Xu hướng làm việc của nhân viên văn phòng trên thế giới

Kỉ nguyên mới của công nghệ kết nối và tương tác đang thay đổi không chỉ cách nhân viên giao tiếp với khách hàng, mà cả cách họ làm việc, cách họ giao tiếp với người khác, với công ty. Các báo cáo chỉ ra rằng những công ty trẻ đón đầu công nghệ và bắt kịp xu hướng của cả khách hàng và nhân viên, nhờ đó họ luôn giữ được thế cạnh tranh.

Đa số các bài viết viết về xu hướng và các vấn đề liên quan đến khách hàng mà bỏ quên khía cạnh nhân viên, các xu hướng tương tác, làm việc của họ. Alison Maitland và Peter Thomson, tác giả cuốn sách “Future Work: Changing Organizational Culture for the New World of Work” (Tạm dịch: Công việc tương lai: Thay đổi văn hóa tổ chức cho một thế giới mới của công việc”) đưa ra một số nhìn nhận sâu sắc trong lĩnh vực này. Họ chỉ ra một số hướng thay đổi chính yếu trong văn hóa công ty và phương thức hoạt động nhằm đáp ứng xu hướng làm việc của nhân viên, để nhân viên được tự do hơn đồng thời làm tăng hiệu quả công việc, cắt giảm chi phí.

Nắm bắt xu hướng làm việc của nhân viên là một trong những yếu tố cần lưu tâm của doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Nắm bắt xu hướng làm việc của nhân viên là một trong những yếu tố cần lưu tâm của doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

1. Làm để được trả lương theo kết quả, hơn là theo công việc

Đo lường kết quả không phải là điều mới, cái mới là xu hướng và tâm lý chỉ nhìn vào kết quả, bỏ qua các cơ chế quản lý truyền thống khác (ví dụ như số lượng thời gian dành ra cho công việc). Việc bạn làm độc lập, ở đâu và khi nào không phải là vấn đề, quan trọng là hoàn thành công việc đạt chất lượng và đúng thời gian được giao. Tại Mỹ, có tới 18 triệu người lao động tự nhận mình làm việc độc lập vào năm 2013. Tăng 10% so với năm 2010 và dự đoán lên tới 24 triệu vào năm 2018.

2. Làm việc ở những thời điểm và địa điểm mang lại hiệu suất cao nhất

Qua rồi cái thời kèm cặp và thúc ép nhân viên sát sao. Mỗi người có khả năng tập trung vào công việc tại những thời điểm khác nhau. Đa số tập trung tốt tại một nơi yên tĩnh. Việc áp đặt không gian và thời gian làm việc có thể làm hạn chế chất lượng công việc. Bên cạnh đó, nếu được tin tưởng giao việc, nhân viên thường sẽ có động lực hoàn thành hơn.

Mỗi cá nhân có khả năng tập trung vào công việc trong không gian và thời gian khác nhau (Ảnh minh họa)

Mỗi cá nhân có khả năng tập trung vào công việc trong không gian và thời gian khác nhau (Ảnh minh họa)

3. Tự mang thiết bị cá nhân đi làm

Ngày càng nhiều startups áp dụng chính sách này cho nhân viên. Họ nhận ra rằng các cá nhân có sở thích riêng trong việc truy cập dữ liệu, thu thập email, hoặc giao tiếp với đồng nghiệp. Máy tính không còn là thiết bị độc lập và duy nhất nữa, các thiết bị cá nhân như điện thoại, máy tính bảng đôi khi còn hiệu quả hơn cho công việc.

4. Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội

Ở tại các startups, thậm chí trong môi trường doanh nghiệp, các nền tảng truyền thông xã hội như Yammer vô cùng phát triển. Khách hàng và đối tác cũng đã có mặt từ lâu trên LinkedIn, Facebook. Thay vì giới hạn team chỉ làm việc trong các hệ thống nội bộ, việc để họ tham gia các mạng xã hội là vô cùng cần thiết.

Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội mà nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng (Ảnh minh họa)

Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội mà nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng (Ảnh minh họa)

5. Kết nối di động và làm việc thông qua đám mây

Xu hướng làm việc từ bất cứ đâu với bất kì thiết bị nào đang thống trị giới văn phòng, chỉ cần cập nhật dữ liệu lên đám mây bạn có thể truy cập và làm việc bất cứ khi nào bạn muốn thay vì phải tới công ty, phải ngồi đúng máy tính cá nhân. Xu hướng này đem tới cho mọi người sự tự do để làm việc, giúp tăng năng suất công việc và không bị buộc vào một giải pháp theo tiêu chuẩn lỗi thời nào.

Nhìn chung, những khái niệm về công việc cũng thay đổi nhanh như công nghệ của sản phẩm vậy. Bắt kịp những xu hướng làm việc này sẽ đem tới cơ hội đổi mới, giữ cho doanh nghiệp đi đầu thị trường, tăng hiệu quả công việc và cắt giảm chi phí hoạt động.

Theo: Bussines Insider

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2018 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?