giãn cả về tinh thần lẫn cơ thể, từ đó hoàn toàn loại bỏ stress và tìm được “điểm cân bằng” trong cuộc sống. Xét riêng về việc “ăn khỏe” thì việc lựa chọn thực phẩm một cách khôn ngoan cũng là điều khiến không ít người băn khoăn. Vậy đâu lành cách lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn lành mạnh một cách “chuẩn” nhất?

1. Những quy tắc chung

1

Không khó khăn như nhiều người vẫn tưởng, việc mua được những thực phẩm lành mạnh thật ra rất đơn giản, chỉ cần ghi nhớ những nguyên tắc chung sau đây:

  • Chọn loại thực phẩm tự nhiên, nguyên hạt, chưa qua chế biến, nhất là các loại gạo hay ngũ cốc. Rau hữu cơ, trái cây tươi, các lọa hạt, đậu, ngũ cốc, thịt và sữa của các loài ăn cỏ, hải sản được đánh bắt (chứ không phải nuôi) và dầu ăn từ thực vật là những thứ đứng đầu danh sách.
  • Chọn thực phẩm được trông đúng mùa chứ không phải trái mùa.
  • Chú ý đọc thành phần và bảng dinh dưỡng khi mua các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp.

2

Đọc kĩ thành phần dinh dưỡng khi mua các sản phẩm đóng hộp

  • Mua rau và trái cây tươi thay vì loại đóng hộp
  • Chọn mua những sản phẩm đóng gói với thành phần là thực phẩm thật sự và tránh các chất bảo quản, chất phụ gia, phẩm nhuộm. Điều này đồng nghĩa với việc cắt giảm đến mức tối đa lượng muối hấp thụ vào cơ thể.
  • Tìm kiếm những sản phẩm nguyên hạt với ít nhất 2 gram chất xơ trên một phần ăn cũng như tránh tiêu thụ những thực phẩm làm từ bột trắng (đã qua chết biến) có ít hơn 1 gram chất cơ.
  • Tránh các sản phẩm có chứa chất béo/ dầu chưa (hoặc không) bão hòa. Các loại chất béo này không tự nhiên và không hề tốt cho tim mạch.
  • Tránh các sản phẩm có hàm lượng muối cao, những thứ là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp, rất dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch hay đột quỵ. Lựa chọn những loại thực phẩm tươi và tự nhiên với thành phần sodium ít nhất có thể
  • Nói không với các thành phần nhân tạo như màu thực phẩm, chất bảo quản hay chất làm ngọt nhân tạo. Dù chó những nguyên liệu này được xem là “an toàn” nhưng chúng không hề tự nhiên.

2. Những lưu ý riêng cho từng loại thực phẩm

3

Chọn mua rau củ tươi, đặc biệt là các loại có hàm lượng dinh dưỡng và khả năng chống oxi hóa cao

  • Rau củ và trái cây: lựa chọn những loại có khả năng chống oxi hóa cao như các loại berry, táo, đậu và khoai tây
  • Các loại đậu và hạt có thể được dùng như một món ăn chơi và dùng được trong nhiều món ăn như salad, trộn với trái cây và yogurt, mì ý, các món soup…
  • Dầu ăn: dầu olive được xem là loại dầu tốt nhất cho sức khỏe với các thành phần giàu chất béo đơn không bão hòa. Tiếp theo là các loại khác như dầu mè, dầu cây gai (flax oil), dầu hạt cây rum (safflower oil) hay thậm chí là dầu dừa.

Theo: Sheknows.com

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?