Tiếp viên hàng không và cách xử lý những tình huống bi hài trên chuyến bay

Để luôn tỏ ra chuyên nghiệp, thân thiện và vui vẻ với hằng trăm người mỗi ngày trong một không gian hạn chế, đòi hỏi ở tiếp viên hàng không rất nhiều kĩ năng, sự kiên nhẫn, và khả năng giao tiếp giải quyết vấn đề.

Nhiều người ao ước một công việc như tiếp viên hàng không để được đi du lịch khắp nơi, trải nghiệm các nền văn hóa, phong tục, ngôn ngữ khác nhau. Thế nhưng trên thực tế, tiếp viên hàng không không phải là một công việc trong mơ, họ gặp không ít khó khăn và áp lực từ phía những hành khách mà họ phục vụ.

Dưới đây là cách ứng phó của tiếp viên hàng không trong một số tình huống “méo mặt” trên tàu bay, tổng hợp từ CNN:

Tiếp viên hàng không là công việc mà nhiều người mơ ước (Ảnh minh họa)

Tiếp viên hàng không là công việc mà nhiều người mơ ước (Ảnh minh họa)

1. Thói quen nhấn nút gọi tiếp viên hàng không

Nút gọi trên máy bay được sử dụng khi hành khách cần sự hỗ trợ từ tiếp viên hàng không, đặc biệt khi có yêu cầu chăm sóc y tế. Một số người cảm thấy vui thú với việc nhấn nút gọi, một số người thậm chí còn không e ngại nhấn nút nhiều lần. Nhiều trường hợp khi tiếp viên hàng không đến hỗ trợ, họ nhận ra hành khách bấm nút vì muốn thêm đồ uống, vì cần chăn, hoặc vì người bên cạnh ngủ say nên họ không thể ra ngoài để đi vệ sinh. Những yêu cầu nhỏ nhặt và liên tục phát sinh khiến tiếp viên hàng không phải tới lui rất nhiều lần. Hầu hết trong các trường hợp này, tiếp viên hàng không vẫn luôn giữ sự vui vẻ và ân ần, nhỏ nhẹ nhắc hành khách có cần thêm gì thì nên yêu cầu chung một đợt.

2. Trẻ em liên tục quấy khóc

Theo Rene Foss, kinh nghiệm 25 năm trong ngành và là người phát ngôn của Hiệp hội Tiếp viên hàng không, trẻ em thường la khóc trên máy bay vì tai của trẻ bị tổn thương do thay đổi áp suất. Rất ít người có thể làm được gì cho trẻ nín khóc ngoài việc hỏi xem bố mẹ của trẻ có cần giúp đỡ gì không. Đối với trẻ đủ lớn để hiểu, đôi khi tiếp viên hàng không để cho bố mẹ trẻ tự kiểm soát con mình nhưng đôi khi họ sẽ tham gia vào. Kim Kaswinkel, tiếp viên hàng không với 22 năm kinh nghiệm chia sẻ “Một lần gặp trường hợp như thế, tôi đã bước đến và hỏi đứa bé, ai làm cháu đau à? Có vấn đề gì không, tại sao cháu lại khóc?. Sự giúp đỡ kiểu này có thể có tác dụng một phần, nhưng cần cẩn thận, vì như thế tiếp viên hàng không đang chen vào công việc của bậc cha mẹ và điều đó có thể khiến họ mất lòng”.

Trẻ em thường la khóc trên máy bay vì tai của trẻ bị tổn thương do thay đổi áp suất (Ảnh minh họa)

Trẻ em thường la khóc trên máy bay vì tai của trẻ bị tổn thương do thay đổi áp suất (Ảnh minh họa)

3. Hành khách say rượu và ồn ào

Khi uống quá nhiều, hành khách mất kiểm soát dẫn tới quát tháo, gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến những người khác. Trong những trường hợp này, tiếp viên hàng không sẽ từ chối cung cấp thêm đồ cuống có cồn cho khách. “Khi từ chối yêu cầu uống thêm của khách hàng, bạn đang làm họ nổi giận và rất có thể họ sẽ càng to tiếng hơn” Foss nói. Kaswinkel thì ngưỡng mộ một tiếp viên hàng không xử lý êm đẹp tình huống bằng sự hài hước của cô ấy: ‘Cô ấy hỏi người đàn ông đang to tiếng vì uống nhiều rượu rằng “Anh có thấy tôi đẹp không?” Anh ta trả lời: “Em đẹp lắm bé ạ”, và cô ấy nói “Nhưng anh đang say và anh bị loại rồi”’

4. Hành khách thô lỗ

Nếu một tiếp viên hàng không gặp phải người khách thô lỗ và khó chịu, không chấp nhận bất kì sự giải thích trong bất kì tính huống nào, cách phổ biến nhất để xử lý vấn đề này là yêu cầu một thành viên trong phi hành đoàn nói chuyện với họ. Heather Poole, một tiếp viên hàng không 14 năm kinh nghiệm cho biết “Một gương mặt mới là một nguồn năng lượng mới, mặc dù có thể họ chỉ lặp lại với vị hành khách đó những điều giống như tôi đã nói, nhưng vị khách ấy sẽ không có cảm giác rằng tôi không thích họ hoặc đang cố gắng để kiểm soát họ

Theo: CNN.com

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?