Sự khác biệt trong văn hoá làm việc giữa các nước trên thế giới

Mỗi quốc gia lại có những quan niệm khác nhau về lịch sự. Đặc biệt, khi làm việc với các đối tác nước ngoài, bạn cần hiểu được những nét văn hoá của họ để tránh những hành động gây hiểu lầm. Hãy cùng Zone8 tìm hiểu những khác biệt trong văn hoá làm việc của một số nước trên thế giới nhé!

1. Trung Quốc

Khi làm bất cứ việc gì mà lại không “thuận buồm xuôi gió”, tuyệt đối không nên công khai phê bình hoặc thậm chí chỉ là lớn tiếng chỉ trích một người Trung Quốc. Đối với họ, không có gì khó chịu bằng việc bị người khác chê bai giữa nơi công cộng.

Người Trung Quốc cũng khá coi trọng việc trao đổi danh thiếp. Bởi vì danh thiếp thể hiện chỗ đứng của người đó trong xã hội và sẽ tiết lộ cho bạn biết người đó nên được tôn trọng ở mức nào.

Đặc biệt, khi làm việc với người Trung Quốc, bạn cần phải rất đúng giờ. Nếu đến muộn, bạn sẽ bị coi như một người không chuyên nghiệp và không tôn trọng đối tác.

Luôn nhớ trao đổi danh thiếp với một tác phong chuyên nghiệp

Luôn nhớ trao đổi danh thiếp với một tác phong chuyên nghiệp

2. Đức

Trong văn hóa kinh doanh của người Đức, khi một người bảo họ đang làm việc, nghĩa là họ không nên làm bất cứ thứ gì khác ngoài công việc của mình.
Khác với người Việt Nam, khi trao danh thiếp, người Đức cũng có những quy chuẩn riêng. Nguyên tắc là khách sẽ là người trao danh thiếp trước sau đó mới tới chủ nhà. Khi trao giao tiếp cũng có quy tắc. Nếu trao cho một nhóm người thì cần trao cho người có cấp bậc cao nhất trong nhóm trước. Nếu trong trường hợp không biết cấp bậc của đối tác thì trao lần lượt bắt đầu từ người bên cạnh mình.

Người Đức cũng có thói quen cúi đầu nhẹ khi chào hỏi một người đã quen biết. Khi đó bạn hãy gật đầu để đáp lại cử chỉ của họ.

3. Ấn Độ

Ấn Độ là nước rộng lớn và đông dân nên nền văn hoá cũng rất đa dạng.

Mặc dù theo như phong tục ở Ấn Độ thì bạn có thể bắt tay nam giới khi bắt đầu cuộc họp, nhưng với phụ nữ bạn nên tránh điều này. Nên chú ý, chỉ khi người phụ nữ chủ động mời bạn bắt tay thì bạn mới nên thực hiện nghi thức này với họ.

Và để tạo thiện cảm hơn với đối tác, bạn cũng nên họ một nghi thức chào truyền thống khác là chắp hai tay, để dưới cằm, mỉm cười, đầu hơi cúi nhẹ và nói “Namaste”.

Người Ấn Độ thích nhận được các món quà như hoa, socola, nước hoa hay những đồ điện nhỏ. Bạn nên chú ý tránh những quà tặng có liên quan đến các quan niệm tôn giáo hay đạo đức.

Khi bạn muốn tặng quà cho đối tác của mình, hãy lưu ý giấy gói quà không được là màu trắng hay màu đen vì người n Độ tin rằng những màu này hay mang lại điều không may. Mặt khác, những màu theo họ sẽ mang lại may mắn là màu đỏ, xanh lơ và màu vàng.

Người Ấn Độ thích màu vàng và đỏ

Người Ấn Độ thích màu vàng và đỏ

4. Nhật Bản

Trong giao tiếp, người Nhật thường tránh nói “không”, cho dù họ hoàn toàn không đồng ý, họ vẫn thường nói “vâng” thể hiện mình hiểu ý đối phương đang nói.

Trong các cuộc họp, người lớn tuổi hoặc người có chức vụ cao nhất sẽ điều hành buổi họp, những thành viên còn lại không nên nói quá nhiều, vì như vậy được xem là bất kính.

Quà cáp phải được gói cẩn thận, giá trị món quà không quan trọng bằng tâm ý khi tặng quà. Tiền phải luôn được để vào phong bì.

5. Pháp

Nếu bạn không biết tiếng Pháp, trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, nên thứ lỗi trước vì không trò chuyện lưu loát.

Bạn có thể rời văn phòng 2 tiếng để đi ăn, đó là một chuyện bình thường ở Pháp.

Trong giao tiếp hằng ngày, đôi khi các quý ông sẽ chào nữ giới bằng một cái hôn. Nhưng nhiều phụ nữ sẽ chìa tay ra trước nếu họ thích bắt tay.

Theo: Regus

Bạn muốn nói gì?

© Copyright 2017 MobiFone. Bản beta đang xin giấy phép.
hoặc

Đăng nhập với các thông tin của bạn

hoặc    

Quên thông tin chi tiết của bạn?