Bạn đang làm quản lý dự án, chắc chắn không thể thiếu 5 kĩ năng này

Đào tạo kỹ thuật trong quản lý dự án không giúp bạn sẵn sàng để đối phó với nhiều hoàn cảnh sắc thái. Là một chuyên gia quản lý dự án, bạn là một tác nhân thay đổi làm việc với các đội ngũ được tạo thành từ các cá nhân phức tạp trong nhiều vai trò khác nhau. Vậy làm thế nào để bạn có thể thực hiện được những điều đó? Dưới đây là danh sách ngắn về sáu kỹ năng cần phải có trong quản lý dự án và một số cuốn sách sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

  1. Truyền thông

 

Bạn có biết rằng 90% thời gian một người quản lý dự án được dùng để giao tiếp? (Ảnh minh hoạ)

Bạn có biết rằng 90% thời gian một người quản lý dự án được dùng để giao tiếp? (Ảnh minh hoạ)

Đó là điều cần thiết mà các nhà quản lý dự án hiệu quả có thể truyền đạt tầm nhìn, ý tưởng, mục tiêu, và các vấn đề cũng như các báo cáo sản xuất và các bài thuyết trình, cùng những kỹ năng khác.

Giao tiếp là một chủ đề rộng lớn, vì vậy rất khó để tiếp cận nó từ một góc nhìn bao quát. Một khởi đầu tốt là bắt đầu bằng cách cải thiện kỹ năng thuyết trình, có nghĩa là sẽ chuyển đổi tất cả mọi thứ từ kick-off meeting tới một sân chơi cho các khách hàng và các bên liên quan.

Những nguồn lực tốt nhất mà bạn có thể nhìn thấy qua là tác phẩm của Nancy Duarte. Cuốn sách của cô ấy, “Sự cộng hưởng: Những câu chuyện trực quan làm thay đổi đối tượng” (miễn phí trên iBooks) và “Slide: ology: Nghệ thuật và Khoa học sáng tạo của sự trình bày tuyệt vời’’, có thể khai sáng trí óc với sức mạnh của một bài thuyết trình chuyên nghiệp.

2. Quản lý đội ngũ

 

Một nhà quản lý đội ngũ hiệu quả vượt trội trong việc quản lý và điều phối các nhóm cá nhân bằng cách thúc đẩy mọi người làm việc theo nhóm, giao nhiệm vụ, giải quyết xung đột, thiết lập mục tiêu và đánh giá hiệu quả. Người có khả năng lãnh đạo là người có thể truyền cảm hứng cho những người khác để đồng hành cùng với bạn; quản lý đội ngũ đảm bảo đội ngũ của bạn có những kỹ năng chính xác.

Bên cạnh việc dẫn đầu một đội ngũ từ một quan điểm chiến lược, nhà quản lý dự án cũng cần phải quản lý từ tầm nhìn của hoạt động (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh việc dẫn đầu một đội ngũ từ một quan điểm chiến lược, nhà quản lý dự án cũng cần phải quản lý từ tầm nhìn của hoạt động (Ảnh minh hoạ)

Một phần của Harvard’s Pocket Mentor Series: “Bao gồm tất cả các vấn đề cơ bản về quản lý đội ngũ, trong đó có cái nhìn sâu sắc về cách tạo ra một bản sắc đội ngũ, giải quyết xung đột, trao đổi về hiệu suất nghèo nàn, và nhiều lĩnh vực khác. Đó là một phân đoạn ngắn và sẽ giúp bạn suy nghĩ về các chủ đề cần thiết khi nói đến các nhà quản lý đội ngũ.

  1. Khả năng đàm phán

Trở lại với kỹ năng về truyền thông, rất nhiều cách giao tiếp để áp dụng đàm phán về việc sử dụng các nguồn lực, ngân sách, lịch trình, phạm vi leo thang trong công việc, và một loạt các thỏa hiệp khác đó là điều không thể tránh khỏi. Biết làm thế nào để đàm phán, sẽ giúp cho tất cả các bên đều hài lòng là một kỹ năng quan trọng cho các nhà quản lý dự án thành công

Cuốn “Getting to Yes: Negotiating Agreement Without Giving In” với cách tác giả Roger Fisher và William Ury giải thích các hoạt động bên trong của những cuộc đàm phán và làm thế nào để học được nhiều nhất về những kinh nghiệm không thể tránh khỏi này thật sự hữu ích cho bạn.

  1. Tổ chức cá nhân

Đã bao giờ bạn nghe nói rằng bạn không thể cho những gì bạn không có? Làm thế nào bạn có thể làm xong việc và tổ chức công việc cho những người khác nếu cuộc sống của riêng cá nhân và các dự án của bạn vô tổ chức và không đi đến đâu? Sắp xếp tổ chức những việc làm cá nhân, và bạn sẽ ngay lập tức được cải thiện được công việc như một người quản lý dự án.

“Getting Things Done” của David Alen là cuốn sách có thể cam kết công việc của mình dưới sự kiểm soát

“Getting Things Done” của David Alen là cuốn sách có thể cam kết công việc của mình dưới sự kiểm soát

  1. Quản lý rủi ro

Các tuyển tập “Project Management for You” đã phỏng vấn các nhà quản lý dự án hàng đầu và hỏi họ về công cụ quản lý dự án hoặc kỹ thuật của dự án. Họ hoàn toàn đúng khi được phỏng vấn về quản trị rủi ro: Nếu bạn có thể dự đoán được và tạo ra  giải pháp cho các vấn đề trước khi chúng phát sinh, bạn sẽ tăng cơ hội của việc hoàn thành các dự án thành công. Định nghĩa rủi ro không khẩn cấp; kết quả là, nhiều nhà quản lý dự án đã không xem xét các rủi ro một cách nghiêm túc khi họ cần.

“Managing Uncertainty: Strategy for Surviving and Thriving in Turbulent Times” bởi Michel Syrett và Marion Devine là một lời giới thiệu tuyệt vời để điều hướng xung quanh các môi trường nhiều rủi ro trong quản lý dự án.

 

Theo: liquidplanner.com

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?