3 nguyên tắc ứng xử bạn cần biết khi làm việc với người Nhật

Người Nhật vẫn nổi tiếng với tinh thần làm việc cũng như cách ứng xử của họ. Những nguyên tắc được áp dụng trong đời sống và cả trong công việc. Đó cũng chính là lý do tại sao Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển trên thế giới.

Nguyên tắc, đúng hẹn, kỷ luật… là các từ miêu tả chính xác về người Nhật và văn hóa làm việc của Nhật Bản. Nếu bạn đang chuẩn bị làm việc với người Nhật thì hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu và học hỏi thật kỹ các quy tắc ứng xử của họ nhé! 3 nguyên tắc dưới đây là điển hình trong rất nhiều những nguyên tắc ứng xử khác tại nơi làm việc mà bạn cần biết.

Cách chào hỏi

Sẽ chẳng ngạc nhiên khi bạn phải học từ việc cúi đầu chào trước khi muốn bắt đầu một công việc tại Nhật. Hành động tuy nhỏ này mà không hề đơn giản, thậm chí bạn phải làm đi làm lại cả trăm lần mà vẫn chưa đạt yêu cầu.

Cúi chào là cách ứng xử đầu tiên mà bất kì ai cũng phải học khi làm việc tại Nhật (Ảnh minh họa)

Cúi chào là cách ứng xử đầu tiên mà bất kì ai cũng phải học khi làm việc tại Nhật (Ảnh minh họa)

Với những mối quan hệ khác nhau, người Nhật sẽ có cách chào hỏi khác nhau. Ví dụ như khiểu “chào nhẹ” khi gặp khách hay cấp trên ở hành lang, đầu chỉ hơi cúi chào. Hay “kiểu chào bình thường”, cúi người thấp hơn và kiểu “chào lễ phép” với người cúi thấp hẳn xuống, thể hiện sự trịnh trọng.

Thái độ làm việc

Người Nhật cực kì nguyên tắc trong công việc và xem trọng thái độ làm việc của nhân viên. Để bắt đầu một công việc, bạn sẽ phải trải qua các bước theo đúng quy trình và làm từ những công việc không tên nhỏ nhất. Chính vì lý do này mà nhiều người Việt Nam làm việc tại Nhật sẽ gặp stress trong thời gian đầu ở đây. Mặc dù vậy, đây chính là cách giúp Nhật Bản luôn là một quốc gia được cả thế giới ngưỡng mộ khi hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hơn thế nữa, thời gian với người Nhật là vô cùng quý giá. Vì thế, nhân viên phải luôn đúng hẹn tuyệt đối. Thậm chí người Nhật còn có thói quen chỉnh đồng hồ sớm hơn vài phút, gọi điện thông báo trước… để không bao giờ trễ hẹn. Một thái độ thật đáng để học hỏi!

Luôn đúng hẹn là một trong những nguyên tắc của người Nhật (Ảnh minh họa)

Luôn đúng hẹn là một trong những nguyên tắc của người Nhật (Ảnh minh họa)

Nếu bạn đang làm việc tại Nhật hoặc một công ty Nhật, bạn sẽ nhận ra sự phân cấp rõ ràng giữa cấp trên và cấp dưới. Đối với cấp trên, bạn phải cư xử với một thái độ hoàn toàn khác, luôn chú ý tới cách cư xử, cúi chào cũng như cách ăn uống khi ngồi cạnh “sếp”.

Người Nhật đặc biệt coi trọng hình thức

Đây là một trong những điều đặc trưng trong văn hóa của Nhật Bản. Hình thức bên ngoài luôn phải được chú ý, chỉn chu vì theo người Nhật, điều này sẽ nói lên tính cách và phẩm chất con người, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh.

Vì lý do đó, khi giáo dục và đào tạo nhân viên, công ty còn chú ý hướng dẫn chi tiết và tỉ mỉ từ trang phục tới kiểu tóc. Đối với người Nhật, hoàn thiện hình thức cần làm trước, sau đó mới cải thiện dần nội dung.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?