Series THỨ SÁU NGHĨ THẬT, LÀM THẬT. Xiaomi và những bài học vươn tầm từ “ao làng” ra “đại dương” công nghệ

Đâu là lí do Xiaomi – hãng điện thoại giá được gọi là Apple của Trung Quốc vươn lên thành hãng điện thoại có sản lượng lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau hai ông lớn Apple và Samsung?

Thành công đáng kinh ngạc của một hãng điện thoại Trung Quốc

Tới năm 2011, Xiaomi mới đưa ra những smartphone của riêng mình nhưng lại nhanh chóng gây được những thành công ấn tượng. Tính đến cuối tháng 10/2014, Xiaomi đã là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới và chỉ xếp sau Samsung và Apple, đứng trên một loạt tên tuổi như Sony, HTC cũng như Lenovo, Huawei… Còn riêng ở thị trường Trung Quốc, Xiaomi đã đánh bại Samsung để chiếm lấy vị trí độc tôn – một sự thành công quá mức tưởng tượng chỉ sau 4 năm startup. Xiaomi được định giá 45 tỷ USD sau khi thu hút được số tiền đầu tư khổng lồ (năm 2013 giá trị của Xiaomi là khoảng 4 tỷ USD).

Xiaomi đã vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới dù nếu so sánh về lợi nhuận, Xiaomi chẳng là gì với Apple và Samsung.

Xiaomi đã vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới dù nếu so sánh về lợi nhuận, Xiaomi chẳng là gì với Apple và Samsung.

Chiến lược cắt giảm tối đa chi phí, chỉ để giá sản phẩm cực rẻ

Chúng tôi là một công ty thương mại điện tử. Chúng tôi đang sống trên Internet và bán những sản phẩm của mình qua gian hàng trực tuyến. Giá cả chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều vì giá trên thương mại điện tử về cơ bản là chi phí sản xuất và vận chuyển mà thôi.” Hugo Barra – phó chủ tịch Xiaomi khẳng định.

Xiaomi cũng tránh xa các mô hình quảng cáo truyền thống và phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội cũng như truyền miệng. “Chúng tôi không đầu tư vào marketing truyền thống. Chi phí cho quảng cáo trên mạng xã hội thấp hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nhiều” – Hugo Barra chia sẻ chiến lược của Xiaomi.

Ngoài ra, Xiaomi cố gắng cắt giảm chi phí ở mọi giai đoạn. Không giống như các đối thủ lớn thường làm – ngừng sản xuất các model cũ chỉ sau 6-8 tháng ra mắt, Xiaomi duy trì sản xuất sản phẩm đó trong 18-20 tháng. Xiaomi tin vào định luật Moore: “Chi phí lắp ráp sẽ giảm theo thời gian nhưng giá của điện thoại sẽ duy trì ổn định trong thời gian dài”.

Chiến lược gây dựng lòng tin với các đối tác

Để củng cố uy tín, Xiaomi tiến hành ba chiến lược dưới đây.

Thứ nhất, chuyển hướng tập trung. Lei Jun yêu cầu Lin Bin (Lâm Bân) – người phụ trách hoạt động hàng ngày – chuyển từ thiết kế sản phẩm sang tập trung vào đàm phán với nhà cung cấp. Suốt năm tháng sau đó, Lin Bin đã dành 80% thời gian biểu để làm việc với nhà cung cấp với gần 1000 cuộc gặp mặt đến độ sụt những 9 kg vì quá stress.

CEO của Xiaomi cực kì chú trọng việc xây dựng quan hệ với các nhà phân phối

CEO của Xiaomi cực kì chú trọng việc xây dựng quan hệ với các nhà phân phối

Thứ hai, làm điều “ngược đời”, thay vì việc các nhà cung cấp phải là phía thể hiện sự cam kết, thì nay Xiaomi lại làm mọi thứ để thể hiện cam kết với các nhà cung cấp tiềm năng. Nhằm đảm bảo nguồn cung tấm màn hình từ phía Sharp, hai tuần sau khi thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ phóng xạ xảy ra tại Fukushima vào tháng 3 năm 2011, nhóm ba quản lý cấp cao gồm Lei Jun, Lin Bin và Liu De (Lưu Đức) đã đích thân bay sang Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, hầu hết du khách nước ngoài đều đã rời khỏi đây nên chiếc máy bay chở nhóm CEO gần như trống không. Sự quan tâm chân thành ấy đã khiến phía Sharp vô cùng hài lòng và cảm động đến nỗi cuộc đàm phán giữa hai bên đã diễn ra liên tục tại một quán Starbucks ở Osaka suốt từ 8 giờ sáng đến tận 11 giờ tối khi quán đóng cửa và “tiễn” họ ra ngoài.

Thứ ba, Xiaomi không ngừng nhắc nhở nhà cung cấp, đặc biệt là nhà sản xuất chip điện thoại Qualcomm về mô hình kinh doanh độc đáo của công ty cũng như Miui – hệ điều hành dựa trên Android mà mình đang phát triển. Với khả năng tùy biến cao, Miui cho phép hàng trăm nghìn người dùng thành thạo sáng tạo ra vô vàn những tính năng mới.

Nhờ bắt tay với những người dùng tích cực nhất, tuần nào Xiaomi cũng tung ra một phiên bản Miui mới mang những tính năng đầy hứa hẹn để đáp ứng phản hồi khách hàng qua Internet và forum. Nhờ đó, Xiaomi có thể nghiên cứu, phát triển liên tục và đưa ra phiên bản Miuu mới hàng tuần với khoản chi phí thấp.

Tháng 7 năm 2011, Miui đã có 500.000 tài khoản với 300.000 người dùng năng động. Với lượng người dùng trung thành khổng lồ, “hạt gạo bé nhỏ” Xiaomi đã được chắp thêm đôi cánh tự tin và uy tín.

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?